Nga sẵn sàng sản xuất tên lửa từng bị INF cấm

Tổng thống Nga cho biết Moscow sẵn sàng sản xuất các hệ thống tên lửa trước đây từng bị cấm theo Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) thời Chiến tranh Lạnh, hiện đã không còn hiệu lực.

Theo RT, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Astana, Kazakhstan, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã sẵn sàng khởi động việc sản xuất các tên lửa tầm trung và tầm ngắn vốn bị cấm theo hiệp ước hiện không còn hiệu lực với Mỹ.

Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) thời Chiến tranh Lạnh đã cấm các hệ thống này, nhưng Mỹ đã rút khỏi hiệp ước này vào năm 2019. Moscow chọn duy trì lệnh cấm miễn là Washington cũng tuân thủ.

“Như tôi đã nói, liên quan đến việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này và thông báo rằng họ đang bắt đầu sản xuất, chúng tôi cũng cho rằng mình có quyền bắt đầu nghiên cứu, phát triển và sản xuất trong tương lai”, tổng thống Putin phát biểu tại một cuộc họp họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Astana, Kazakhstan.

Ông Vladimir Putin nhấn mạnh thêm, Nga đã đưa ra các hướng dẫn liên quan đối với hoạt động này.

Tổng thống Putin đã đề cập trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia ở Moscow vào tuần trước về khả năng Nga có thể tiếp tục sản xuất các hệ thống tên lửa bị cấm trước đây, với lý do phản ứng lại “hành động thù địch” của Mỹ.

“Bây giờ chúng ta biết rằng Mỹ không chỉ sản xuất những hệ thống tên lửa này mà còn đưa chúng đến châu Âu, Đan Mạch để sử dụng trong các cuộc tập trận. Cách đây không lâu, có thông tin cho rằng số vũ khí này đang ở Philippines”, theo ông Putin cho biết.

Ông nói rằng các động thái của Washington khiến Moscow không còn lựa chọn nào khác ngoài việc khôi phục các chương trình tên lửa tầm trung và tầm ngắn, đồng thời cho biết thêm rằng chúng sẽ được triển khai “dựa trên tình hình thực tế, nếu cần thiết”.

Bệ phóng tên lửa ISkander-M biểu diễn trong Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Army 2022 tại bãi huấn luyện quân sự Kubinka ở Moscow, Nga

Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được kí năm 1987 đã cấm cả Mỹ và Liên Xô sản xuất và triển khai tên lửa đạn đạo và hành trình trên mặt đất cũng như các bệ phóng tương ứng của chúng với tầm bắn từ 500 đến 5.500 km. Hiệp ước không ảnh hưởng đến các hệ thống trên không hoặc trên biển có cùng phạm vi. Điều này giúp giảm bớt căng thẳng về việc triển khai vũ khí hạt nhân ở châu Âu.

Năm 2019, Washington rút khỏi hiệp ước, cáo buộc Moscow đã vi phạm hiệp ước mà không đưa ra bằng chứng chứng minh cho tuyên bố đó.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng nước này đã tập kích tên lửa phá hủy hai bệ phóng thuộc tổ hợp phòng không Patriot của Ukraine ở vùng Odessa.

Quan chức y tế Palestine cho biết, các cuộc không kích của Israel trong ngày 5/7 tại miền Trung Gaza đã làm ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em và một nhân viên Liên hợp quốc, cùng ít nhất một nhân viên Liên hợp quốc khác bị thương.

Một nguồn tin cấp cao của Phong trào Hồi giáo Hamas ngày 6/7 cho biết đề xuất sửa đổi về thỏa thuận giữa Israel-Hamas đã được nhất trí.

Trong 24 giờ qua, quân Nga đã mở thêm những hướng tấn công mới ở tỉnh Kharkov trong khi tiếp tục dồn ép lực lượng Ukraine phải triệt thoái khỏi nhiều điểm kháng cự trên mặt trận Donetsk. Đà tiến công của Moscow ngày càng khiến Kiev rơi vào thế khó trên chiến trường.

Ngày 5/7, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Jens Stoltenberg tuyên bố NATO đang giúp đỡ Ukraine chuẩn bị các khâu gia nhập liên minh quân sự này.

Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức các cuộc diễn tập với sự tham gia của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thế hệ mới mang tên Yars.