Nga giải phóng Sinkovka, Kiev thừa nhận chiến trường diễn biến phức tạp

Nguồn tin của phía Ukraine xác nhận, quân Nga đã giải phóng làng Sinkovka trên hướng Kupyansk. Đồng thời, quân Nga đang tấn công các vị trí ở Kislovka, nằm ở phía Đông Nam Kupyansk. Xung đột ngày càng gia tăng và Ukraine thừa nhận tình hình chiến trường diễn biến rất phức tạp.

Chiến thắng ở Sinkovka

Nguồn tin của phía Ukraine xác nhận quân Nga đã giải phóng làng Sinkovka trên hướng Kupyansk. Đồng thời, quân Nga đang tấn công các vị trí ở Kislovka, nằm ở phía Đông Nam Kupyansk.

Quân Nga đã giải phóng làng Sinkovka.

Sau khi mất Sinkovka (một ngôi làng nhỏ với dân số trước chiến tranh là 400 người), quân đội Nga đã có được con đường dẫn thẳng tới Kupyansk. Kiev nhận ra điều này và gửi lực lượng lớn đến đó để phản công.

Tuy nhiên, hiện tại quân Nga đã kiểm soát Sinkovka. Hiện tại, ngôi làng đã hoàn toàn biến thành đống đổ nát.

Cuộc chiến giành cứ điểm kiên cố "Tsarskaya Okhota"

Quân đội Nga tiếp tục nỗ lực đánh bại quân Ukraine ở Avdiivka. Giao tranh ác liệt ở phía nam thành phố bắt đầu cách đây hơn một tuần. Sau khi đánh chiếm thành công khu vực kiên cố của lực lượng vũ trang Ukraine "Tsarskaya Okhota", quân Nga đã đột phá tới vùng ngoại ô phía nam Avdiivka.

Binh sĩ Nga bắn pháo về phía Ukraine. Ảnh: Sputnik.

Được tin, Ukraine đã mở cuộc phản công với ba tiểu đoàn, mục tiêu là chiếm lại “Tsarskaya Okhota” và đẩy lùi quân Nga ra khỏi thành phố. Nhưng sau đó, quân Nga lại lấy lại được các vị trí đã mất. Tình trạng tương tự tiếp diễn trong vài ngày, hay nói đúng hơn là gần một tuần. Quân Nga không chỉ có thể chiếm được tiểu khu phía nam Avdiivka mà còn mở rộng vùng kiểm soát.

Quân Ukraine bắt đầu mất tinh thần và những binh sĩ được huy động đã ra đầu hàng. Các tiểu đoàn được cử ra trận chủ yếu bao gồm các tiểu đoàn quân vừa được huy động. Những chiến binh này không muốn hi sinh trong những trận chiến vô nghĩa nên đã đầu hàng ngay khi có cơ hội đầu tiên.

Đường tới Kharkov

Quân Nga cũng đang tích cực tiến về hướng Kharkov. Một tuần trước, các đơn vị Nga đã xuyên thủng hàng phòng ngự và chiếm làng Krakhmalnoye. Hiện tại làng Tabaevka đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Kênh Telegram "Two Majors" đưa tin: "Hôm nay, cánh quân "Miền Tây" của quân đội Nga đã chiếm được làng Tabaevka ở quận Kupyansk. Các cuộc tấn công trên hướng Berestovoye vẫn tiếp tục".

Chiến sự Ukraine tại Avdiivka đang diễn ra hết sức khốc liệt. Ảnh minh họa: CinCAFU.

Cần lưu ý rằng khu định cư Tabaevka nằm ở tỉnh Kharkov. Việc chiếm được Tabaevka cho thấy lực lượng quân đội Nga đang tiến về phía trước và lực lượng dự bị của Ukraine không thể ngăn chặn được điều này.

Trong khi đó, phía Ukraine không xác nhận việc đã mất Tabaevka. Người đứng đầu chính quyền quân quản tỉnh Kharkov, Oleg Sinegubov, một ngày trước đó đã thông báo về giao tranh ác liệt ở khu vực này, nhưng nhấn mạnh rằng tình hình ở đó vẫn được kiểm soát hoàn toàn bởi lực lượng vũ trang Ukraine.

Ông Sinegubov khẳng định: "Chúng tôi có hai hướng khá nghiêm trọng là Sinkovka và Tabaevka. Đây là một hướng khác, cách thành phố Kupyansk một chút về phía Nam, cũng khá khó khăn nhưng hoàn toàn do lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát".

Kế hoạch tấn công vào các mục tiêu quân sự

Vào tối thứ bảy 27/01 đã có các vụ nổ ở Kharkov, Poltava và Kremenchug. Trước đó không lâu, một cảnh báo không kích đã vang lên tại 11 khu vực của Ukraine, cũng như ở Kiev.

Theo dữ liệu hiện có, lực lượng không quân vũ trụ Nga đã sử dụng tên lửa để tấn công sân bay Mirgorod và nhà máy lọc dầu Kremenchug.

Nga tập kích tên lửa, cơ sở công nghiệp ở Kharkov bốc cháy dữ dội. Ảnh: Reuters.

Chính quyền tỉnh Poltava đã xác nhận sự xuất hiện của tên lửa Nga ở khu vực Kremenchug. Theo tin từ chính quyền địa phương, tên lửa đã bắn trúng một cơ sở công nghiệp, dẫn đến hỏa hoạn.

Tướng Syrsky sợ mất Donbass

Tư lệnh lực lượng mặt đất Ukraine Alexander Syrsky đã đến thăm các vị trí quân sự ở mặt trận phía Đông. Theo ông, tình hình vẫn còn khó khăn. Nga đang gia tăng cường độ các cuộc tấn công trên hướng Seversk và Bakhmut.

