Nga phóng tên lửa ồ ạt, tập kích Kiev ngày đầu năm

Các quan chức Ukraine ngày 2/1 cho biết, các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga vào thủ đô Kiev và thành phố Kharkov ở phía Đông Bắc nước này, đã gây thiệt hại trên diện rộng.

Các cuộc tấn công xảy ra vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng vụ không kích vào thành phố Belgorod của nước này "không thể không bị trừng phạt".

Nga đã tăng cường các cuộc không kích Ukraine trong thời gian đầu năm mới. Hôm thứ Sáu tuần trước, Nga đã tiến hành cuộc không kích lớn nhất vào Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra cách đây gần 2 năm.

Các cuộc tấn công vào giờ cao điểm sáng 2/1 đã được thực hiện với hàng loạt loại tên lửa khác nhau, khiến chính quyền Ukraine phải ban bố cảnh báo không kích kéo dài ít nhất ba giờ.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết, các đường ống dẫn khí đốt đã bị hư hại ở quận Pecherskyi, trong khi dịch vụ cấp điện và nước bị cắt ở một số quận của thủ đô Ukraine. Lực lượng cứu hộ đang dập lửa ở một số khu vực.

Tình trạng mất điện và nước gợi lại ký ức về mùa đông năm ngoái khi Nga tấn công bằng tên lửa nhằm vào mạng lưới năng lượng Ukraine, dẫn tới tình trạng cắt điện thường xuyên và hàng triệu người Ukraine phải sống trong bóng tối.

Ông Oleh Synehubov, thống đốc khu vực Kharkiv cho biết, khu vực trung tâm thành phố Kharkiv đã bị tấn công vào khoảng 07h30 (05h30 GMT).

Sau cuộc tấn công đầu tiên, người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, ông Yu Ihnat, cho biết tình hình vẫn rất căng thẳng và lực lượng phòng không nước này đang chuẩn bị để đối phó với nhiều vụ phóng tên lửa khác của Nga.

(Theo Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.