Nga phóng vệ tinh quân sự vào không gian

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phóng tên lửa Soyuz-2.1b mang theo một vệ tinh quân sự từ sân bay vũ trụ Plesetsk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phóng tên lửa Soyuz-2.1b mang theo một vệ tinh quân sự từ sân bay vũ trụ Plesetsk.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga thông tin: “Các đơn vị tác chiến của Lực lượng Hàng không Vũ trụ đã phóng tên lửa tầm trung Soyuz-2.1b bằng phương tiện không gian của Bộ Quốc phòng từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở vùng Arkhangelsk lúc 23:58 ngày 25 tháng 11 (giờ địa phương)”

Tên lửa Soyuz-2.1a. jpg - Nguồn: Valery Sharifulin/TASS

Tên lửa Soyuz-2.1a được thiết kế và sản xuất bởi Trung tâm tên lửa vũ trụ Progress có trụ sở tại Samara ở khu vực Volga. Đây là loại tên lửa đẩy cải tiến từ tên lửa Soyuz U với việc chuyển hệ thống điều khiển bay sang kỹ thuật số, nâng cấp động cơ cùng nhiều cải tiến về mặt khí động học. Tên lửa này hiện được Nga sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, trong đó có cả các hoạt động thương mại trong không gian của Nga.

Lần gần đây nhất, tên lửa đẩy Soyuz-2.1b được phóng từ trung tâm vũ trụ Plesetsk vào ngày 27 tháng 10 năm 2023. Như vậy, tính riêng trong năm nay, Nga thực hiện tổng cộng 67 vụ phóng liên quan tới tên lửa đẩy Soyuz-2.1b, trong đó có hai lần thất bại. Theo thống kê, có 41 vụ phóng được thực hiện từ sân bay vũ trụ Plesetsk, 15 vụ từ Baikonur và 11 vụ khác từ Vostochny.

Nguồn: TASS

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngọn đuốc Olympic 2024 đã đến thành phố Marseille, chính thức khởi đầu một mùa Thế vận hội sôi động mà Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng sẽ thể hiện sự huy hoàng của nước Pháp. Kể từ đây, ngọn đuốc sẽ trải qua hành trình dài 12.000km trên khắp nước Pháp, tới cả các lãnh thổ hải ngoại xa xôi ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Một trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần ở New York (Mỹ) đã biến thành một trung tâm nghệ thuật dành cho những bệnh nhân yêu thích nghệ thuật, muốn thông qua nghệ thuật để tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa xác nhận quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào vùng Kharkov, phía Đông Bắc nước này.

Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa bỏ phiếu về triển vọng kết nạp Palestine trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức. Nghị quyết được thông qua với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, nêu rằng Palestine nên được trao tư cách thành viên Liên hợp quốc và khuyến nghị Hội đồng Bảo an xem xét vấn đề này.

Đêm qua theo giờ địa phương, hiện tượng cực quang đã liên tục xuất hiện tại một số vùng ở các nước Anh, Mỹ, Thụy Sĩ, với những dải ánh sáng nhiều màu sắc đẹp mắt trên bầu trời vào buổi đêm. Cực quang xuất hiện được cho là do một cơn bão từ ở tầng khí quyển đang tiến gần đến Trái đất gây ra.

Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số 1 là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza.