Nga 'né' các lệnh trừng phạt của phương Tây

Theo các chuyên gia, để duy trì dòng chảy năng lượng, Nga sẽ chuyển hướng xuất khẩu nhiên liệu tinh chế sang Thổ Nhĩ Kỳ, các quốc gia Châu Phi và khu vực Mỹ Latinh. Trong khi đó, do nguồn cung từ Nga bị hạn chế, Châu Âu sẽ phải tăng nhập khẩu từ Châu Á và Trung Đông. Tuy nhiên, rất có thể những sản phẩm dầu đó lại vẫn có nguồn gốc từ Nga.

Nhiều người nghĩ rằng áp giá trần lên dầu Nga là một thành công lớn. Tuy nhiên, theo dữ liệu mới đây của tờ The Economist, chính sách cấm và áp giá trần đối với dầu Nga được áp đặt hồi tháng 12/2022 đã không thể hạn chế doanh số bán dầu thô của Moscow. Trong 4 tuần đầu năm 2023, xuất khẩu dầu thô của Nga vẫn đạt mức trung bình 3,7 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2022 và cao hơn bất kỳ giai đoạn 4 tuần nào của năm 2021.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hồi trung tuần tháng 1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Về những tổn thất có thể, đến nay chúng tôi chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp áp giá trần nào mà phương Tây áp đặt đối với dầu Nga trong tháng trước.”

Các nhà quan sát cho rằng để “né” các đòn trừng phạt từ phương Tây, Nga có thể đã sử dụng các đội tàu chở hàng không phụ thuộc vào dịch vụ bảo hiểm hoặc tài chính từ phương Tây, đồng thời thay đổi các đối tác trên thị trường dầu mỏ. Cụ thể, Nga đã dịch chuyển các giao dịch dầu của mình sang các thị trường mới như Trung Quốc, Ấn Độ, các nước khu vực Trung Đông, các thị trường được cho là đã không áp dụng các biện pháp trừng phạt mà phương Tây đề ra.

Ngoài ra, Moscow cũng có thể đã áp dụng chiêu “đổi thương hiệu dầu”. Theo đó, dầu hoặc các sản phẩm dầu từ Nga có thể được đưa bằng đường biển đến một quốc gia khác, trộn lẫn tại cảng đó với dầu hoặc các sản phẩm dầu từ một nước thứ ba hoặc một số quốc gia rồi sau đó bán lại hỗn hợp này, khi đó chúng không còn là dầu của Nga nữa. 

Theo cơ quan thống kê Châu Âu Eurostat, từ tháng 3 đến tháng 11/2022, nhập khẩu sản phẩm dầu từ Trung Quốc sang EU đã tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước, lên 1,6 triệu tấn; từ Ấn Độ tăng 14% - lên tới 4,25 triệu tấn, từ Thổ Nhĩ Kỳ tăng 6% - lên tới 1,5 triệu tấn. Ngoài ra, nhập khẩu sản phẩm xăng dầu từ Singapore tăng gần gấp 3 lần - lên 1,6 triệu tấn.

Hãng tin Bloomberg gọi Singapore là trung tâm tái xuất dầu và các sản phẩm dầu của Nga thông qua việc trộn chúng với các loại dầu khác. Theo các nhà phân tích, xu hướng này sẽ còn tiếp tục. Nga sẽ gửi nhiều dầu hơn tới Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông và Châu Phi, còn Châu Âu sẽ tăng nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ từ Ấn Độ, Trung Quốc, các nước Trung Đông và Mỹ.

Đó cũng là lý do tại sao các chuyên gia phân tích năng lượng tại FGE không nhận thấy kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm dầu của Nga sẽ giảm vào năm 2023. Còn EU có lẽ cũng đã nhận ra lỗ hổng cùng “thế khó” do chính sách trừng phạt của mình, khi chỉ 2 ngày sau khi lệnh cấm vận mới có hiệu lực, đã công bố những điều chỉnh, loại trừ hai loại sản phẩm từ dầu mỏ Nga ra khỏi giá trần, bao gồm sản phẩm dầu của Nga được xử lý ở nước thứ ba bằng cách trộn với một sản phẩm có nguồn gốc từ một quốc gia khác và sản phẩm dầu mỏ của Nga đã được chuyển đổi đáng kể ở nước thứ ba.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ sau ba tháng đầu năm, Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn đã hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận của cả năm, nhờ đổi mới về phương thức kinh doanh, xây dựng kế hoạch chạy tàu phù hợp, phương án bán vé, giá vé hợp lý.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 2/5. Từ 15h hôm nay, giá các loại xăng, dầu có biến động trái chiều. Trong đó, xăng E5RON92 tiếp tục giảm 8 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 40 đồng/ lít.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9%. Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 64,5% tổng mức và tăng 9,2%.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4 ước tính tăng 0,8% so với tháng 3 và tăng 6,3% so với cùng kỳ 2023.

Chính phủ Australia tuyên bố sẽ chi gần 1 tỷ đô la Australia để hỗ trợ những nạn nhân của tình trạng bạo lực gia đình, đồng thời đưa ra các biện pháp mới để kiểm soát nội dung khiêu dâm và bạo lực trên internet.

Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương thông tin trong tuần cuối tháng 4, các nguồn điện đều được huy động cao để đáp ứng phụ tải hệ thống tăng kỷ lục.