Nga tấn công dồn dập các cơ sở quân sự ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga vừa mở một đợt tấn công lớn vào các trung tâm chỉ huy và cơ sở quân sự của Ukraine.

Cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự trọng yếu của Ukraine

Một cuộc tấn công hỗn hợp vừa được thực hiện bằng vũ khí có độ chính xác cao, nhằm vào các trung tâm chỉ huy, cơ sở của SBU (Tổng Cục An ninh), các khu liên hợp công nghiệp - quân sự, cùng các địa điểm đóng quân của quân đội Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài.

Theo Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng Nga nhận định: cuộc tấn công vào các tòa nhà SBU (Tổng Cục An ninh) và GUR (Tổng Cục Tình báo) được thực hiện bất ngờ, đúng lúc các cuộc họp đang diễn ra ở đó. Nhiều khả năng các nhân vật cấp cao của Ukraine cùng với những cố vấn nước ngoài đã có mặt ở đó.

Vào chiều thứ hai (25/03), một vụ nổ mạnh đã xảy ra ở Kiev. Theo các nguồn tin của Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí siêu thanh có độ chính xác cao. Tên lửa tới Kiev trong vòng 2-3 phút nên lực lượng phòng không Ukraine không có thời gian phòng thủ.

Một số ô tô bị hư hại trong vụ không kích nhằm vào thủ đô Kiev (Ảnh: UKRINFORM).

Các nguồn tin Ukraine cho biết Nga đã sử dụng tên lửa “Zircon” siêu thanh. Đây là cuộc tấn công đầu tiên bằng những tên lửa siêu thanh mới nhất này được ghi nhận.

Trụ sở của lực lượng phòng vệ Ukraine đã bị phá hủy

Hậu quả của cuộc tấn công bất ngờ vào thủ đô của Ukraine khiến các tòa nhà của SBU và GUR, trụ sở của lực lượng phòng vệ dân sự Ukraine bị phá hủy. Kênh Telegram “Militarist” viết về điều này, trích dẫn nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga không chỉ tấn công các cơ sở sản xuất dưới lòng đất và trung tâm điều khiển hệ thống phòng không Patriot mà cả các cơ sở làm việc. Cuộc tấn công được thực hiện khi trong các toa nhà này đang diễn ra một số cuộc họp quan trọng. Theo nguồn tin, hàng chục xe cứu thương đã đến để sơ tán người của CIA, MI6. Một số người nước ngoài bị thương đã được trực thăng đưa đến Ba Lan.

Hiện trường một tòa nhà bị phá hủy trong đòn tập kích Kiev hôm 25/3 (Ảnh: Reuters).

Nga có thể đã giám sát thành phố bằng mạng lưới tình báo ngầm cũng như máy bay không người lái. Rất có thể, thiết bị UAV S-70 “Okhotnik” (Thợ săn) mới nhất cùng hệ thống trinh sát có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng để tìm kiếm và xác định các mục tiêu trọng yếu.

Loạt vụ nổ cũng xảy ra ở Odessa

Không chỉ riêng Kiev, vào tối thứ hai (25/03), một loạt vụ nổ cũng xảy ra ở Odessa. Các nguồn tin Ukraine đưa tin về sự xuất hiện tên lửa Nga và hiệu suất kém của lực lượng phòng không Ukraine.

Lực lượng cứu hỏa dập lửa ở Odessa sau một cuộc không kích của Nga vào giữa tháng 3/2024 (Ảnh: AFP).

Tên lửa lại bay qua Ukraine. Rõ ràng lực lượng phòng không ở Odessa đã không phát huy tác dụng. Hai tên lửa dễ dàng bay đến đó và bắn trúng một kho đạn dược. Có thể nghe thấy tiếng nổ. Ở một số khu vực trong thành phố đã ngửi thấy mùi cháy. Cần lưu ý rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa đã trở nên thường xuyên hơn và tỷ lệ bắn trúng mục tiêu đã lên tới 75% do Ukraine thiếu lực lượng phòng không. Kiev ít ra vẫn được bảo vệ bằng cách nào đó, nhưng các khu vực khác thì không thể.

Theo kênh Telegram “Legitimny”.

Kịch bản tấn công vào Odessa tương tự như kịch bản ở Kiev, kênh Militarist viết. Theo một số báo cáo, mục tiêu là Cục An ninh SBU ở tỉnh Odessa. Theo các nguồn tin khác, cuộc tấn công được thực hiện vào một Viện điều dưỡng của lực lượng đặc nhiệm.

Hiện trường tòa nhà sụp sau khi Nga tập kích Thủ đô Kiev, Ukraine ngày 25/3 (Ảnh: DSNSU).

