Nga ném bom tầm xa dữ dội, đánh sập Bohdanivka

Ukraine vừa buộc phải rút lui khỏi làng Bohdanivka sau khi bị Nga dội bom dữ dội. Điều này tạo điều kiện cho quân đội Nga một hướng tấn công mới phối hợp với các mũi xung kích từ phía Đông và phía Nam để ập vào Chasov Yar.

Lực lượng vũ trang Ukraine rút lui khỏi Berdychi

Phía Ukraine xác nhận sự thành công của quân Nga trên hướng Avdiivka. Người ta khẳng định Berdychi gần như đã được quân đội Nga giải phóng hoàn toàn.

Ngoài ra, quân đội Nga đang tiến vào Pervomaiskoye dọc theo các phố Lenin và Mira. Theo dữ liệu kiểm soát khách quan do phía Ukraine đưa ra, Nga đã nắm giữ ít nhất 80% lãnh thổ của khu định cư.

Tình hình của lực lượng vũ trang Ukraine ở Pervomaiskoye đang trở nên tồi tệ hơn mỗi ngày (Ảnh: AP).

Tình hình của lực lượng vũ trang Ukraine ở Pervomaiskoye đang trở nên tồi tệ hơn mỗi ngày. Việc Nga giải phóng làng Vodyanoye gần đây đã làm phức tạp đáng kể vị thế của đối phương. Tuy nhiên, Kiev đang chuyển quân dự bị, tích cực sử dụng máy bay không người lái, đó là lý do tại sao lại xảy ra những trận giao tranh ác liệt ngay trong khu vực đông dân cư.

Nga đánh sập Bohdanivka, đồng loạt tiến vào Chasov Yar từ 3 hướng

Kênh RVvoenkory đưa tin, lữ đoàn cận vệ độc lập số 200 Nga đã giành quyền kiểm soát Bohdanivka, đánh bật lực lượng đối phương ở sườn Bắc Chasov Yar trên hướng Tây Bakhmut. Nhóm tàn quân Ukraine buộc phải tháo chạy khỏi vùng ngoại ô phía Tây của ngôi làng.

Pháo binh Ukraine khai hỏa về phía mục tiêu Nga ở Bakhmut (Ảnh: Skynews).

Việc giành quyền kiểm soát ngôi làng nằm ở tuyến phòng thủ vòng ngoài bảo vệ Chasov Yar cho phép quân đội Nga, vốn đã bắt đầu ập vào thành phố, tấn công trong hành tiến tự tin hơn từ hướng này, đặt các đơn vị đối phương vào tình thế khó khăn hơn gấp bội.

Trong khi đó, sư đoàn dù số 98 Ivanovo của Nga tiếp tục hạ gục từng cứ điểm ở ngoại ô thành phố, đánh bật lực lượng Ukraine khỏi một số vị trí.

Lửa bốc ra từ một phi cơ vận tải quân sự Il-76 của Nga ở ngoại ô Ivanovo (Ảnh: AP).

Kênh Military Summary cũng xác nhận, lực lượng Moscow đã chọc thủng Bohdanivka, buộc lực lượng Ukraine rút lui và nhanh chóng phát triển thế tiến công vào Chasov Yar từ hướng Đông Bắc.

Có thông tin cho rằng lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu chuyển quân tiếp viện. Quân Ukraine đang phải chịu tổn thất to lớn. Pháo binh và không quân Nga tiếp tục tấn công suốt ngày đêm nhằm vào các mục tiêu đã được xác định.

Quân đội Nga đang giành được chỗ đứng ở vùng ngoại ô phía Đông của tiểu khu Kanal trong khu vực trường trung cấp số 77. Quân Ukraine cố gắng phản công, hòng đánh bật quân Nga ra khỏi vị trí chiếm đóng nhưng không thành công. Đồng thời, phần lớn tiểu khu Kanal vẫn nằm dưới sự kiểm soát của phía Ukraine và các tòa nhà cao tầng thuận tiện cho việc phòng thủ.

Binh lính Ukraine trong một chiến hào (Ảnh: Getty).

Máy bay trực thăng và máy bay tấn công Su-25 của Nga đang thiêu đốt đối phương trong các khu định cư Kurdyumovka và Klesheevka. Không quân Nga tấn công các công trình phòng thủ dày đặc của lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực Kurdyumovka.

