Nga nêu lý do ồ ạt tấn công Ukraine

Quân đội Nga đã tiến hành một làn sóng tấn công ồ ạt nhắm vào các cơ sở quân sự của Ukraine, nhằm đáp trả việc Kiev tấn công khu vực Donetsk và Belgorod.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng vũ trang nước này đã “thực hiện một loạt cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác tầm xa và máy bay không người lái nhằm vào các tổ hợp công nghiệp quân sự Ukraine”.

Khói bốc lên trên bầu trời Kiev rạng sáng ngày 2/1. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Nga tuyên bố mục tiêu của cuộc tấn công là các cơ sở ở Kiev và vùng ngoại ô thành phố, vốn được dùng để sản xuất tên lửa và máy bay không người lái, cũng như các cơ sở sửa chữa vũ khí và các thiết bị quân sự khác. Một số cuộc không kích khác nhắm vào các kho tên lửa, đạn dược và vũ khí do các nước phương Tây cung cấp cho Kiev. Theo bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng đã hoàn thành nhiệm vụ khi tất cả các mục tiêu đã bị tấn công.

Trước đó ngày 2/1, giới chức và truyền thông Ukraine thông báo về một loạt cuộc tấn công tên lửa nhằm vào thủ đô Kiev và thành phố Kharkov. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã sử dụng gần 300 tên lửa và hơn 200 máy bay không người lái để tấn công nước này trong ba ngày, kể từ hôm 29/12. Các cuộc tấn công khiến 4 người thiệt mạng và 92 người bị thương, nhiều khu vực ở Kiev bị mất điện.

Các cuộc không kích mới của Moscow diễn ra sau khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào thành phố biên giới Belgorod của Nga hồi tuần trước, khiến 25 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Rạng sáng 1/1, Kiev cũng pháo kích vào Donetsk, khiến 4 người thiệt mạng và 13 người bị thương.

Các tòa nhà và ô tô ở Donetsk bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Kiev ngày 1/1. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tấn công trên, đồng thời cho biết sẽ tăng cường tấn công vào các cơ sở quân sự của Ukraine. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng Moscow không có ý định nhắm mục tiêu vào dân thường.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Houthi Yahya Sarea cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 30/4 rằng, lực lượng này đã tấn công hai tàu khu trục của Mỹ và tàu CYCLADES ở Biển Đỏ cũng như tàu MSC Orion ở Ấn Độ Dương.

Lực lượng Moscow đã chọc thủng được nhiều tuyến phòng thủ của Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến và Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổn thất về binh sĩ của Ukraine đã vượt quá 8.000 người trong tuần qua, trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công vào khu vực Donbass của nước này.

The Telegraph đưa tin: Anh đặt mục tiêu phát triển và triển khai tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên vào năm 2030. Tuy nhiên, dự án này đang ở giai đoạn đầu và ngay cả khi London tuân thủ đúng tiến độ, loại vũ khí này sẽ được triển khai hơn một thập kỷ sau khi tên lửa siêu thanh đầu tiên của Nga được đưa vào sử dụng.