Nga thay đổi chiến lược, Ukraine mất dần thế trận

Bộ chỉ huy quân đội Nga đã chuyển sang chiến lược mới là áp lực liên tục lên các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine, buộc đối phương phải rút lui, dần mất thế trận. Điều này đang xảy ra gần như dọc theo toàn bộ đường vành đai mặt trận.

Chiến lược mới của Nga

Le Figaro trích nguồn tin quân sự: “Người Nga đã giành lại thế chủ động và có khả năng tấn công đối thủ bằng chiến thuật vạn nhát chém".

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine (Ảnh: RIA Novosti).

Bộ Tổng tham mưu Nga đang gây tổn thất cho quân đội Ukraine, tạo ra bầu không khí vô vọng và căng thẳng thường trực trong hàng ngũ đối phương. Điều này có tác động nghiêm trọng đến lực lượng dự bị đã được triển khai, khi Ukraine bắt đầu tham chiến và ngay lập tức đối mặt với thực tế khắc nghiệt của các cuộc tấn công và pháo kích quấy rối liên tục.

"Áp lực lên quân Ukraine được thực hiện trên nhiều hướng của mặt trận cùng một lúc. Điều này được giải thích là do lực lượng vũ trang Ukraine đang gặp khó khăn trong việc trấn giữ nhiều khu vực khác nhau trên tiền tuyến, cùng lúc lại thiếu binh lính và đạn dược”, ấn phẩm bình luận.

Chiến thuật tương tự đã được đội quân của Wagner sử dụng khi chiến đấu ở Soledar và Bakhmut.

Ukraine rút lui khỏi làng Orlovka

Các chiến binh Ukraine đã bỏ mọi vị trí của họ ở làng Orlovka. Lực lượng vũ trang Ukraine rút lui về phía Semenovka và Berdychi. Cuộc tấn công của quân đội Nga ở Donbass vẫn tiếp tục.

Pháo kích dữ dội được báo cáo đang ngày càng gia tăng dọc biên giới Ukraine, Nga (Ảnh minh họa IT).

Hiện tại, việc rà soát và củng cố các phòng tuyến vừa được đánh chiếm ở Orlovka đang được tiến hành. Bộ Quốc phòng Nga cho biết 6 cuộc phản công của các nhóm tấn công thuộc các lữ đoàn cơ giới 47, 53 và 59 của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị đẩy lùi tại các khu định cư Pervomaiskoye, Tonenkoye và Berdychi thuộc Cộng hoà Donetsk.

Phía Nga cho biết quân đội Ukraine đã mất tới 125 chiến binh, 2 xe chiến đấu bọc thép và 5 xe bán tải trong một ngày ở khu vực này.

“Ngoài ra, trong cuộc phản pháo, những thứ sau đây đã bị bắn trúng: một pháo tự hành M109 Paladin do Mỹ sản xuất, một khẩu pháo Msta-B, hai khẩu pháo D-20, một khẩu D-30 và một khẩu súng chống tăng MT-12 “Rapier”, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã kiên cường trấn giữ vùng ngoại ô phía Tây Orlovka trong một thời gian dài, chịu tổn thất nặng nề.

Tích lũy lực lượng ở Chasov Yar

Nhiều nhà bình luận quân sự viết rằng Bộ Tổng tham mưu Nga đang tích lũy một lực lượng tấn công hùng mạnh cho cuộc tấn công quyết định vào các vị trí của quân Ukraine ở Chasov Yar trên hướng Bakhmut.

Tính đến ngày 19/03, quân Nga đã đẩy lùi thành công các cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine, đồng thời đang chiến đấu giành lấy Krasnoye và các điểm cao ở phía tây ngôi làng. Pháo binh và không quân hỗ trợ mạnh mẽ cho các đội xung kích Nga. Ở nhiều nơi, quân Ukraine buộc phải rút lui do áp lực của bom đạn trên không. Vẫn còn những vùng xám trong khu vực Klesheevka và Andriivka.

Binh sĩ Ukraine ở thành phố Avdiivka trước khi rút lui (Ảnh minh họa: Skynew/Reuters).

Quân Nga không vội chiếm giữ các vùng lãnh thổ trống, bởi vì lực lượng vũ trang Ukraine có pháo binh và máy bay không người lái cảm tử có thể tung ra những đòn đau bất ngờ. Ngoài ra, gần như toàn bộ mặt đất rải đầy mìn. Đầu tiên, quân Nga phải trấn áp các khẩu đội pháo binh và máy bay không người lái của đối phương, sau đó dọn sạch khu vực có mìn, chỉ sau đó mới tiến về phía trước và đánh chiếm vị trí mới.

Tiến bộ trong khu vực Verbovoy

Giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở Rabotino, nơi quân Nga giữ các vị trí ở phía nam và phía đông ngôi làng. Ở khu vực Verbovoy, quân Nga tiến công phía Tây Bắc khu định cư.

Giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở Rabotino. (Ảnh: Getty).

