Nga không kích các thành phố lớn của Ukraine

Ngày 9/3 theo giờ địa phương, hãng TASS đưa tin, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết nước này đã thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn vào các địa điểm quân sự quan trọng của Ukraine nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Kiev vào vùng Bryansk hôm 2/3.

"Để đáp trả các cuộc tấn công do Kiev thực hiện ở vùng Bryansk vào ngày 2/3, Lực lượng Vũ trang Nga đã thực hiện một cuộc tấn công đáp trả quy mô lớn. Các vũ khí tầm xa có độ chính xác cao trên không, trên biển và trên bộ, bao gồm cả tên lửa siêu thanh Kinzhal, nhằm vào các cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng của Ukraine, các doanh nghiệp của tổ hợp công nghiệp-quân sự và các cơ sở năng lượng liên quan", Trung tướng Igor Konashenkov nói.

Khoảng 80 tên lửa của Nga đã tấn công vào các địa điểm trên khắp Ukraine.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushko cho biết, các địa điểm quan trọng trong 7 khu vực đã bị tấn công. Nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này chịu một loạt các cuộc pháo kích. Các thành phố trọng điểm Kiev, Nikolaev, Kharkov, Odessa, Dnepropetrovsk và Zhitomir đã bị tên lửa Nga tấn công ồ ạt. Thành phố Zaporozhye cũng bị ảnh hưởng. Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine - Đại tướng Valery Zaluzhny cho biết, khoảng 80 tên lửa của Nga đã tấn công vào các địa điểm trên khắp Ukraine, trong đó có 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal, 8 máy bay không người lái kamikaze. 

Công ty Năng lượng quốc gia Ukraine Energoatom báo cáo rằng nguồn cung cấp điện cho nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye do Nga kiểm soát đã bị cắt. Nguyên nhân được công bố là do “đạn pháo của Nga”, nhưng Vladimir Rogov, một quan chức cấp cao của Nga ở vùng Zaporozhye lại tố chính Ukraine đã tắt điện buộc họ phải sử dụng máy phát điện dự phòng tại chỗ.

DTEK, công ty điện lực hàng đầu của Ukraine, cho biết ba nhà máy điện đã bị hư hại. Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko tuyên bố trên mạng xã hội rằng có ít nhất hai vụ nổ lớn xảy ra ở thủ đô Ukraine. Khoảng 40% dân số trong thành phố đã bị mất điện. Theo cổng thông tin của tờ MK, còi báo động không kích đã kêu trên khắp Ukraine, kéo dài khoảng 7 giờ ở khu vực Thủ đô.

Trong video công bố tối 9/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này đang cố gắng khôi phục lại hoạt động của các cơ sở năng lượng sau cuộc không kích của Nga. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Venice (I trở thành talia) đã trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới áp dụng thu phí đối với khách du lịch. Mức phí tham quan 5 euro (khoảng 135 nghìn đồng) được chính quyền Venice áp dụng từ ngày 25/4 nhằm giảm bớt lượng du khách tới thành phố.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh cho biết, lượng băng biển thấp kỷ lục vào cuối năm 2023 đã làm giảm số lượng chim cánh cụt hoàng đế ở Nam Cực. Đây là loài chim cánh cụt lớn nhất thế giới và là một trong hai loài đặc hữu ở vùng cực nam của trái đất.

Nhiều người dân Palestine tại thành phố Rafah ở Dải Gaza hiện đang thu dọn đồ đạc để di tản đến thành phố Deir al-Balah và các khu vực khác trước nguy cơ quân đội Israel chuẩn bị thực hiện một cuộc đổ bộ vào thành phố này.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có chuyến thị sát cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240mm do một đơn vị công nghiệp quốc phòng mới thành lập sản xuất.

Hôm nay (26/4), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang ở thăm Bắc Kinh, trong đó hai bên thảo luận về một loạt vấn đề phức tạp và nhạy cảm.

Người phát ngôn tiếng Arab tại Bộ Ngoại giao Mỹ Rharrit thông báo từ chức để phản đối chính sách của Washington về xung đột ở Gaza. Bà Rharrit là quan chức thứ ba tại Bộ Ngoại giao Mỹ nghỉ việc để phản đối chính sách Mỹ về Gaza.