Nga tấn công dồn dập, Ukraine rút khỏi nhiều mặt trận

Theo CNN, Các lực lượng Nga đã giành nhiều thắng lợi tại ít nhất ba địa điểm dọc theo mặt trận phía đông ở Ukraine và ở khu vực phía bắc Kharkov.

Nazar Voloshyn, người phát ngôn của nhóm lực lượng Khortytsia, cho biết lực lượng Nga đã đột kích và kiểm soát được một phần của Ocheretyne, một ngôi làng tiền tuyến ở tỉnh Donetsk.

Ocheretyne nằm cách Avdiivka, một thành phố kiên cố then chốt bị Nga chiếm giữ vào tháng Hai, khoảng 15 km về phía tây bắc. Khu vực Avdiivka vẫn là một trong những khu vực nóng nhất trên mặt trận.

Ocheretyne nằm cách Avdiivka, một thành phố kiên cố then chốt bị Nga chiếm giữ vào tháng Hai, khoảng 15 km về phía tây bắc.

Ông Voloshyn phát biểu trên truyền hình cho biết Ukraine đang cố hết sức để giành lại và các cuộc giao tranh tại đây đang diễn ra ác liệt.

Theo người phát ngôn Voloshyn, lực lượng Nga đã tập trung 4 lữ đoàn về hướng này. Ông nói thêm, quân phòng thủ Ukraine đang huy động lực lượng dự bị và thực hiện các bước để ổn định tình hình ở hướng Avdiivka và khôi phục quyền kiểm soát đối với Ocheretyne.

Ocheretyne đã trở thành tâm điểm trong cuộc tấn công của Nga ở khu vực Avdiivka. Trang web DeepState cho rằng Moscow liên tục tiến lên trong những ngày vừa qua.

Nga liên tục tiến lên trong những ngày vừa qua

Theo CNN, các lực lượng Nga đã giành nhiều thắng lợi tại ít nhất ba địa điểm dọc theo mặt trận phía đông ở Ukraine và ở khu vực phía bắc Kharkov. Những tiến bộ về mặt chiến thuật của Nga hiện đang diễn ra hàng ngày và phản ánh nhịp độ mới trên chiến trường kể từ khi thị trấn công nghiệp Avdiivka thất thủ vào tháng Hai. Các thắng lợi này diễn ra ở nhiều địa điểm cùng một lúc.

 Trong khi đó, những tổn thất khiến Ukraine phải hứng chịu những lời chỉ trích từ các blogger quân sự có ảnh hưởng và các nhà phân tích.

Nhóm giám sát DeepState của Ukraine, nơi cập nhật những thay đổi hàng ngày ở các vị trí tiền tuyến, cho thấy các lực lượng Nga đang tiến quân ở 8 địa điểm khác nhau dọc theo 20-25 km tiền tuyến trong khoảng thời gian 24 giờ qua.

Các blogger quân sự của cả hai bên đã đưa tin rằng lực lượng Nga đã nắm quyền kiểm soát các khu định cư Semenivka và Berdychi – điều này đã được tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi đã xác nhận trong một bài đăng trên Telegram hôm Chủ nhật. Ông Syrskyi cho biết Nga đã triển khai tới 4 lữ đoàn trong các hoạt động tấn công trong khu vực.

Cách đó vài km về phía bắc, Soloviove hiện cũng nằm trong tay người Nga và khu định cư nhỏ bé Keramik cũng nằm trong tay người Nga.

Blogger quân sự Ukraine Myroshnykov viết: “Việc rút quân khỏi vùng chiến dịch Donetsk vẫn tiếp tục diễn ra”.

Xa hơn một chút về phía nam, lực lượng Nga cũng đang tiến vào thị trấn công nghiệp Krasnohorivka, từ phía nam và phía đông.

Giao tranh ác liệt đã được báo cáo xung quanh nhà máy gạch lớn của thị trấn. Một blogger quân sự người Nga đã viết về tầm quan trọng của trận chiến: “Việc kiểm soát nhà máy vật liệu chịu lửa thực sự đồng nghĩa với sự sụp đổ của pháo đài Krasnohorivka, vì vùng ngoại ô phía bắc của khu định cư là các tòa nhà tư nhân, sẽ quá khó để bảo vệ nếu nhà máy này thất thủ.”

Cách đó khoảng 180 km (112 dặm) về phía bắc, lực lượng Nga cũng đã đạt được những thành công đầu tiên sau gần ba tháng đánh dọc theo phần tiền tuyến cắt vào khu vực Kharkov. Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine mô tả lực lượng Nga ở đó đã trở nên “xông xáo hơn đáng kể” trong ngày qua.

Với việc rút quân và tổn thất ngày càng tăng, các blogger quân sự như Myroshnykov và trang DeepState đều chỉ trích các kênh thông tin chính thức của Ukraine, cáo buộc lực lượng vũ trang đưa ra những cập nhật ngày càng phi thực tế từ chiến trường.

Nhiều nhà phân tích phương Tây, cùng với các quan chức Ukraine, coi tiến độ tấn công dồn dập hiện nay của Nga là dấu hiệu báo trước cho một cuộc tấn công lớn vào cuối mùa xuân này.

Điểm yếu lớn khác của Ukraine là nhân lực.

Điểm yếu lớn khác của Ukraine là nhân lực, giúp giải thích tình hình hiện nay trên chiến trường. Luật huy động mới sẽ có hiệu lực vào tháng tới, dự kiến sẽ cải thiện quy trình nhập ngũ. Nhưng Kyiv tỏ ra rất miễn cưỡng không nói rõ họ cần thêm bao nhiêu binh sĩ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trả lời phỏng vấn báo giới tại New York, người phát ngôn của LHQ Farhan Haq cho biết số nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza do xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở mức hơn 35.000 người. Trong số này, nhiều thi thể nạn nhân chưa được nhận dạng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết đặc phái viên về các vấn đề Á-Âu của chính phủ Trung Quốc Lý Huy mới đây đã thực hiện vòng ngoại giao con thoi lần thứ 3 nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.