Nga duy trì đà tấn công tại Kharkov và Donetsk

Trong 24 giờ qua, quân Nga đã mở thêm những hướng tấn công mới ở tỉnh Kharkov trong khi tiếp tục dồn ép lực lượng Ukraine phải triệt thoái khỏi nhiều điểm kháng cự trên mặt trận Donetsk. Đà tiến công của Moscow ngày càng khiến Kiev rơi vào thế khó trên chiến trường.

Nga đã kiểm soát Sotnitsky Kazachok

Theo blogger quân sự Ruslan Tatarinov, quân đội Nga đã kiểm soát Sotnitsky Kazachok ở vùng biên và tiến xa hơn một chút, chiếm giữ một số con đập. Theo dữ liệu từ mặt trận, độ sâu của cuộc tiến công lên tới khoảng 1,3 km và chiều rộng lên tới khoảng 4,7 km. Diện tích khu vực mà Nga vừa giành quyền kiểm soát là gần 2,3 km2.

Ở Volchansk, nhịp độ chiến sự cao vẫn tiếp tục diễn ra dọc theo các đường phố Korolenko, Sobornaya và Gagarin. Pháo binh Nga tiếp tục tấn công các nhóm nhỏ của lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng di chuyển sang hữu ngạn sông Volchya. Trong 24 giờ qua, thiệt hại của quân Ukraine tại khu vực này lên tới 50 người.

Khoảnh khắc bom FAB-3000 phá hủy căn cứ quân sự của Ukraine ở Kharkov. Nguồn: Topwar.

Các nhóm tấn công Nga tiếp tục di chuyển trong khu vực các tòa nhà cao tầng và mở rộng đầu cầu bên tả ngạn sông Seversky Donets ở khu vực Bugrovatka. Tổng bước tiến của quân Nga trên hướng Volchansk lên tới 150 m.

Trên hướng Liptsy, lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công và thực hiện ba nỗ lực vào ban đêm để tấn công các vị trí của quân Nga theo từng nhóm nhỏ. Họ không thành công và bị tổn thất tới 10 binh sĩ. Hai cuộc không kích của Nga bằng bom FAB-1500 đã được thực hiện vào các điểm triển khai của Ukraine. Trong 24 giờ qua, tổng số thiệt hại bên phía quân Ukraine lên tới hơn 200 người.

Tiến công ở Chasov Yar

Tại Chasov Yar, một vị trí then chốt ở Donetsk, các đơn vị thuộc Sư đoàn dù 98 của Nga đã kiểm soát hoàn toàn tiểu khu Kanal. Sau khi oanh tạc bằng pháo binh và máy bay không người lái, các nhóm xung kích Nga đã chiếm được các cứ điểm tại đây, buộc quân Ukraine rút lui về phần chính của thành phố phía bên kia con kênh.

Nga khai hỏa pháo Giatsint-B vào cứ điểm Ukraine. Nguồn: AP

Ở phía Bắc thành phố, quân Nga tấn công ở khu vực các làng Kalinovka (Kalinina) và Grigorovka (Grigoryevka), phá hủy một kho đạn của Ukraine. Tại Kalinovka, quân Nga đã tấn công khu vực phía Tây của ngôi làng, nằm phía sau kênh đào, với nhiệm vụ kiểm soát các tòa nhà.

Quân đội Nga đang cố gắng tiến về phía Đông từ Kalinovka và đang trên đường tiến đến Orlova, di chuyển theo hướng kênh Seversky Donets - Donbass. Các chuyên gia dự đoán tình hình ở Chasov Yar sẽ ngày càng xấu đi với Ukraine, điều này sẽ tạo ra mối đe dọa ngay lập tức cho thành phố Konstantinovka.

Cuộc tấn công bất ngờ ở Dzerzhinsk

Các đơn vị Nga đang dần mở rộng vùng kiểm soát ở làng Druzhba. Ngoài ra còn có bước tiến đáng kể về phía Tây Nam của khu định cư Shumy. Về bản chất, “cái túi” mà lực lượng Ukraine đồn trú trước đó đã bị đóng lại. Hiện các trận chiến đang diễn ra ở vùng ngoại ô phía Đông của Pivnichny (Kirovo) và Zalizny (Artyomovo).

