Nga triển khai tên lửa hạt nhân Yars

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video vào thứ Ba (ngày 22/10) cho thấy quá trình triển khai các bệ phóng tên lửa di động Yars có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Bộ này cho biết các đơn vị vận hành tên lửa chiến lược đã thực hành nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm cả hoạt động cơ động chuyên sâu trên các tuyến tuần tra chiến đấu.

Các tên lửa đạn đạo di động Yars có khả năng mang đầu đạn hạt nhân thuộc lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga, có tầm bắn lên tới 11.000 km (6.835 dặm) - đủ xa để tấn công các thành phố của Mỹ - và có khả năng phóng nhiều đầu đạn hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga đã thực hành di chuyển tên lửa trên thực địa qua khoảng cách lên tới 100 km (62 dặm) dưới lớp ngụy trang, bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công trên không và các nhóm phá hoại của đối phương.

4 ngày trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đang kiểm tra mức độ sẵn sàng chiến đấu của một đơn vị tên lửa thuộc lực lượng hạt nhân chiến lược của mình. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các tín hiệu cảnh báo gửi tới Ukraine và phương Tây. Cuộc kiểm tra diễn ra tại khu vực Tver, phía tây bắc Moscow. Cũng trong tuần đó, NATO tiến hành cuộc tập trận hạt nhân thường niên và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy công bố "kế hoạch chiến thắng". Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết họ đã tiến hành thử nghiệm tên lửa hành trình Kalibr, một loại vũ khí khác có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Kalibr được phóng từ một khinh hạm ở Biển Barents và bắn trúng mục tiêu cách xa hơn 1.300 km tại khu vực Arkhangelsk, miền bắc nước Nga.

Vũ khí chiến lược của Nga

Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính năm nay Nga có tổng cộng 5.580 đầu đạn hạt nhân đã triển khai và chưa triển khai, trong khi Mỹ có 5.044 đầu đạn. Cộng lại, hai nước chiếm khoảng 88% vũ khí hạt nhân của thế giới. Hầu hết trong số này là vũ khí chiến lược hoặc vũ khí tầm xa liên lục địa. Giống như Mỹ, Nga có bộ ba hạt nhân gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa trên bộ, máy bay ném bom tầm xa và tàu ngầm trang bị ICBM.

Kể từ khi Tổng thống Putin lên nắm quyền vào năm 2000, Nga đã nỗ lực nâng cấp các thành phần do Liên Xô chế tạo trong bộ ba này, triển khai hàng trăm tên lửa trên bộ mới, đưa vào hoạt động tàu ngầm hạt nhân mới và hiện đại hóa máy bay ném bom có ​​khả năng mang vũ khí hạt nhân. Nỗ lực cải tổ lực lượng hạt nhân của Nga đã thúc đẩy Mỹ tiến hành hiện đại hóa kho vũ khí tốn kém của mình.

Nga đã tái trang bị cho lực lượng tên lửa chiến lược trên bộ của mình bằng các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM Yars di động và gần đây đã bắt đầu triển khai các tên lửa ICBM Sarmat hạng nặng, đặt trong hầm chứa - được phương Tây gọi là tên lửa “Satan II” - để dần thay thế khoảng 40 tên lửa R-36M do Liên Xô chế tạo. Theo Defense News, Sarmat chỉ có một lần thử nghiệm thành công được biết đến và được cho là đã bị nổ lớn trong một lần thử nghiệm không thành công vào tháng trước.

Hải quân Nga đã đưa vào hoạt động 7 tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử lớp Borei mới, mỗi tàu có 16 tên lửa đầu đạn hạt nhân Bulava, và có kế hoạch chế tạo thêm năm tàu ​​nữa. Chúng được dự định sẽ hình thành nên cốt lõi của bộ phận hải quân trong bộ ba này cùng với một số tàu ngầm hạt nhân thời Liên Xô vẫn đang hoạt động.

Nga vẫn dựa vào máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160 do Liên Xô chế tạo mang theo tên lửa hành trình có đầu đạn hạt nhân. Moscow đã khởi động lại việc sản xuất máy bay siêu thanh Tu-160 đã bị dừng lại sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, với mục tiêu chế tạo hàng chục máy bay hiện đại với động cơ và thiết bị điện tử hàng không mới.

Vũ khí hạt nhân phi chiến lược của Nga

Mỹ ước tính rằng Nga có từ 1.000 đến 2.000 vũ khí hạt nhân phi chiến lược hoặc chiến thuật, được sử dụng trên chiến trường, thường kém hơn nhiều so với đầu đạn chiến lược có khả năng phá hủy toàn bộ thành phố. Nga có tên lửa Iskander phóng từ mặt đất có độ chính xác cao với tầm bắn lên tới 310 dặm, có thể lắp đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân. Không quân có một phi đội máy bay chiến đấu MiG-31 mang theo tên lửa Kinzhal siêu thanh, có thể lắp đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường.

Nga đã sử dụng rộng rãi các phiên bản thông thường của cả Iskander và Kinzhal chống lại Ukraine. Nga và đồng minh Belarus đã tổ chức các cuộc tập trận để huấn luyện quân đội sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường vào tháng 5, ngay sau khi Tổng thống Putin bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình.

Học thuyết hạt nhân của Nga

Học thuyết hạt nhân của Nga được thông qua vào năm 2020, theo đó nước này sẽ ​​sử dụng các loại vũ khí tối tân để đáp trả một cuộc tấn công hạt nhân hoặc một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường đe dọa "sự tồn tại của nhà nước Nga". Tháng trước, ông Putin đã cảnh báo các đồng minh của Mỹ và NATO rằng việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công sâu bên trong nước Nga sẽ đẩy NATO vào cuộc chiến tranh với nước này. Ông đã củng cố thông điệp này bằng cách công bố một phiên bản mới của học thuyết hạt nhân coi một cuộc tấn công thông thường vào Nga của một quốc gia phi hạt nhân được một cường quốc hạt nhân hỗ trợ là một cuộc tấn công chung vào nước Nga — một lời cảnh báo rõ ràng đối với Mỹ và các đồng minh khác của Kiev.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một hãng thông tấn trích dẫn nguồn tin chính phủ đưa tin: Hàn Quốc đang cân nhắc việc cử một nhóm chuyên gia quân sự tới Ukraine để giám sát quân đội Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng được cho là đã quyết định cử quân tới hỗ trợ Moscow.

Quân đội Nga đã phá hủy các vị trí chiến lược của quân đội Ukraine gần khu định cư Terny ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR). Phía Ukraine đã cố gắng giành lại quyền kiểm soát các vị trí chiến lược nhưng không thành công.

Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu (BRICS) khai mạc ngày 22/10, tại thành phố Kazan của Nga, với chủ đề “Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng”.

Hãng tin Yonhap đưa tin, ngày 21/10, một đại diện của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã bác bỏ những đồn đoán vô căn cứ từ Hàn Quốc và Ukraine rằng Bình Nhưỡng gửi quân tới tham chiến cùng Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời khẳng định quan hệ với Moscow là hợp pháp.

Kể từ khi được biểu diễn lần đầu tiên tại Nhà hát Lyceum, “Vua sư tử” đã trở thành một trong những vở nhạc kịch thành công nhất và được yêu thích nhất mọi thời đại.

Ngày 21/10 (giờ địa phương), một vụ xả súng đẫm máu đã xảy ra tại bang Washington, Mỹ, khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Một thiếu niên tình nghi đã bị bắt giữ.