Ngoài Odessa, các vụ nổ còn xảy ra ở Poltava, Nikolaev, Kirovograd, Kremenchug và Krivoy Rog, kênh Military Chronicle đưa tin.

Ngành năng lượng Ukraine chịu hậu quả của các đợt không kích

Những ngày qua, ngành năng lượng Ukraine hứng chịu một cuộc không kích của Nga, mạnh nhất trong hai năm của chiến dịch quân sự đặc biệt. Theo các kênh truyền thông Ukraine, chỉ riêng trong ngày 22/03, Nga đã phóng khoảng 90 tên lửa các loại và 60 máy bay không người lái, trong đó chỉ 1/4 bị bắn hạ. Cơ sở hạ tầng của Kharkov bị thiệt hại nặng nề. Thành phố đã mất điện trong cuộc không kích.

Lính cứu hỏa nỗ lực chữa cháy tại một nhà in bị tấn công bằng tên lửa của Nga ở Kharkov, Ukraine

(Ảnh: REUTERS).

Hiện tại ở Kharkov rất khó liên lạc, các số khẩn cấp, còi báo động không kích và đèn giao thông trên đường đều không hoạt động. Tàu điện ngầm và phương tiện giao thông điện bị gián đoạn, đôi khi có thể nghe thấy tiếng hoạt động của máy phát điện mà một số bệnh viện và một số siêu thị đã chuyển sang sử dụng. Kharkov trở thành một mặt trận, giống như Donetsk, Lugansk hay Belgorod của Nga.

Chiến thuật tấn công đã thay đổi

Theo các nguồn tin, tên lửa Nga tấn công các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất Bilche - Volitsko - Uhersky và tại điểm phân bổ khí đốt số 3 ở tỉnh Lvov. Ông Alexey Chernyshov, người đứng đầu Tập đoàn khí đốt Ukraine “Naftogaz” , đã xác nhận điều này. Theo ông, thiết bị công nghệ của cơ sở chứa nhiên liệu đã bị hư hỏng.

Cơ sở trữ khí đốt ngầm Bilche-Volytsko-Uherske ở vùng Lvov, Ukraine (Ảnh: Sputnik)

Các phóng viên quân sự cũng đưa tin về vụ tấn công vào điểm phân bổ khí đốt số 3 gần làng Pyatinchany, vùng Lvov. Đây là điểm phân phối khí đốt lớn nhất trong cả nước.

Cơ sở này là một trong những mắt xích quan trọng trong hệ thống cung cấp khí đốt cho các doanh trại quân đội của Ukraine. Nó cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng, được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các boongke, nhà kho, sở chỉ huy và các cơ sở khác của quân đội.

Nhà bình luận quân sự Yuri Podolyaka.

Đối với cuộc tấn công quy mô lớn gần đây vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine,  nhà phân tích hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia, ông Igor Yushkov cho rằng cú đánh này không có ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn bộ hệ thống năng lượng của Ukraine.

Trạm bơm khí đốt ở Boyarka, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Đây là một thành công về mặt chiến thuật cho các cuộc tấn công có hệ thống vào cơ sở năng lượng của Ukraine.

Ông Igor Yushkov - Nhà phân tích hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia.

Chuyên gia nhấn mạnh, nếu những cuộc tấn công như vậy vẫn tiếp diễn sẽ tạo ra nhiều vấn đề lớn hơn cho Ukraina trong tương lai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thống đốc Vùng Krasnodar của Nga sáng nay cho biết, lực lượng phòng không Nga vừa ngăn chặn một đợt tấn công mới bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một số nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía Nam vùng này.

Phát biểu tại Warsaw trong chuyến thăm chính thức Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có giá trị lên tới 6 tỷ USD. Gói vũ khí mới bao gồm phương tiện, thiết bị đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS, đạn dược và các hệ thống chống máy bay không người lái có độ chính xác cao.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tàu chiến HMS Diamond của Hải quân nước này đã bắn hạ một tên lửa của lực lượng Houthi nhằm vào một tàu thương mại ở Vịnh Aden trên Biển Đỏ.

Một số thủ lĩnh của phong trào Hồi giáo Hamas vừa bắn tín hiệu rằng họ có thể từ bỏ cuộc đấu tranh bằng vũ lực chống lại Israel nếu người Palestine có được một nhà nước độc lập ở các lãnh thổ do Israel nắm giữ trong cuộc chiến năm 1967.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho biết nhiều loại vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được triển khai tại Belarus, theo thỏa thuận được lãnh đạo hai nước công bố vào năm ngoái.