Nga tấn công dữ dội, làng Krasnoye sắp thất thủ

Nguồn tin mới nhận được, trên hướng Bakhmut, quân đội Nga đang đánh bật lực lượng vũ trang Ukraine khỏi vùng ngoại ô phía Tây làng Krasnoye.

Làng Krasnoye sắp thất thủ

Ở phía Bắc của khu định cư và gần như toàn bộ khu định cư đã nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga, ngoại trừ vùng ngoại ô phía Tây. Ở phía Đông Nam Krasnoye, quân Ukraine vẫn giữ được một phần quyền kiểm soát vành đai rừng.

Trận chiến giành сác ngôi làng khu phía Tây Avdiivka

Quân đội Nga tiếp tục giành được các vị trí ở khu vực phía Tây Avdiivka, nơi mà lực lượng vũ trang Ukraine đã phải rút chạy khỏi thành trì phòng thủ chính của họ ở Donbass. Những vấn đề lớn dự kiến sẽ xảy ra đối với lực lượng vũ trang Ukraine trên hướng Avdiivka, nơi Ukraine đang tập trung lực lượng đáng kể và thiết bị của phương Tây đã được chuyển giao.

Quân Ukraine tiếp tục phản công các vị trí của quân đội Nga ở Berdychi, Orlovka và Tonenkoye.

Xe tăng T-90M Proryv của Nga (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Trận chiến sắp tới trên hướng Avdiivka hiện vẫn là trận chiến chính của chiến dịch quân sự đặc biệt. Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn chưa hết quân dự trữ nên vẫn sẽ tiếp tục phản công. Quân đội Nga chịu tổn thất ít hơn đáng kể vì có lực lượng không quân bên cạnh thả bom từ trên không xuống đầu kẻ địch.

Giới quan sát nước ngoài cho rằng trong thời gian tới, sẽ có những tác động tiêu cực đối với Kiev từ quyết định của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Syrsky nhằm ổn định mặt trận khu vực Avdiivka. Đồng thời, ngay cả bây giờ, dọc theo tuyến Berdychi - Semyonovka - Orlovka - Tonenkoye, lực lượng vũ trang Ukraine hoàn toàn không hoạt động như kế hoạch ban đầu.

Thứ nhất, thực tế là quân đội Ukraine không còn nằm trong các tuyến phòng thủ sâu dưới lòng đất vài mét và trong các thùng hầm bê tông, mà đang ở trong tư thế “phòng thủ tích cực”, nói lên các khó khăn ngày càng gia tăng thay vì ổn định mặt trận.

Giới chức tình báo Mỹ dự báo Ukraine có thể mở đợt phản công mới trong cuối năm 2024. Ảnh: AP.

Quân đội Ukraine đã phản công suốt hai tuần nay, bất chấp tổn thất về nhân lực và trang thiết bị. Rất có thể, lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật ở một số khu vực, đồng thời giành thời gian để chuẩn bị một tuyến phòng thủ ổn định hơn ở phía sau, nhân tiện, tuyến này vẫn chưa sẵn sàng và có thể sẽ chưa sẵn sàng trong bốn đến mười tuần tới.

Điều gây chú ý là các lữ đoàn cơ giới và lực lượng dự bị Ukraine trên hướng này lại bị đốt cháy theo kịch bản Zaporozhye. Ví dụ, các tiểu đoàn hành quân đang được bổ sung vào các lữ đoàn 23, 47 và một số lữ đoàn khác của lực lượng vũ trang Ukraine, giúp duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đội hình, nhưng lại đang cho thấy mức độ tổn thất cao không thể khắc phục.

Thứ hai, trong loạt video và hình ảnh về các thiết bị bị phá hủy, hư hỏng trong ba tuần qua, có thể thấy rõ số lượng thiết bị vũ khí thời Liên Xô đã giảm, trong khi số lượng thiết bị của nước ngoài ngày càng tăng. Xu hướng tương tự cũng xảy ra với pháo binh, pháo kiểu Liên Xô ít phổ biến hơn pháo của phương Tây.

