Nga thả bom FAB-3000 phá hủy căn cứ quân sự của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn video cho thấy các quả bom lượn FAB-3000 vừa được sử dụng nhắm vào căn cứ đóng quân của Ukraine tại thành phố Kurakhovo thuộc Donetsk, khiến nhiều tòa nhà bị phá hủy.

Hình ảnh từ đoạn video cho thấy có những đám khói dày đặc bốc lên từ các tòa nhà bị phá hủy sau vụ nổ lớn. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định lực lượng Yug đã sử dụng bom FAB-3000 để tấn công một căn cứ tạm thời của quân đội Ukraine tại khu vực này.

Báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Trong chiến dịch này, khoảng 50 binh sĩ và chuyên gia cố vấn, cùng với bảy đơn vị vũ khí và thiết bị của đối phương đã bị tiêu diệt. Trong quá trình trinh sát, lực lượng Yug đã phát hiện một vị trí đóng quân của đơn vị UAV thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU), sau đó tiến hành một cuộc tấn công chính xác vào mục tiêu”.

Cho đến thời điểm hiện tại, phía Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về tuyên bố của Nga. Tuy nhiên, vào thứ Ba, Bộ Tổng Tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine đã phát đi một báo cáo cho biết tình hình tại mặt trận Pokrovsky và Kurakhovsky đang rất "căng thẳng". Đây là một trong những khu vực đang có khốc liệt, khi cả hai bên đều tăng cường hỏa lực và trong thời gian gần đây.

FAB-3000 là một loại bom cũ của Nga đã được nâng cấp, bổ sung thêm hệ thống điều khiển UMPK để trở thành bom thông minh có sức công phá mạnh và độ chính xác cao. Loại bom này có khả năng tiêu diệt các công trình kiên cố hoặc các mục tiêu lớn. FAB-3000 được thả từ các máy bay ném bom với độ cao lên đến 16 km và tốc độ bay tối đa 1.200 km/h. Với trọng lượng hơn 3.000 kg và chiều dài 3,3 m, FAB-3000 có thể bao phủ một khu vực tương đương 11 sân bóng đá khi nổ, tạo ra một sóng xung kích có sức công phá mạnh mẽ, phá hủy hoàn toàn các mục tiêu trên mặt đất.

SIÊU BOM FAB-3000 PHIÊN BẢN CẢI TIẾN

- Trọng lượng: 3.067 kg (bao gồm hệ thống UMPK).

- Chiều dài: 3,3 m.

- Chất nổ: Khoảng 1.500 kg.

- Đường kính: 0,54 m.

- Tính năng đặc biệt: Tích hợp hệ thống UMPK với sải cánh rộng và hệ thống dẫn đường vệ tinh, giúp bom có thể được thả từ khoảng cách an toàn, vượt ngoài tầm bắn của hệ thống phòng không đối phương. UMPK biến FAB-3000 truyền thống thành một loại vũ khí hàng không có độ chính xác cao, có khả năng tấn công từ xa.

- Khả năng tiêu diệt mục tiêu: Phá hủy mục tiêu trên diện tích tương đương 11 sân bóng đá và phá huỷ các công trình kiên cố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một phái đoàn từ phong trào Hamas đã đến Cairo, Ai Cập, để thảo luận với các quan chức an ninh địa phương về tình hình tại Dải Gaza, trong nỗ lực ngăn chặn leo thang xung đột.

Hội nghị quốc tế về Liban do Pháp tổ chức tại thủ đô Paris đã kêu gọi quyên góp được 1 tỷ USD viện trợ nhân đạo và hỗ trợ quân sự để giúp Liban khắc phục cuộc khủng hoảng đang ngày càng trầm trọng do xung đột giữa lực lượng Hezbollah ở nước này và Israel.

Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn video cho thấy các quả bom lượn FAB-3000 vừa được sử dụng nhắm vào căn cứ đóng quân của Ukraine tại thành phố Kurakhovo thuộc Donetsk, khiến nhiều tòa nhà bị phá hủy.

Trường Nuseirat tại Gaza, nơi được sử dụng làm điểm sơ tán cho hàng trăm người dân Palestine vừa trở thành một mục tiêu không kích của Israel. Vụ tấn công khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận có thêm 5 quân nhân thiệt mạng và 6 binh sĩ khác bị thương trong các cuộc giao tranh mới nhất với phong trào Hezbollah ở Liban.

Trước nguy cơ siêu bão Dana đổ bộ với sức gió lên đến 120 km/h, Ấn Độ đã quyết định dừng hoạt động 203 chuyến tàu và sơ tán trên 300.000 người dân đến nơi an toàn.