Nga triển khai tàu ngầm tàng hình tiên tiến tại Viễn Đông

Một hạm đội tàu ngầm tàng hình tiên tiến dự kiến sẽ tăng cường năng lực hải quân của Nga ở Viễn Đông trong tương lai không xa.

Tàu ngầm tàng hình "Hố đen" của Nga

Một tàu ngầm diesel-điện thuộc Dự án 636.3 Varshavyanka của Nga gần đây đã đến Bán đảo Kamchatka, nơi con tàu và thủy thủ đoàn Nga có nhiệm vụ trinh sát vùng biển.

Các nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga đã nói với truyền thông địa phương rằng đây chỉ là chiếc đầu tiên trong một hạm đội tàu ngầm dự kiến sẽ sớm được triển khai tại khu vực.

Các tàu ngầm thuộc Dự án 636.3 (NATO định danh là lớp Kilo) dài 73,8 mét với thủy thủ đoàn 52 người. Chúng có thể lặn xuống độ sâu tới 300 mét và duy trì tốc độ lên tới 20 hải lý/giờ dưới nước.

Mỗi tàu ngầm được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm. Ngoài ngư lôi và mìn, các tàu thuộc Dự án 636.3 có thể mang và phóng tên lửa hành trình Kalibr. Kho vũ khí của tàu ngầm còn bao gồm các hệ thống tên lửa đất đối không cầm tay Igla-S và Strela-3.

Điều khiến tàu ngầm Dự án 636.3 nổi bật là khả năng vô song trong việc tránh bị phát hiện, khiến chúng có biệt danh “hố đen”.

Mặc dù các tàu ngầm này có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau nhưng các nhà phân tích quân sự được truyền thông Nga phỏng vấn cho rằng mục tiêu chính của việc triển khai các tàu thuộc Dự án 636.3 tới Kamchatka là để bảo vệ các tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga đóng quân trong khu vực./.

​(Theo Sputnik)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 13/5 cho biết, những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine “trong tháng tới” và lô hàng sẽ bao gồm 5 máy bay. Thông tin trên được bà Frederiksen đưa ra tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu khác và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Stockholm.

Tốc độ tiến quân của lực lượng Nga được cho là đã gây ra sự bất mãn trong quân đội Ukraine.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 13/5 đưa tin, ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa Tochka vào khu vực thành phố Belgorod ở Tây Nam nước này một ngày trước đó.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này vừa giành quyền kiểm soát thêm 4 ngôi làng thuộc tỉnh Kharkov, phía Đông Bắc Ukraine. Kiev cũng thừa nhận tình hình tại đây vô cùng khó khăn.

Sau khi bất ngờ tấn công Kharkov ở Đông Bắc Ukraine, quân đội Nga đã tiến sâu chừng 5km và kiểm soát khoảng 10 ngôi làng với tổng diện tích hơn 100km2 khiến cho tuyến phòng thủ của Kiev vỡ vụn. Phía Ukraine đang cố gắng chống đỡ tại đây.

Đêm 10/5, quân đội Nga mở chiến dịch tấn công vào phía bắc vùng Kharkov của Ukraine. Cuộc chiến diễn ra ác liệt và tình hình liên tục thay đổi. Mục tiêu của Nga là các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng của lực lượng Kiev. Khoảng cách tấn công từ 10 đến 50 km.