Nga sẽ mở lại Đại sứ quán tại Yemen

Nga sẽ mở lại Đại sứ quán tại Aden, thủ đô lâm thời của Yemen, sau gần một thập kỷ đóng cửa, làm dấy lên hy vọng về việc khôi phục các phái bộ ngoại giao quốc tế tại thành phố phía Nam Yemen.

Trong cuộc họp tại Riyadh, Saudi Arabia, vào ngày 8/10, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nga tại Yemen, ông Evgeny Kudrov, cùng Bộ trưởng Ngoại giao và Kiều dân Yemen, Shaya Al-Zindani, thông báo rằng Đại sứ quán Nga tại Yemen sẽ mở cửa trở lại "vào đầu năm sau". Ông Kudrov khẳng định Nga ủng hộ chính phủ Yemen được quốc tế công nhận.

Một quan chức giấu tên từ Bộ Ngoại giao Yemen cho biết Nga đã thực hiện các bước "nghiêm túc" để tái mở cửa đại sứ quán. Ấn Độ và một số quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) có thể sẽ theo bước Nga, mở lại đại sứ quán tại Aden.

Từ năm 2014, khi lực lượng Houthi chiếm thủ đô Sanaa và phần lớn miền Bắc Yemen, các phái bộ ngoại giao đã đóng cửa, buộc chính phủ Yemen phải lưu vong tại Saudi Arabia do lo ngại tình hình bất ổn tại đây.

Mặc dù liên quân Ả Rập do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp vào năm 2015 để khôi phục chính phủ Yemen, lực lượng Houthi vẫn duy trì quyền kiểm soát phần lớn miền Bắc đất nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo một nguồn tin của Tass, một cuộc họp khác của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (nhóm Ramstein) có thể sẽ được tổ chức bên lề cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại trụ sở của khối vào ngày 17/10 tới.

Ngày 9/10, lực lượng Hezbollah tại Liban cho biết, các thành viên của lực lượng này đã ngăn chặn hai động thái của quân đội Israel nhắm vào miền Nam Liban trong bối cảnh Israel tăng cường chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào lực lượng này.

Những tuần gần đây, Israel liên tục giáng đòn vào Hezbollah bằng các đợt không kích diện rộng vào lãnh thổ Liban, hạ sát hàng loạt chỉ huy. Tuy nhiên, các cuộc không kích quy mô lớn này đến nay vẫn chưa thể giúp Israel đạt được mục tiêu. Chiến dịch trên bộ vào Liban dường như cũng lặp lại kịch bản như ở Gaza, khiến Israel có nguy cơ bị sa lầy trong cuộc chiến lâu dài và hao tốn tiền của.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố giành lại hai làng ở tỉnh biên giới Kursk, nơi lực lượng Ukraine mở chiến dịch tấn công bất ngờ hồi đầu tháng 8.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah, khu vực phía Nam thủ đô Beirut của Liban hôm nay tiếp tục hứng chịu các cuộc không kích dữ dội từ quân đội Israel.

Đảo Phục Sinh của Chile là hòn đảo nhỏ bé, xinh đẹp, biệt lập và bí ẩn nhất thế giới.