Nga - Quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất thế giới

Theo Statista, một trong những cổng thống kê lớn nhất thế giới, hiện Nga đang phải chịu hơn 13 nghìn lệnh trừng phạt có mục tiêu khác nhau. Trong đó, Mỹ là quốc gia đứng đầu về số lệnh trừng phạt chống Nga.

Liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, với tổng số 2.773 lệnh trừng phạt được áp đặt kể từ năm 2014, trong đó 1.822 lệnh trừng phạt được áp đặt sau ngày 22/2/2022, Mỹ hiện đang là quốc gia đứng đầu về số lệnh trừng phạt chống Nga. Đứng ở các vị trí tiếp theo trong danh sách này là Thụy Sĩ, Canada, Anh, Liên minh Châu Âu (EU), Pháp, Australia và Nhật Bản. 

Mới đây nhất, ngày 26/1, Mỹ đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 6 cá nhân và 12 thực thể Nga. Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ được cho là nhằm vào các cơ sở hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine như các nhà sản xuất vũ khí, sửa chữa tàu hay công ty quân sự tư nhân Wagner. 

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết: “Bộ Tài chính Mỹ xác định Wagner là một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia theo sắc lệnh hành pháp 13581. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung vào tuần tới đối với Wagner và mạng lưới hỗ trợ của họ trên nhiều châu lục". 

Sau đó một ngày, Liên minh Châu Âu (EU) cũng quyết định gia hạn các lệnh trừng phạt về kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng, tới ngày 31/7/2023. Gói trừng phạt về kinh tế của EU nhằm vào Nga bao gồm một loạt biện pháp như: hạn chế đối với thương mại, tài chính, công nghệ và hàng hóa lưỡng dụng, công nghiệp, vận tải và hàng xa xỉ. Ngoài ra còn có lệnh cấm nhập khẩu hoặc vận chuyển dầu thô bằng đường biển và một số sản phẩm dầu mỏ từ Nga sang EU, loại bỏ các ngân hàng của Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), hạn chế về quan hệ kinh tế với bán đảo Crimea, thành phố Sevastopol..., đóng băng tài sản và hạn chế đi lại đối với nhiều cá nhân và tổ chức, cùng các biện pháp ngoại giao khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập một đoạn đường thuộc tuyến cao tốc Mai Châu - Đại Bộ ở thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã tăng lên 36 người. Ngoài ra, còn có 30 người khác bị thương.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở mức cao nhất trong 23 năm, đồng thời bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong tháng 6.

Bộ Nội vụ Anh cho biết, giới chức nước này đã tiến hành bắt giữ những người nhập cư đầu tiên đủ điều kiện để trục xuất sang Rwanda, một tuần sau khi Đạo luật An toàn Rwanda gây tranh cãi của Thủ tướng Rishi Sunak có hiệu lực.

Tại các trường đại học ở Mỹ, những cuộc biểu tình của sinh viên bày tỏ sự ủng hộ với Palestine và phản đối cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza hiện chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định, quân đội nước này đã sẵn sàng thực hiện “bất cứ nhiệm vụ nào” được giao tại thành phố Rafah thuộc Dải Gaza.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro khẳng định sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel, trong một động thái nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza. Tuyên bố của Colombia được xem là đòn giáng tiếp theo vào hình ảnh của Israel, nước đang chịu áp lực dư luận rất lớn vì tình hình Gaza.