Nga lên tiếng khi Giáo hoàng kêu gọi Ukraine 'giương cờ trắng'

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 11/3 cho rằng những bình luận của Giáo hoàng Francis về việc khởi động các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt xung đột Ukraine tương tự như những lời kêu gọi mà Moscow đã nhiều lần đưa đưa ra.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Tuyên bố trên được ông Peskov đưa ra sau khi người đứng đầu Giáo hội Công giáo tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Thụy Sĩ RSI cuối tuần qua rằng sẽ là một hành động thể hiện lòng dũng cảm của Kiev nếu họ giương “cờ trắng” và tham gia đàm phán hòa bình với Nga.

Giáo hoàng Francis

“Ý tưởng mà Đức Giáo Hoàng nói đến là khá dễ hiểu.” “Bạn biết đấy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nói về sự sẵn sàng và cởi mở của chúng tôi trong việc giải quyết các vấn đề của mình thông qua đàm phán và đây là cách được ưu tiên”, ông Peskov nói.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin cũng lưu ý rằng những lời kêu gọi của Gíao hoàng và cả từ các quốc gia khác, bao gồm cả Nga, “gần đây đã vấp phải sự bác bỏ hoàn toàn khắc nghiệt của Kiev”.

Trong một tuyên bố hôm 10/3, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, không đề cập cụ thể đến Giáo hoàng Francis, đã tuyên bố rằng các nhân vật tôn giáo đang cố gắng giúp đỡ Ukraine “cùng với người dân, chứ không phải ở đâu đó cách xa hai nghìn rưỡi km.”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba đáp lại tuyên bố của Giáo hoàng về sự cần thiết phải chấp nhận thất bại và “thể hiện lòng dũng cảm và đàm phán” bằng cách nhấn mạnh rằng một người mạnh mẽ luôn “đứng về phía điều tốt”, đồng thời khẳng định “cờ của chúng tôi màu vàng và xanh. Chúng tôi sẽ luôn sống, chết và chiến thắng vì màu cờ này. Chúng tôi sẽ không bao giờ giương bất kỳ lá cờ nào khác.”

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Một số quan chức phương Tây ủng hộ Kiev cũng chỉ trích tuyên bố của Giáo hoàng, trong đó Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski gợi ý rằng Giáo hoàng nên “khuyến khích Tổng thống Nga Putin có can đảm rút quân khỏi Ukraine”.

Ngay cả sau khi các cuộc đàm phán giữa Mátxcơva và Kiev đổ vỡ vào mùa xuân năm 2022, Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng nước này vẫn sẵn sàng cho các cuộc đàm phán hòa bình có ý nghĩa và đổ lỗi cho chính quyền Ukraine về việc thiếu đột phá ngoại giao.

Tuy nhiên, Kiev và những người ủng hộ phương Tây đã nhấn mạnh rằng chỉ có thể đạt được thỏa thuận theo các điều khoản của Ukraine và đang thúc đẩy cái gọi là công thức hòa bình do Tổng thống Zelensky đề xuất, trong đó kêu gọi trả lại tất cả các lãnh thổ trước đây của Ukraine, cũng như Nga rút toàn bộ quân một cách vô điều kiện và đưa các nhà lãnh đạo Nga ra xét xử tại tòa án quốc tế.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã chỉ trích “công thức hòa bình” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

“Tất cả những công thức này là con đường chẳng dẫn tới đâu” - ông Lavrov nói, đồng thời khẳng định “Washington, London, Paris và Brussels càng sớm nhận ra điều này thì càng tốt cho cả Ukraine và phương Tây, những bên mà 'cuộc thập tự chinh' chống Nga đã tạo ra những rủi ro rõ ràng về danh tiếng và sự tồn vong. Tôi khuyên các bạn hãy lắng nghe điều này một cách cẩn trọng khi vẫn còn thời gian.”

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng Israel bắn phá các khu vực ở Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bỏ qua lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngưng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố ở Nam Gaza này.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.