Nga thúc đẩy đối tác BRICS sử dụng tiền kỹ thuật số

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất với các đối tác BRICS sử dụng tiền kỹ thuật số trong các hoạt động đầu tư. Ông nhấn mạnh đây có thể là một bước tiến trong quá trình phát triển của các nước Nam toàn cầu.

Tổng thống Putin cho rằng, việc sử dụng tiền kỹ thuật số nên được thúc đẩy trong các quốc gia thành viên BRICS vì lợi ích của các nền kinh tế đang phát triển.

Theo một tài liệu của Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nga, đề xuất về một hệ thống thanh toán mới dựa trên mạng lưới các ngân hàng thương mại được liên kết với nhau, trong đó các ngân hàng trung ương BRICS đóng vai trò then chốt. Hệ thống này sẽ sử dụng công nghệ blockchain để lưu trữ và chuyển các mã thông báo kỹ thuật số được hỗ trợ bởi các loại tiền tệ quốc gia.

Trong hệ thống thanh toán mà Nga đề xuất, mỗi mã thông báo sẽ đại diện cho một lượng tiền tệ cụ thể của một quốc gia, như đồng rúp của Nga, nhân dân tệ của Trung Quốc, rupee của Ấn Độ... Khi sử dụng công nghệ blockchain, các mã thông báo kỹ thuật số này có thể được chuyển giao giữa các bên một cách nhanh chóng, an toàn và minh bạch mà không cần phải sử dụng các giao dịch thông qua đồng đô la Mỹ hoặc các hệ thống thanh toán quốc tế hiện tại như SWIFT.

Đây là nỗ lực của Nga trong việc xây dựng một nền tảng thay thế cho các khoản thanh toán quốc tế, trong bối cảnh áp lực trừng phạt từ phương Tây và bị loại khỏi SWIFT, cũng như chính sách phi đô la hóa của nước này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày qua, lực lượng phòng vệ Israel nhiều lần nổ súng và tấn công vào căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở miền Nam Liban. Vụ việc đã làm cho căng giữa Israel và Liên hợp quốc ngày càng leo thang.

Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Anh, Đức và Pháp ngày 18/10 đã nhóm họp thượng đỉnh tại Đức. Các bên nhất trí duy trì sự ủng hộ Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 18/10 đã cam kết phát triển các tiêu chuẩn chung cho trang thiết bị quân sự, nhằm nâng cao khả năng tương thích và phối hợp tác chiến giữa 32 quốc gia thành viên.

Sáng 19/10, một máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Hezbollah ở Liban đã vượt qua lưới phòng không Israel và tấn công vào Tư dinh của Thủ tướng Israel nằm sâu trong lãnh thổ nước này.

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể được Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng làm lý do để gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Biden có thể không có đủ trọng lượng để nhà lãnh đạo Israel khuất phục và hành động theo ý mình.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ, bà Kamala Harris, ở cả 7 bang chiến địa nhưng với khoảng cách không đáng kể.