Nga thay Tư lệnh chiến dịch ở Ukraine

Trong diễn biến mới nhất, Đại tướng Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga vừa được bổ nhiệm làm Tổng chỉ huy mới của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Động thái diễn ra chỉ 3 tháng sau khi Tướng Surovikin, Tư lệnh Không quân được điều động đảm trách vai trò này. Thông cáo cho biết thêm, ông Surovikin sẽ cùng Tư lệnh Các lực lượng mặt đất Oleg Salyukov và Phó Tổng Tham mưu trưởng, Thượng tướng Aleksey Kim làm các Phó chỉ huy chiến dịch đặc biệt dưới quyền Tướng Gerasimov.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc bổ nhiệm mới có liên quan đến việc mở rộng quy mô của các nhiệm vụ chiến đấu hiện có, đồng thời giúp phối hợp chặt chẽ hơn giữa các binh chủng khác nhau trong quân đội. Động thái cũng nhằm “cải thiện hỗ trợ hậu cần và hiệu quả chỉ huy cho các lực lượng Nga ở Ukraine”.

Một số nhà phân tích tin rằng động thái này cũng có thể là một nỗ lực của Bộ Quốc phòng Nga nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn chiến dịch trước những tháng quan trọng, chuẩn bị triển khai số quân dự bị đã được huy động vào mùa thu năm 2022 sau khi huấn luyện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo The Washington Post, Nga đang thúc đẩy các thoả thuận để cung cấp cho Iran mẫu máy chiến đấu Su-35 cùng hệ thống phòng không S-400 tân tiến của nước này. Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Iran và Israel trong thời gian gần đây, The Washington Post chỉ ra rằng việc Tehran sở hữu máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống phòng không S-400 của Nga có thể tăng cường đáng kể năng lực quân sự của Iran.

Quân đội Nga tiếp tục đánh bại quân Ukraine ở mọi mặt trận. Giao tranh khốc liệt nhất hiện đang diễn ra ở khu vực Chasov Yar - nơi được cho là sắp bị chia thành hai phần. Ông Zelensky lo lắng và yêu cầu phương Tây giúp đỡ, thế nhưng lời yêu cầu của Tổng thống Ukraine dường như bị phớt lờ.

Australia cho biết nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 50,3 tỷ AUD (32 tỷ USD) trong thập kỷ tới, đồng thời cải tổ các chương trình vũ khí tập trung vào tên lửa, máy bay không người lái (UAV) và tàu chiến.

Quân đội Israel thông báo hạ các chỉ huy của lực lượng Hezbollah, đã tổ chức hoặc lên kế hoạch tập kích rocket, tên lửa nhằm vào nước này.

Bộ Y tế Palestine ở Dải Gaza do Hamas kiểm soát cho biết số người Palestine thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel đang diễn ra ở Dải Gaza đã tăng lên 33.797 người.

Quân đội Nga đã đánh bật lực lượng Ukraine để giành quyền kiểm soát làng Semyonovka ở phía Tây Avdiivka và tiếp tục phát huy thành công ở phía Bắc thành phố.