Nga: Không có cơ sở cho giải pháp hòa bình ở Ukraine

Hãng RT đưa tin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, tình hình hiện tại không đủ điều kiện cho một giải pháp hòa bình ở Ukraine, nghĩa là Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục cuộc chiến.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 13/3, ông Dmitry Peskov nói: “Ưu tiên tuyệt đối với chúng ta là vẫn và sẽ luôn đạt được các mục tiêu đã đặt ra cho chính mình. Tại thời điểm này, chỉ có thể đạt được tất cả thông qua các biện pháp quân sự”. 

Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra sau một bài viết của nhà ngoại giao kỳ cựu người Đức, Wolfgang Ischinger đăng tải trên Der Tagesspiegel ngày 12/3, ông Ischinger kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây “hãy bắt đầu nghĩ về một tiến trình hòa bình ngay bây giờ” và thành lập một nhóm liên lạc chính trị đặc biệt cho cuộc xung đột tại Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Theo đề xuất của ông Ischinger, nhóm liên hệ sẽ do Mỹ, Anh, Đức và Pháp dẫn đầu, cùng với các quốc gia và tổ chức quốc tế khác, bao gồm cả NATO, tạo thành một "vòng tròn bên ngoài" để tạo tính hợp pháp cho bất kỳ tài liệu dự thảo nào. Nhiệm vụ của nhóm sẽ là chuẩn bị một thỏa thuận ngừng bắn và các thủ tục khác để tạo thành xương sống cho giai đoạn hậu xung đột. 

Tuy nhiên, Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine đã  đưa ra lệnh cấm đàm phán với Nga chừng nào Tổng thống Vladimir Putin còn tại vị. Còn phía Moscow lập luận rằng chính phủ Ukraine đã khiến các cuộc đàm phán hòa bình không thể thực hiện được, cáo buộc các lập trường Kiev đưa ra là dựa trên mệnh lệnh từ Mỹ, nhằm gây ra một thất bại chiến lược đối với Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định tương lai của Ukraine phụ thuộc vào kết quả của các trận chiến tại các điểm trọng yếu phía Đông nước này trong một video đăng tải tối 13/3, theo giờ địa phương. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xuất hiện trong video tối 13/3. 

"Tình hình chiến sự ở phía Đông rất khó khăn”, ông Zelensky nói, "Bilohorivka và Marinka, Avdiivka và Bakhmut, Vuhledar và Kamyanka - và những nơi khác sẽ quyết định tương lai của đất nước”, ông nói thêm.

Thành phố Bakhmut miền Đông Ukraine đã trở thành tâm điểm chính của cuộc chiến trong nhiều tháng qua khi các cuộc giao tranh không ngừng diễn ra trong và xung quanh thành phố. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại truởng Iran cho biết, máy bay không người lái mà các nguồn tin cho biết Israel đã phóng vào thành phố Isfahan hôm 19/4 không gây ra thiệt hại hay thương vong và cho biết hiện Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel.

Sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, ngành công nghiệp vũ khí tư nhân ở Ukraine phát triển mạnh mẽ. Nhưng vấn đề tài chính và tình trạng thiếu thuốc nổ, cùng với những đợt cắt điện liên tục đang cản trở việc tăng cường sản xuất.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk, đã bình luận gay gắt về các cuộc tấn công gần đây của Israel vào căn cứ không quân của Iran, cho rằng Israel đã sử dụng tiền của Mỹ để tấn công các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất, được bán cho Iran trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Sau cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng ngày 19/4 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm 60 tỷ USD dành cho chính phủ ở Kiev.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ tin rằng Israel có thể đạt được các mục tiêu quân sự ở Gaza mà không cần tấn công vào thành phố Rafah, điều mà Washington sẽ không ủng hộ.

Hôm qua (19/4), cử tri Ấn Độ đã đi bỏ phiếu cuộc tổng tuyển cử lớn nhất trong lịch sử để bầu Hạ viện mới với nhiệm kỳ 5 năm.