Quân đội Nga, sau khi thiết lập được chỗ đứng ở vùng ngoại ô phía Nam của làng Novgorodskoye (New York) vài ngày trước, đã bắt đầu tấn công các vị trí của đối phương, bao gồm cả việc sử dụng bom FAB.

Các đơn vị Nga đang dần mở rộng vùng kiểm soát ở làng Druzhba.

Kết quả của các cuộc tấn công là quân Nga đã có thể đột phá vào trung tâm ngôi làng, đồng thời kiểm soát gần như toàn bộ khu định cư Yuryevka. Phía Đông làng Druzhba, quân Nga đã phòng thủ ở độ sâu 320 m.

Ở phía Nam thị trấn mỏ Severny và phía Đông, quân Nga kiểm soát một vùng rộng tới 1,27 km và có độ sâu 500 m. Cũng có tin quân Nga đã tiến vào và chiếm hơn một nửa khu phố Sotsgorodok. Hai tòa nhà cao tầng đầu tiên cũng đã được đánh chiếm. Độ sâu của cuộc tiến công là gần 1,5 km và chiều rộng khoảng 1,2 km.

Ngoài ra, quân Nga đã tiến sâu khoảng 650 m dọc theo phố Kalinova ở phía Bắc thị trấn này. Tổng diện tích lãnh thổ đã kiểm soát được là khoảng 1 km2.

Lực lượng vũ trang Ukraine rút khỏi Karlovka

Các đơn vị Nga ở phía Nam Novoaleksandrovka đã đánh bật đối phương từ một cứ điểm gần vành đai rừng phía Đông ga đường sắt số 8 và tiến hai bên đường sắt về phía làng Progress, là trung tâm hậu cần ở khu vực này.

Các đơn vị Nga ở phía Nam Novoaleksandrovka đã đánh bật đối phương.

Phía Đông làng Progress, quân Nga tiến dọc theo hai vành đai rừng trên diện tích rộng tới 1 km và có độ sâu 700 m. Quân Ukraine đang dần rút lui về tuyến phòng thủ phía Đông khu định cư Progress, cố gắng kìm hãm bước tiến của quân Nga và ngăn chặn không cho quân Nga nhanh chóng chọc thủng nút thắt phòng thủ này, như trường hợp ở Ocheretino.

Giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực Yasnobrodovka. Còn trên bờ phía Bắc của hồ chứa Karlovka, quân Nga đã vượt qua sự kháng cự của lực lượng Ukraine và đã kiểm soát một nửa khu vực này. Ngoài ra, các nguồn tin từ Kiev cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã rút lui ra ngoài hồ chứa Karlovka. Sau khi Yasnobrodovka thất thủ, quân Ukraine có nguy cơ bị bao vây khi quân Nga tiến vào khu vực phía Bắc Karlovka.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 4/10, các đội xe tăng của Nhóm tác chiến phía Đông của Nga đã giúp giành quyền kiểm soát các cứ điểm cuối cùng của quân đội Ukraine tại Ugledar thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR).

Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky được cho là đang thảo luận về khả năng sa thải một số lãnh đạo chủ chốt trong giới quân sự Ukraine. Những nhân vật được đề cập đến bao gồm lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine - những đầu lĩnh quan trọng của bộ máy chiến tranh hiện tại.

Nhiều vụ nổ lớn đã làm rung chuyển thủ đô Beirut, Liban vào rạng sáng 4/10. Theo thông tin cập nhật của Bộ Y tế Liban, ít nhất 37 người thiệt mạng và 151 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Liban trong 24 giờ qua.

"Giai đoạn tự kiềm chế đơn phương đã kết thúc"! Iran được cho là vừa gửi một thông điệp khá lạnh lùng tới Mỹ, hai ngày sau khi thực hiện một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo quy mô lớn vượt qua các hệ thống phòng không hiện đại của Israel.

Các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển ngoại ô Beirut của Liban đêm 3/10. Phần lớn trong số chúng xảy ra ở khu vực Dahiyeh. Truyền thông Israel đưa tin Thủ lĩnh mới của Hezbollah Hashem Safieddine là mục tiêu trong các cuộc không kích.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết, Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích liên tiếp vào thành trì của nhóm này ở phía Nam Beirut, Liban vào đêm qua, 3/10.