Nga sẽ cung cấp khí đốt cho châu Âu sau năm 2024

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết Nga sẵn sàng tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine sau khi thỏa thuận trung chuyển hiện tại hết hạn vào cuối năm 2024.

Truyền thông Nga dẫn lời ông Alexander Novak cho biết quá trình vận chuyển khí đốt trong tương lai phụ thuộc vào việc Ukraine có muốn tiếp tục thỏa thuận hay không.

Thỏa thuận có thời hiệu 5 năm này là thỏa thuận thương mại và chính trị duy nhất còn lại giữa Nga và Ukraine.

Đường ống dẫn khí đốt của tập đoàn Gazprom tại vùng Amur (Nga). Ảnh: Reuters

Nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu đã giảm mạnh sau khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra năm 2022. Tuy nhiên chính phủ Ukraine cho biết nước này không có kế hoạch gia hạn thỏa thuận hay ký một thỏa thuận khác.

Hãng tin Reuters của Anh hồi tháng trước dẫn một nguồn tin cho biết Liên minh châu Âu đã liên hệ với Azerbaijan nhằm đảm bảo nguồn cung khí đốt tiếp tục qua Ukraine sau khi thỏa thuận trung chuyển khí đốt Nga qua Ukraine kết thúc trong năm nay.

Trong khi EU đã cắt giảm phần lớn lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga, một số nước Trung Âu vẫn phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga đi qua Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 7/7, cử tri Pháp trên toàn quốc bước vào vòng 2 cuộc bầu cử quốc hội sớm sau chưa đầy một tháng kể từ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố giải tán quốc hội hôm 9/6.

4 người thiệt mạng và 3 người bị thương nặng sau vụ xả súng tại một tiệc sinh nhật ở bang Kentucky, Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát của Bộ Phúc lợi Nhật Bản, 59,6% số hộ gia đình nước này cảm thấy điều kiện sống khó khăn trong năm 2023, tăng 8,3 điểm phần trăm so với năm trước đó. Cơ quan này cho rằng kết quả này bắt nguồn từ việc giá cả tăng cao.

Đội tàu Hải quân Nga đã rời cảng La Guaira của Venezuela, kết thúc chuyến thăm hữu nghị quốc gia Nam Mỹ này. Lễ chia tay thủy thủ đoàn Nga do Đại sứ Nga tại Caracas chủ trì.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran, ông Mohammad-Reza Farzin cho biết Iran và Nga đã ký một thỏa thuận tiền tệ trong thương mại song phương, đảm bảo khả năng thanh toán bằng đồng nội tệ hai nước trong các giao dịch thương mại.

Một nhóm nghiên cứu ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, đang phát triển chó robot dẫn đường, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), giúp người khiếm thị di chuyển thuận tiện hơn.