Nga không kích dồn dập vào Kiev, Ukraine báo động toàn quốc

Rạng sáng nay (24/3), Nga đã tiến hành một cuộc không kích lớn vào Thủ đô Kiev và Lviv, một tỉnh miền tây của Ukraine. Cuộc tấn cộng này đã khiến Ukraine phải báo động trên toàn quốc và chỉ thị công dân không được rời khỏi nơi trú ẩn. Các báo cáo quân sự cho biết đây là đợt tấn công có quy mô lớn nhất mà Nga phát động nhằm vào trong những tuần gần đây.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết các hệ thống phòng thủ đã phá hủy 43 vũ khí trên không do Nga phóng, trong đó có 18 tên lửa và 25 máy bay không người lái. Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko xác nhận đã có một số vụ nổ ở Thủ đô của Ukraine.

Trong khi đó, trong cuộc tấn công lớn vào Lviv, tên lửa của Nga đã bay gần biên giới với Ba Lan, khiến quốc gia thành viên NATO này phải huy động chiến đấu cơ để bảo vệ không phận. Trên trang mạng xã hội X, lực lượng vũ trang Ba Lan xác nhân: "Máy bay của Ba Lan và đồng minh đã được kích hoạt".

Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Ba Lan

Moscow cho biết những cuộc không kích quy mô lớn được triển khai những ngày qua là nhằm đáp trả các cuộc tấn công mà Ukraine thực hiện trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua của Nga.

Cùng ngày, quân đội Nga thông báo đã giành quyền kiểm soát làng Ivanivske, phía tây Bakhmut, đánh dấu đà tiến công ổn định những tuần gần đây, qua đó cho phép lực lượng Nga tiếp tục củng cố vị trí ở tiền tuyến. Diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh lực lượng Ukraine co cụm phòng thủ do thiếu đạn dược nghiêm trọng và không thể phản công đối phương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trên hướng Bakhmut, quân Nga đã đánh bật được đối phương ra khỏi làng Ivanivske và đang tiến về phía thị trấn Chasov Yar. Nếu Nga giành được Chasiv Yar, quân đội Nga có thể gia tăng áp lực tấn công về hướng thành phố chiến lược Kramatorsk của Donetsk.

Với điều kiến gặp khó khăn vì thiếu vũ khí, Kiev vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga. Giới chức Belgorod, Nga cho biết, UAV của Ukraine đã tấn công vào khu vực biên giới làm 2 người chết và 7 người bị thương. Khu vực Samara của Nga cũng bị UAV tấn công, dẫn tới vụ hỏa hoạn ở một cơ sở lọc dầu lớn. Ngoài ra, Ukraine rạng sáng nay đã phóng hàng loạt tên lửa vào thành phố cảng Sevastopol - nơi đặt căn cứ hải quân quan trọng và trụ sở của Hạm đội Biển Đen của Nga.

                                                         (Nguồn: Reuters, RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giai đoạn thứ hai của cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ đã kết thúc, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp hơn dự kiến.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ tìm cách khắc phục các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) dự định áp đặt đối với hoạt động sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của nước này, đồng thời nhấn mạnh bất kỳ biện pháp trừng phạt nào EU đưa ra cũng sẽ phản tác dụng đối với ngành công nghiệp châu Âu.

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Sáng 27/4, lực lượng Houthi ở Yemen ra tuyên bố thừa nhận đã bắn tên lửa vào một tàu chở dầu của Anh trên Biển Đỏ và một thiết bị bay không người lái của Mỹ ở miền Bắc Yemen.

Người dân Nhật Bản tại tỉnh Fukushima và Tokyo mới đây đã xuống đường biểu tình để phản đối quy trình xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.