Nga tập trận hạt nhân phi chiến lược giai đoạn ba

Binh sỹ Nga sẽ huấn luyện với đầu đạn đặc biệt dành cho hệ thống tên lửa Iskander-M, thực hành triển khai bí mật và các vụ phóng thử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/7 thông báo Lực lượng vũ trang Nga đã khởi động giai đoạn ba của cuộc tập trận tập trung vào việc sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược trong chiến đấu. Tham gia tập trận có các binh sỹ của Quân khu miền Trung, Quân khu miền Nam và Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga.

Cuộc tập trận được công bố vào tháng 5, là phản ứng trước những gì được Điện Kremlin mô tả là các hành động leo thang liên tục của phương Tây và sự xâm phạm biên giới của NATO, thúc đẩy Nga cần phải duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Các giai đoạn tập trận trước đã được tổ chức với sự phối hợp của Lực lượng vũ trang Belarus. Trong đợt tập trận mới nhất, quân nhân Nga sẽ thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu là thu thập “đạn dược huấn luyện đặc biệt” cho hệ thống tên lửa Iskander-M, trang bị đạn dược để phóng xe và triển khai bí mật đến các vị trí được chỉ định để chuẩn bị cho các vụ phóng điện tử, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Các cuộc tập trận cũng sẽ có sự tham gia của các đơn vị không quân thuộc Lực lượng Không gian Vũ trụ, thực hành trang bị vũ khí hàng không cho các đơn vị chiến đấu đặc biệt và bay đến các khu vực tuần tra được chỉ định.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, giai đoạn ba của cuộc tập trận tập trung vào việc duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội và thiết bị Nga khi sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cuộc tập trận do lực lượng Nga tiến hành là “hoạt động thực hành bình thường” và cần thiết để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của Nga ở “mức độ thích hợp”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vào tháng trước rằng Nga có ý định nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình nhằm bảo đảm an ninh quốc gia. Nhà lãnh đạo Nga cảnh báo rằng Nga sẽ sử dụng mọi biện pháp sẵn có để tự vệ nếu sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa.

Mặc dù vậy, Tổng thống Putin đã nhiều lần lưu ý rằng bất kỳ cuộc xung đột nào liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân đều sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho nhân loại. Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga không phô trương kho vũ khí của mình mà thay vào đó hy vọng rằng “sẽ không bao giờ xảy ra” một cuộc đối đầu hạt nhân thực sự giữa Moscow và phương Tây.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố tên lửa siêu vượt âm đã được phóng nhằm vào một mục tiêu quân sự của Israel, quả đạn bay hơn 2.000 km và đối phương không thể đánh chặn.

Giao tranh giữa Nga và Ukraine hôm 15/9, tiếp tục diễn ra ác liệt ở Kursk và Donetsk. Trong khi quân đội Ukraine tổ chức nhiều đợt tấn công từ các khu định cư ở Kursk, quân đội Nga cũng tiến hành hàng chục cuộc tấn công trên hướng Pokrovsk và Kurakhove ở Donetsk.

Ủy ban Quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lần đầu tiên nhóm họp tại thủ đô Praha, Cộng hòa Séc, tái khẳng định sự đoàn kết và ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine và kêu gọi tăng cường viện trợ quân sự cho nước này.

Ngày 14/9, hàng chục nghìn người tiếp tục biểu tình tại trung tâm Tel Aviv và các thành phố khác, kêu gọi chính phủ Israel hành động nhiều hơn nữa để đảm bảo việc thả các con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza sau 11 tháng.

Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm nay 14/9 cho biết, các lực lượng vũ trang Nga đã tiêu diệt hơn 13.100 quân nhân Ukraine và 110 xe tăng trong các hoạt động quân sự ở khu vực biên giới của Vùng Kursk.

Hơn một tháng sau khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk, miền Tây nước Nga, Nga đã bắt đầu phản công. Theo giới quan sát, nếu đây thực sự là khởi đầu của một cuộc phản công lớn của Moscow, thì Kiev có thể gặp rắc rối.