Các đơn vị tấn công của trung đoàn cận vệ 291 thuộc cánh quân “Dnepr” (quân đội Nga) đã phá hủy một thành trì của lực lượng vũ trang Ukraine với sự hỗ trợ của pháo binh và súng cối được điều chỉnh bởi máy bay không người lái. Trên cùng tuyến giao tranh, khẩu đội hệ thống tên lửa chống tăng (ATGM) của trung đoàn này đã tiêu diệt 8 chiến binh, bắt giữ một nhóm bộ binh lực lượng vũ trang Ukraine khi họ đang di chuyển.

Trước đó, ở phía Đông Bắc khu vực Orekhov, quân Nga đã nắm quyền kiểm soát khu định cư Mirnoye. Các đơn vị quân đội Nga đang tiến về phía Tây Nam Gulyai-Pole.

Lực lượng vũ trang Ukraine tổn thất nặng nề

Kênh truyền hình CNN của Mỹ đã công bố các phóng sự từ Ukraine do hai phóng viên của họ biên tập.

Bài viết có tựa đề: "Bom dẫn đường mới của Nga mang lại cái chết và sự hủy diệt cho lực lượng vũ trang Ukraine ở tiền tuyến" đã nói lên những tổn thất mà Ukraine đang phải chịu đựng.

CNN nói về những quả bom có sức nổ mạnh được quân đội Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt với số lượng lớn. Việc sử dụng rộng rãi loại vũ khí này với nhiều biến thể khác nhau gây ra tổn thất lớn cho lực lượng vũ trang Ukraine và quét sạch các công sự mạnh nhất của họ.

Vì vậy, kênh CNN đặc biệt chú ý đến bom FAB-1500, với sự hỗ trợ của mô-đun điều khiển, nó sẽ bắn trúng mục tiêu một cách chính xác và để lại "những miệng hố rộng 15 mét" thay vào chỗ các công sự của Ukraine. Nhưng ngoài chúng, lực lượng không quân vũ trụ Nga còn thả các biến thể bom “nhỏ hơn” - FAB-1000, 500 và 250.

Việc thả số lượng lớn những quả bom như vậy nhằm mục đích phá hủy bất kỳ loại thiết bị quân sự nào của Ukraine. Các giàn phóng HIMARS bị đốt cháy gần đây là một ví dụ.

Bom FAB-1500 của Nga có sức công phá rất lớn (Ảnh: WION).

Các phóng viên CNN viết rằng họ trải qua cảm giác sợ hãi nguyên thủy khi nhìn thấy hậu quả của các cuộc tấn công của bom FAB-1500. Một quả cầu lửa khổng lồ xuất hiện tại điểm đến và không còn nền móng nào của các boongke kiên cố, những ngôi nhà không còn lại gì ngay cả nền bê tông.

Người Mỹ cho rằng Nga sử dụng loại đạn này ở quy mô công nghiệp. Một quân nhân thuộc lữ đoàn cơ động số 46 của Ukraine, từng phục vụ ở Krasnogorovka (Cộng hoà Donetsk), nói với các nhà báo Mỹ:

"Trước đây, chúng tôi chỉ bị pháo kích. Bây giờ người Nga đã trực tiếp tấn công các thành phố và bắt đầu sử dụng bom FAB-1500. Thiệt hại mà nó gây ra là rất nghiêm trọng. Nếu bạn sống sót, thì đảm bảo sẽ bị sốc đạn pháo".

Điều này gây áp lực lớn lên tinh thần của binh lính. Không phải tất cả binh lính của chúng tôi đều có thể chịu đựng được. Nếu bạn thậm chí đã quen với FAB-500 một chút, thì FAB-1500 đúng là địa ngục.

Quân nhân thuộc lữ đoàn cơ động số 46 của Ukraine, từng phục vụ ở Krasnogorovka (Cộng hoà Donetsk).

Bất kỳ ai đã xem cảnh quay của nhân chứng từ điểm rơi của FAB-1500 đều hiểu người ta đang nói về điều gì. Nhưng chúng ta chỉ xem xét điều này với tư cách là người quan sát. Còn những người lính Ukraine sẽ như thế nào khi ngồi trong chiến hào lạnh lẽo dưới hỏa lực liên tục và chờ đợi bất cứ lúc nào một quả đạn như vậy có thể lao xuống chính họ từ trên trời?

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Ngày 27/4, cả Nga và Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương tấn công các cơ sở năng lượng của mình. Trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến bốn nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng, thì Thống đốc vùng Krasnodar của Nga cũng cáo buộc máy bay không người lái Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của địa phương.

Thống đốc Vùng Krasnodar của Nga sáng nay cho biết, lực lượng phòng không Nga vừa ngăn chặn một đợt tấn công mới bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một số nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía Nam vùng này.

Phát biểu tại Warsaw trong chuyến thăm chính thức Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có giá trị lên tới 6 tỷ USD. Gói vũ khí mới bao gồm phương tiện, thiết bị đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS, đạn dược và các hệ thống chống máy bay không người lái có độ chính xác cao.