Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Việt Nam

Theo Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko, phía Nga mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả với Việt Nam trên các lĩnh vực. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Nga Putin, hai nước sẽ ký các văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực như giáo dục đại học, tư pháp, quy chế hải quan, y tế, năng lượng cũng như thông qua các tổ chức khoa học.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, trong hai ngày 19 và 20/6/2024, Tổng thống Liên bang Nga V.V.Putin sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Đại sứ Nga tại Việt Nam

Đại sứ G.S. Bezdetko khẳng định chuyến thăm lần này tới Việt Nam của lãnh đạo cao nhất của Liên bang Nga trùng với lễ kỷ niệm 30 năm ký Hiệp ước về những cơ sở nền tảng của quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (16/6/1994 - 16/6/2024). Văn kiện lịch sử này đã góp phần mở rộng đáng kể quan hệ tương tác giữa Moscow và Hà Nội, đồng thời đặt nền móng cho việc phát triển và thực hiện các dự án, sáng kiến chung lớn trong nhiều lĩnh vực. Văn kiện này đánh dấu sự khởi đầu một giai đoạn mới trong phát triển hợp tác nhiều mặt giữa hai nước chúng ta và tạo tiền đề cho việc tăng cường hợp tác chung, đưa quan hệ Nga - Việt lên tầm đối tác chiến lược toàn diện.

Chuyến thăm lần này còn diễn ra trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị hướng tới kỷ niệm 30 năm vận hành nhà máy thủy điện Hòa Bình. Đây tổ hợp thủy điện lớn nhất Việt Nam do Liên Xô giúp khởi đầu xây dựng và sự giúp đỡ của Liên bang Nga để hoàn thành (tháng 12 2024), kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (tháng 1/2025), kỷ niệm 10 năm ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu mà Nga là thành viên (tháng 5/2025).

Sau chuyến thăm, dự kiến hai nước sẽ thông qua Tuyên bố chung cũng như ký một gói văn kiện hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học, tư pháp, quy chế hải quan, y tế, năng lượng cũng như thông qua các tổ chức khoa học.

Bình luận nhân chuyến thăm, Đại sứ Nga tại Việt Nam khẳng định, chuyến thăm lần này của Tổng thống Vladimir Putin nhằm tạo thêm động lực để phát triển quan hệ hợp tác Nga - Việt trong nhiều lĩnh vực.

Đại sứ Gennady Bezdetko nhấn mạnh, trên trường quốc tế, hướng Đông trong chính sách đối ngoại của Nga đang trở thành một trong những hướng có ý nghĩa quyết định lâu dài. Trong bối cảnh này, Nga mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác nhiều mặt với các nước hàng đầu và các hiệp hội liên quốc gia ở khu vực này trên thế giới, chủ yếu là với ASEAN, trước hết là duy trì vai trò trung tâm của hiệp hội này trong các vấn đề của khu vực.

Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trên trường quốc tế, trước hết là tại Liên hợp quốc và trong các khuôn khổ lấy ASEAN làm trung tâm, dựa trên sự gần gũi hoặc trùng hợp về quan điểm trong các vấn đề chính của chương trình nghị sự toàn cầu và khu vực, thúc đẩy các cách tiếp cận chung để giải quyết các vấn đề cấp bách của thời đại chúng ta, đề cao các nguyên tắc cơ bản về bình đẳng chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia độc lập, tính hợp pháp và công lý trong quan hệ quốc tế.

“Tiềm năng để tiếp tục tăng cường và đa dạng hóa hơn nữa sự hợp tác song phương Nga - Việt thực sự rất lớn. Sự hợp tác đó dựa trên truyền thống không thay đổi của tình hữu nghị, tương trợ lẫn nhau và cùng có lợi do các thế hệ cha ông chúng ta xây dựng nên và nhằm mục đích duy nhất là đảm bảo hạnh phúc và thịnh vượng của nhân dân hai nước”, Đại sứ Nga tại Việt Nam khẳng định.

Ông cũng cho biết, phía Nga mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả với Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng, sản xuất công nghiệp, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, quốc phòng và an ninh, thương mại và đầu tư, cũng như thực hiện nhất quán các thỏa thuận ở cấp cao và cao nhất. Phía Nga tin rằng việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Nga và Việt Nam đáp ứng đầy đủ các lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước.

Hợp tác Việt - Nga trong lĩnh vực năng lượng

Nga sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch và khử cacbon cho nền kinh tế, sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam những công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực điện hạt nhân nhằm thay thế các nguồn năng lượng truyền thống.

Nga và Việt Nam tích cực hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, trước hết là giáo dục đại học. Liên minh các trường đại học kỹ thuật được thành lập nhằm mở rộng cơ hội đào tạo chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, năng lượng và chế tạo máy bay. Nga cung cấp cho Việt Nam hạn ngạch giáo dục miễn phí lớn nhất gồm 1000 suất học bổng.

Hợp tác Việt - Nga trong lĩnh vực giáo dục

Cả ở Nga và Việt Nam, các sự kiện giáo dục và văn hóa nhằm phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc hai nước, tiếng Nga và tiếng Việt, cũng như các sự kiện kỷ niệm những ngày đáng nhớ trong lịch sử hai nước và quan hệ song phương đều được tổ chức thành công thường xuyên. Ngoại giao nhân dân vẫn là một trong những công cụ quan trọng nhất trong sự tương tác của hai nước trong lĩnh vực nhân văn. Nếu không có sự tương tác này về nguyên tắc khó có thể hình dung được về mối quan hệ Nga - Việt. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách xây dựng quan hệ đối tác thực sự.

Đại sứ Gennady Bezdetko cho biết, Tổng thống V.V Putin đã nhiều lần nói về mối quan hệ chặt chẽ giữa Nga và Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua. Hai nước có lịch sử chung phong phú, kinh nghiệm hợp tác sâu rộng trong hầu hết các lĩnh vực, đối thoại chính trị sâu rộng, trao đổi nhân văn năng động cao, các giá trị và định hướng phát triển tương đồng. Tất cả những điều này là cơ sở đáng tin cậy để tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ song phương và không ngừng củng cố và phát triển nhất quán quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt trong giai đoạn hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội nhận định tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, trong đó có tội phạm cướp giật tài sản trên các tuyến giao thông, địa bàn công cộng.

Mới đây, một tài xế công nghệ tại Hà Nội đã nhận được cơn mưa lời khen với hành động cứu giúp một gia đình gặp nạn ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Tối 26/6, tổ công tác Y2/141, Công an Hà Nội, đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ hai vụ, ba đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trật tự đô thị bị vi phạm tràn lan, khiến lòng đường, vỉa hè phố Đình Thôn vốn đã nhỏ hẹp càng thêm chật chội.

4.100 tỷ đồng là số tiền thu được từ tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc trong năm 2023.

Cứ mỗi buổi chiều, vỉa hè, thậm chí là cả lòng đường Tố Hữu đều biến thành điểm tập kết xe thu gom rác, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.