Hơn nữa, việc phá hủy các mẫu quý hiếm như PzH 2000, Zuzana 2, Archer và “Bogdana” đã được ghi lại. Điều này có thể cho thấy lực lượng vũ trang Ukraine đã triển khai một số lượng đáng kể lực lượng dự bị được bảo hộ cẩn thận trước đó trong các trận chiến.

Tình hình căng thẳng tại Kherson

Trên hướng Kherson, từ bờ sông bên phía thành phố Kherson, trong 24 giờ qua, một tàu dân sự được xác định đã đi vào sông Dnepr. Nó được theo dõi suốt đêm, sau đó hôm 11/3, nó bị một chiếc thuyền mang thuốc nổ cho nổ tung và con tàu bị mắc cạn. Các cuộc không kích tiếp tục nhằm vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine ở bên hữu ngạn, và bên tả ngạn ở Krynki.

Tuy nhiên, quân Ukraine đang tập trung thêm lực lượng và tiếp tế cho đảo Frolov để tiếp tục chuyển đến Krynki. Ngoài ra, hoạt động trinh sát của các máy bay không người lái Ukraine ở khu vực dải cát Kinburn cũng được giám sát.

Các khẩu đội pháo xe kéo 2A65 Msta-B cỡ nòng 152mm của Nga tiến vào trận địa (Ảnh: BQP Nga).

Kể từ khi các lãnh thổ khu vực này được giải phóng và Ukraine thất bại trong cuộc phản công mùa hè, lực lượng vũ trang Ukraine bắt đầu thiết lập một tuyến phòng thủ kéo dài hàng chục km ở đây.

Dữ liệu từ các cổng vệ tinh cho thấy Kiev đang xây dựng các thành trì kiên cố mới tại đây, nơi sẽ kết nối nhiều km chiến hào và trung tâm vận tải.

Giám đốc tình báo quân đội lại nói về Crimea

Người đứng đầu Cục Tình báo quân đội Ukraine Kirill Budanov cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đang chuẩn bị cho một chiến dịch nghiêm túc ở Crimea.

Khói bốc lên từ các xưởng đóng tàu tại Sevastopol trên bán đảo Crimea, nghi là bị trúng không kích của Ukraine (Ảnh: Reuters).

Ông ta tuyên bố rằng tất cả các hành động của lực lượng vũ trang Ukraine ở Biển Đen và trên lãnh thổ Crimea đều là biện pháp chuẩn bị cho việc thực hiện một chiến dịch nghiêm túc trên bán đảo:

"Đây là cuộc kiểm tra tính chính xác trong tuyên bố của chúng tôi về các con đường tiếp cận và thoát khỏi đó. Ngoài ra, đây là một thông điệp tốt cho người dân. Nhiều người trong số họ tưởng rằng họ đã bị lãng quên".

Nga thành công trong việc sản xuất đạn pháo

Kênh CNN đưa tin Nga sản xuất số đạn pháo gần gấp ba lần số lượng mà Mỹ và châu Âu cùng nhau có thể gửi tới Ukraine.

Theo ước tính của tình báo NATO, nước Nga sản xuất khoảng 250 nghìn viên đạn pháo mỗi tháng, tương đương khoảng 3 triệu viên mỗi năm. Mỹ và châu Âu có khả năng tổng hợp sản xuất khoảng 1,2 triệu viên đạn mỗi năm để vận chuyển tới Ukraine.

Một quan chức cấp cao của NATO nói với CNN: “Những gì chúng tôi đang chiến đấu hiện nay là một cuộc chiến sản xuất. Kết quả ở Ukraine phụ thuộc vào mức độ chuẩn bị của mỗi bên để chiến đấu trong cuộc chiến này”.

Ngành công nghiệp quân sự Nga hiện sản xuất 10 nghìn quả đạn mỗi ngày, trong khi lực lượng vũ trang Ukraine sản xuất 2 nghìn.

Người Mỹ muốn tăng nhẹ sản lượng đạn pháo, nhưng nguồn tài trợ cho việc này bị Quốc hội đóng băng. Các nhà máy ở Nga hoạt động 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần. Ngoài ra còn có các giao dịch mua từ Iran và Triều Tiên.