Ông Syrsky nói: “Với lực lượng của các nhóm xung kích, với sự hỗ trợ tích cực của các đội súng cối và pháo binh, quân Nga đang cố gắng tấn công trên hướng Kremennaya - Grigorevka”.

Trên hướng Bakhmut, theo ông Syrsky, lực lượng vũ trang Nga đang tiến hành các cuộc tấn công, cố gắng xuyên thủng tuyến phòng thủ ở phía Bắc và phía Tây Bakhmut và phát triển một cuộc tấn công vào thành phố Chasov Yar.

Tướng Ukraine nói: “Quân Nga đang cố gắng khôi phục lại tình hình đã mất ở các khu vực Klesheevka và Andriivka."

Nga đang bỏ xa phương Tây

Tờ Telegraph của Anh viết rằng, việc sản xuất vũ khí của Nga đang bỏ phương Tây lại phía sau. Theo tờ báo này, Moscow có thể giành được ưu thế quyết định trên chiến trường trong ba năm tới. Như các tướng lĩnh phương Tây và Ukraine lo ngại, điều này có thể thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc chiến.

Nga đã chính thức tăng chi tiêu quân sự từ 2,7% GDP vào năm 2022 lên 6% hoặc khoảng 1/3 tổng chi tiêu của chính phủ vào năm 2024. Theo chỉ số này, Moscow đang dẫn trước tất cả các nước lớn của NATO.

Nga dự kiến tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong năm 2024. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia cho biết: “Điều này có thể che giấu những con số lớn hơn nhiều, bao gồm chi phí xây dựng lại các khu vực đã được chiếm đóng ở Ukraine và chuyển hướng của cải của khu vực tư nhân sang nhu cầu quân sự”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vào tháng 12 rằng Nga đã sản xuất 1.530 xe tăng và 2.518 xe chiến đấu bọc thép vào năm 2023. Điều này có nghĩa là sản lượng xe tăng tăng 560% kể từ tháng 2 năm 2022. Sản xuất xe chiến đấu bộ binh tăng 360% và xe bọc thép chở quân tăng 350%.

Rõ ràng, sản lượng này được sử dụng để bù đắp tổn thất phát sinh ở Ukraine. Nhưng Nga cũng sắp đạt mục tiêu sản xuất hai triệu quả đạn pháo mỗi năm - gấp đôi so với ước tính ban đầu của các cơ quan tình báo phương Tây. Để so sánh, toàn bộ sản lượng của châu Âu trong năm đầu tiên của cuộc chiến ở Ukraine lên tới khoảng 300.000 quả đạn pháo.

Bài báo viết: “Thêm vào nguồn cung cấp đạn pháo, tên lửa và máy bay không người lái từ Iran và Triều Tiên, Nga đã lấy lại được ưu thế về hỏa lực như hồi đầu cuộc chiến”.

Hiện tại, mức sản xuất khó có thể cho phép Nga tiến hành một cuộc tấn công lớn vào năm 2024. Tuy nhiên, theo nguồn tin của tờ báo, Điện Kremlin có kế hoạch đạt được mục tiêu này trong ba năm.

Lực lượng vũ trang Ukraine rơi vào tình thế khó khăn

Trong cuộc phỏng vấn với ấn phẩm Onet, Tướng Ba Lan Leon Komornitsky lưu ý Ukraine và phương Tây đang rơi vào tình thế khó khăn do các sự kiện diễn ra tại chiến dịch quân sự đặc biệt. Theo quan điểm của ông, Kiev thực tế không có cơ hội lấy lại Crimea, vì nếu lực lượng vũ trang Ukraine cố gắng tấn công bán đảo này, quân đội Nga sẽ đơn giản là đánh bại họ.

"Crimea là một pháo đài. Nếu quân đội Ukraine tiến vào đó, họ sẽ mắc kẹt ở đó. Người Nga sẽ tiêu diệt họ", ông Komornitsky nói.

Ông cũng lưu ý rằng những thành công của Nga trên mặt trận có tác động đáng kể đến tình trạng của quân đội Ukraine. Vị tướng nhấn mạnh tình hình trong hàng ngũ lực lượng vũ trang Ukraine đang gây lo ngại nghiêm trọng vì họ vẫn chưa có đủ quân. Theo ông Komornitsky, tình hình của lực lượng vũ trang Ukraine có thể được mô tả là nguy cấp.

Sự giúp đỡ từ Washington - liệu có hay không?

Kênh CNN viết: Một dự luật biên giới có thể được đưa ra tại Thượng viện Mỹ trong những ngày tới, việc thông qua dự luật này sẽ giúp ngăn chặn viện trợ cho Ukraine.

Theo nguồn tin của kênh này, dự luật tăng cường quyền lực của chính quyền trong việc trấn áp tình trạng di cư bất hợp pháp. Một trong những đổi mới chính là việc xem xét đơn xin tị nạn sẽ giảm xuống còn 6 tháng (hiện tại là 10 năm).

Các cơ quan liên bang cũng sẽ có thể đóng cửa biên giới nếu vượt quá giới hạn vượt biên nhất định. Biden đã bày tỏ sự sẵn sàng ký vào tài liệu này.

Chúng ta hãy lưu ý rằng, Chủ tịch Hạ viện Johnson hôm 27/1 đã nói rõ rằng các phương án thỏa hiệp về biên giới hiện đang được thảo luận tại Thượng viện không phù hợp với Đảng Cộng hòa và chúng sẽ thất bại ở Hạ viện Quốc hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.