Nga phản ứng trước tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho rằng tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trước Quốc hội Mỹ ngày 1/3 là bằng chứng cho thấy Mỹ đang có kế hoạch can dự trực tiếp vào cuộc xung đột với Nga.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng: “Nếu Ukraine thất thủ, tôi thực sự tin rằng NATO sẽ chiến đấu với Nga”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga phát biểu tại Diễn đàn Ngoại giao Antalya ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời cuộc phỏng vấn tại Diễn đàn Ngoại giao Antalya ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết: “Ông Austin chỉ đơn giản là tình cờ tiết lộ những gì Mỹ đang lên kế hoạch. Mỹ từng nói rằng họ sẽ không để Ukraine thua, vì khi đó Nga sẽ tiếp tục đà tấn công các nước vùng Baltic, Ba Lan, và Phần Lan. Trên thực tế, theo cách nói của ông Austin, mọi chuyện hoàn toàn ngược lại. Chúng tôi không có và không thể có những kế hoạch như vậy, nhưng phía Mỹ thì khác”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng bình luận về câu nói của ông Austin: “Liệu đó là mối đe dọa trực tiếp với Nga, hay là một nỗ lực nhằm bào chữa cho Ukraine.”

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho thấy NATO thực sự coi Ukraine là lãnh thổ của mình. Điều đó chứng tỏ hoạt động quân sự của Nga là “hoàn toàn chính đáng và đúng đắn”.

Phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin là một phần trong nỗ lực của Nhà Trắng nhằm đạt được sự chấp thuận của Quốc hội đối với dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, gồm hơn 60 tỷ USD tài trợ cho Kiev. Trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, Mỹ và các đồng minh đã viện trợ cho Ukraine hơn 200 tỷ USD về quân sự, kinh tế và tài chính, bất chấp những cảnh báo và phản đối của Nga, đồng thời khẳng định họ không liên quan trực tiếp.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tham gia phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ

Quan điểm cho rằng Nga không dừng lại ở Ukraine, mà sẽ tiếp tục chuyển sang tấn công các nước vùng Baltic hay Ba Lan hiện là tâm điểm chú ý của chính quyền Mỹ. Trước đây, Mỹ từng cho rằng Ukraine sẽ đánh bại Nga nhờ nguồn ngân sách quân sự từ Mỹ, khẳng định phần lớn số tiền cuối cùng sẽ rơi vào tay ngành công nghiệp quân sự Mỹ.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mối quan hệ Nga, Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự ổn định của thế giới - đây là khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.

Nội các chiến tranh của Israel đang có dấu hiệu chia rẽ. Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây đã thể hiện quan điểm bất đồng với Thủ tướng Netanyahu về kế hoạch cho Dải Gaza thời hậu xung đột với Hamas.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hãng sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019 làm tổng cộng 346 người thiệt mạng. Thông tin làm gia tăng cuộc khủng hoảng có thể nhấn chìm nhà sản xuất máy bay đang gặp khó khăn này.

Ngày 16/5, Bộ tư lệnh Mỹ (CENTCOM) cho biết nước này đã hoàn tất việc xây dựng cầu tàu viện trợ nhân đạo cho Gaza sau hơn một tháng triển khai, sẵn sàng cho việc viện trợ nhân đạo cho người dân tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã lên tiếng phản đối việc Israel nhận trách nhiệm quân sự hoặc dân sự trong quá trình quản lý Dải Gaza sau khi cuộc chiến hiện nay kết thúc.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.