Nga lần đầu thu giữ xe tăng Marder do Đức sản xuất

Quân đội Nga đã thu giữ một xe tăng chiến đấu bộ binh Marder IFV do Đức sản xuất trong tình trạng gần như hoàn hảo trong quá trình tiến vào Donbass.

Đây là lần đầu tiên loại phương tiện quân sự hạng nặng này bị Nga thu giữ kể từ đầu cuộc xung đột với Ukraine.

Nhiều khí tài quân sự khác của NATO do Đức cung cấp cho Kiev đã bị quân đội Ukraine bỏ lại gần làng Severnoe, cách Avdiivka khoảng 5 km về phía tây. Theo một kỹ thuật viên quân sự có tên là ‘Kazbek’, lực lượng Ukraine đã cố gắng đẩy quân đội Nga ra khỏi làng Severnoe nhưng thất bại. Chiếc Marder IFV bị mắc kẹt trong bùn và bị quân đội Ukraine đang rút lui bỏ lại phía sau.

Theo binh sĩ Nga, chiếc xe chiến đấu nặng 30 tấn “ở trạng thái gần như lý tưởng” với đầy đủ các bộ phận, và là chiếc Marder IFV đầu tiên và duy nhất bị Nga thu giữ trong tình trạng như vậy. Phương tiện này sẽ không được quân đội Nga đưa vào sử dụng, nhưng sẽ bị tháo dỡ để nghiên cứu, từ đó xác định các điểm yếu của nó và cung cấp thông tin có giá trị cho quân đội Nga về các vị trí tấn công chiến lược.

Tính đến tháng 2/2024, Đức đã gửi tổng cộng 90 xe Marder cho Ukraine. Ngoài ra, thêm 30 chiếc nữa đang chờ được bàn giao trong năm nay. Mẫu xe này được trang bị một số phụ kiện tiêu chuẩn như kính tiềm vọng ban ngày, thiết bị nhìn đêm, hệ thống bảo vệ và hệ thống liên lạc tiên tiến. Với những tính năng trên, nó đã trở thành một loại phương tiện linh hoạt và đáng tin cậy của quân đội Ukraine trên chiến trường. Tuy nhiên, các bằng chứng về việc xe Marder bị Nga tiêu diệt đã xuất hiện trên internet từ tháng 9 năm ngoài.

Trước đó, Nga cũng đã thu giữ xe tăng chiến đấu Bradley M2A2 IFV của Mỹ và CV9040 của Thụy Điển hiện đang phục vụ trong quân đội Ukraine. Việc thu giữ các mẫu xe thiết giáp của Mỹ và NATO đem lại nhiều lợi ích cho Nga trong việc phát triển các phương tiện bọc thép trong tương lai.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có giá trị lên tới 6 tỷ USD. Gói vũ khí mới bao gồm phương tiện, thiết bị đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS, đạn dược và các hệ thống chống máy bay không người lái có độ chính xác cao.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tàu chiến HMS Diamond của Hải quân nước này đã bắn hạ một tên lửa của lực lượng Houthi nhằm vào một tàu thương mại ở Vịnh Aden trên Biển Đỏ.

Một số thủ lĩnh của phong trào Hồi giáo Hamas vừa bắn tín hiệu rằng họ có thể từ bỏ cuộc đấu tranh bằng vũ lực chống lại Israel nếu người Palestine có được một nhà nước độc lập ở các lãnh thổ do Israel nắm giữ trong cuộc chiến năm 1967.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho biết nhiều loại vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được triển khai tại Belarus, theo thỏa thuận được lãnh đạo hai nước công bố vào năm ngoái.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, bất kỳ cuộc đàm phán nào nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine mà không có sự tham gia của Nga sẽ đều vô nghĩa.

Quân đội Israel cho biết đang tiếp tục hoạt động quân sự ở trung tâm dải Gaza. Lực lượng Israel đã tiêu diệt một số chiến binh vũ trang Palestine và tiến hành không kích nhiều mục tiêu quân sự của Hamas, bao gồm các cơ sở quân sự như trạm quan sát và địa điểm phóng tên lửa.