Ngày tàn của những kẻ thách thức ở Ukraine

Xe tăng Challenger 2 của Anh được chuyển giao cho Ukraine vẫn chưa được sử dụng trong các trận chiến với các xe tăng khác. Chúng cũng gặp vấn đề về khả năng di chuyển do khối lượng lớn nên bị mắc kẹt trong bùn, tờ The Sun viết.

Phóng viên của tờ báo đã đến thăm các đơn vị Ukraine bằng xe tăng Challenger. Các binh sĩ của lực lượng vũ trang Ukraine ca ngợi xe tăng Anh về pháo, độ chính xác và tầm bắn, sự thoải mái của phi hành đoàn và khả năng bảo vệ của áo giáp.

Chỉ một nửa số xe tăng Challenger 2 của Anh được chuyển sang Ukraine là sẵn sàng chiến đấu. Cụ thể là -7 trên 14.

Theo The Sun.

Một chiếc xe tăng đã bị Lancet (UAV) phá hủy vào tháng 9, và một chiếc khác được gửi về hậu phương để huấn luyện. Hai chiếc còn lại bị hư hại trong chiến đấu nhưng đã được sửa chữa, bao gồm cả việc thay thế nòng súng. Năm xe tăng nữa không hoạt động vì lý do kỹ thuật nhưng không thể sửa chữa được.

Bài báo cho biết: “Các phụ tùng thay thế đôi khi phải mất hàng tháng mới đến được từ Vương quốc Anh và không có đủ thợ máy có trình độ để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt”.

Do mặt trận thiếu quân nên các đội xe tăng được huấn luyện đã được điều xuống xe để đào chiến hào cho bộ binh. Ngoài ra, xe tăng còn được chuyển đến Ukraine mà không có lớp giáp bổ sung mà người Anh sử dụng ở Iraq. Do đó, người Ukraine đã tự hàn thêm các tấm lưới bọc thép vào các tấm bên và mặt trước, đồng thời lắp đặt các lồng chống máy bay không người lái phía trên nóc tháp xe.

Đức đang xem xét phương án hoán đổi tên lửa Taurus

Ấn phẩm Der Spiegel đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Burbock đã cho phép trao đổi tên lửa tầm xa với Anh để chuyển chúng sang Ukraine.

Tiêm kích Eurofighter Typhoon của Không quân Đức mang 2 quả tên lửa hành trình Taurus (Ảnh: KQ Đức).

Chúng ta hãy nhớ lại rằng Ngoại trưởng Anh David Cameron đã đề xuất chuyển tên lửa Storm Shadow cho Ukraine và đổi lại nhận Taurus từ Đức. Đức đã sử dụng biện pháp trao đổi tương tự với xe tăng.

Lưu ý rằng tên lửa Taurus có tầm tấn công gần gấp đôi so với tên lửa Storm Shadow được chuyển giao cho Ukraine. Nghĩa là, không giống như tên lửa của Anh, chúng có thể chạm tới cầu Crimea.

Ông Macron thay đổi quan điểm về việc can thiệp vào Ukraine

Tổng thống Pháp Macron đang hoãn chuyến thăm đã lên kế hoạch từ lâu tới Ukraine do bất đồng với các đồng minh về chính sách đối với Nga. Tờ Politico đưa tin.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: Reuters)

Chuyến thăm đã bị hoãn lại nhiều lần và ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 2, nhưng sau đó bị hoãn lại đến giữa tháng 3. Phủ Tổng thống Pháp cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật rằng chuyến thăm sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

Nhà ngoại giao Pháp cho biết, thay vì đến Kiev, ông Macron hiện muốn dành thời gian cần thiết để đàm phán với các đồng minh nhằm đến thăm Ukraine với những kết quả rõ ràng.

Phải mất một ít thời gian để hoàn tất các liên minh khác nhau và các nghĩa vụ hoạt động của họ đối với các đối tác của chúng tôi.

Nhà ngoại giao Pháp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Ngày 27/4, cả Nga và Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương tấn công các cơ sở năng lượng của mình. Trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến bốn nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng, thì Thống đốc vùng Krasnodar của Nga cũng cáo buộc máy bay không người lái Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của địa phương.

Thống đốc Vùng Krasnodar của Nga sáng nay cho biết, lực lượng phòng không Nga vừa ngăn chặn một đợt tấn công mới bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một số nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía Nam vùng này.