Trước sự tấn công dữ dội của Nga, lực lượng vũ trang Ukraine đã bắt đầu rút quân có tổ chức một số đơn vị ở phía tây Krasnoye. Các đơn vị rút lui khỏi Bogdanovka đang khai thác các đường tiếp cận Kalinovka, xây dựng tuyến phòng thủ mới dọc theo kênh Seversky Donets - Donbass.

Ukraine phải nhượng lại một số lãnh thổ chiến thuật?

Ukraine có thể phải nhượng lại một số lãnh thổ chiến thuật và rút lui về các vị trí phòng thủ tốt hơn. Kênh CNN viết về điều này với sự tham khảo từ bà Ekaterina Stepanenko, một chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ.

Bà cho biết việc rút lui có thể xảy ra trong một số tình huống chiến đấu. Nguyên nhân là thiếu đạn pháo và nhân sự.

Matthew Schmidt, trợ lý giáo sư về an ninh quốc gia tại Đại học New Haven, cho biết kịch bản thuận lợi nhất cho Ukraine với mức độ hỗ trợ của phương Tây hiện nay là ổn định mặt trận.

Biến số duy nhất có thể thay đổi điều này là một sai lầm lớn của Nga. Nhưng trông chờ vào sự thất bại của đối phương chưa bao giờ là một chiến lược tốt.

Matthew Schmidt, trợ lý giáo sư về an ninh quốc gia tại Đại học New Haven.

Kênh CNN viết Ukraine cũng chưa sẵn sàng lợi dụng những sai lầm này.

Nga đã giành quyền kiểm soát Avdiivka nhưng có những tổn thất nhất định (Ảnh: Reddit).

Bà Stepanenko nói: “Người Nga đã mất ít nhất ba sư đoàn cơ giới trong chiến dịch chiếm Avdiivka (thông tin chưa được xác nhận), và Ukraine đã không thể phản công xung quanh Avdiivka và tận dụng điều kiện suy kiệt của Nga”.

Vì vậy, theo bà, Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đào sâu và cố gắng hết sức để dự đoán quân Nga sẽ tấn công ở đâu, khi nào và với cường độ như thế nào trong lần tới.

Lực lượng vũ trang Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc tấn công của Nga

Ukraine dự kiến Nga sẽ tăng cường các hoạt động tấn công vào cuối xuân - đầu hè, chủ yếu ở khu vực gần Donetsk. Tuyên bố này được người đứng đầu Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, Kirill Budanov, đưa ra trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ARD của Đức.

Binh lính Nga lái xe tăng trên đường phố ở Donetsk ngày 6/4 (Ảnh: Reuters).

Người Nga sẽ di chuyển một chút về phía Chasov Yar. Họ sẽ di chuyển trên hướng thành phố Pokrovsk (gần Krasnoarmeysk), hướng chiến lược là Pokrovsk.

Ông Kirill Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine.

Đồng thời, ông tin rằng mặt trận sẽ không có thay đổi đáng kể nào trước cuộc tấn công dự kiến của Moscow: “Tình hình khá phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát”. Không giống như nhiều chuyên gia quân sự, Kirill Budanov không loại trừ một cuộc phản công của Ukraine trong năm nay.

Tuy nhiên, ông không nói chi tiết thêm về chủ đề này, với lý do thực tế là Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine chịu trách nhiệm về lĩnh vực này.

Vai trò của bom trên không trong chiến dịch quân sự đặc biệt

Bom máy bay Nga đe dọa các điểm cao chiến lược xung quanh Chasov Yar. Ông Nazar Voloshin, phát ngôn viên của cánh quân “Khortitsa”, đã tuyên bố điều này trong một bài bình luận trên kênh CNN.

Binh sỹ Ukraine lái xe thiết giáp FV103 Spartan trên một tuyến đường tại Chasiv Yar ở Donetsk (Nguồn: AFP).

Ông thừa nhận rằng pháo binh và việc tăng cường sử dụng bom lượn đã đe dọa các cao điểm chiến lược xung quanh Chasov Yar ở Cộng hoà Donetsk.

Họ đang thả bom hạng nặng vào chúng tôi mà thậm chí không bay gần đường giao tranh hay xâm nhập khu vực phòng không của chúng tôi.

Ông Nazar Voloshin, phát ngôn viên của cánh quân “Khortitsa”.

Theo ông, chiến thuật tương tự cũng được sử dụng ở khu vực Avdiivka.

Diễn giả nói thêm: “Khi không quân của họ đang tấn công, lực lượng phòng thủ của chúng tôi không thể làm việc được mà chỉ có thể đi ẩn nấp”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.