Nga truy kích, Kiev rút khỏi hai làng ở Tây Avdiivka

Các nguồn tin cho biết, lực lượng Ukraine đã rút quân khỏi hai làng Tonenke và Orlivka ở Tây Avdiivka. Thế nhưng, nhóm quân này vẫn đang bị Nga truy kích.

Kiev rút khỏi hai làng ở Tây Avdiivka

Các đơn vị quân đội Nga đã giải phóng hoàn toàn làng Tonenkoye ở Cộng hoà Donetsk. Điều này đã được công bố bởi Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng lưu ý: “Trên hướng Avdiivka, bằng sự phối hợp của các đơn vị thuộc cánh quân trung tâm, khu định cư Tonenkoye của Cộng hòa Donetsk đã được giải phóng”.

Lực lượng thân Nga ở Donetsk khai hỏa pháo (Ảnh: Reuters).

Bản thân ngôi làng này nằm ở phía Tây Avdiivka trên một con đường trọng điểm, trước đây được sử dụng làm đường tiếp tế cho các lực lượng quân Ukraine ở Donbass. Vào đầu tháng Ba, nhà phân tích chiến sự Đức của ấn phẩm Bild, ông Julian Röpke, đưa tin rằng quân Kiev đang gặp khó khăn trong việc giữ vững phòng thủ trên phòng tuyến Berdychi-Semyonovka-Orlovka-Tonenkoe. Bây giờ hai khu định cư cuối cùng đã thuộc về quân đội Nga.

Cục diện mặt trận Avdiivka (Ảnh: ISW).

Dù đã chiếm được hai làng, thế nhưng quân Nga vẫn đang nỗ lực truy kích đội quân Ukraine đang rút lui về phía Berdychi. Lực lượng của Nga đã tiến tới tả ngạn sông Durna, mở ra khả năng tiến công Semenovka và Umansky, những chốt chặn cuối cùng trên tuyến phòng ngự lâm thời của đối phương. Bên cạnh đó, cuộc chiến giành Berdychi và Pervomaisky vẫn tiếp tục. Lực lượng Nga đang củng cố tại các vị trí đã chiếm giữ, đề phòng Ukraine phản công.

Bây giờ tuyến phòng thủ của Ukraine đang chuyển từ Berdychi về phía Tây đến làng Umanskoye. Nó nằm dọc theo các rào cản tự nhiên như sông và hồ chứa. Điều này có nghĩa là họ sẽ cố gắng xây dựng một hệ thống phòng thủ mới ở đây. Đối với Ukraine, điều này cực kỳ quan trọng, vì họ không có các vị trí phòng thủ chuẩn bị sẵn ở phía Tây. Ukraine phải nắm giữ lấy lãnh thổ này.

Ông Julian Röpke - nhà phân tích chiến sự Đức của ấn phẩm Bild.

Hậu quả của trận chiến này khiến phía Ukraine tổn thất hơn 320 chiến binh, một xe tăng, 4 xe bọc thép và khoảng 7 xe bán tải. Các thiết bị này thuộc về đội hình của các lữ đoàn bộ binh cơ giới số 47, 59 và lữ đoàn xung kích số 3 của lực lượng vũ trang Ukraine.

Ga đường sắt Alabastrovaya đã thuộc về Nga

Quân Nga cũng đã chọc thủng được hàng phòng ngự của Ukraine và chiếm lãnh thổ nhà ga nằm cách Bakhmut vài cây số. Điều này đã được cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Nga đưa tin.

Báo cáo lưu ý: “Trên hướng Donetsk, các đơn vị của cánh quân miền Nam, nhờ tiến công tích cực, đã chiếm được các vị trí thuận lợi hơn và chiếm được nhà ga Alabastrovaya ở Cộng hoà Donetsk”.

Nhà ga này được bảo vệ bởi các chiến binh của lữ đoàn dù số 79, lữ đoàn di động số 46 và 81 của lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi yểm hộ cho các đội xung kích Nga, lực lượng pháo binh cũng đã đốt cháy được hai khẩu pháo tự hành Krab của Ba Lan, một khẩu pháo "Akatsia", một khẩu pháo "Gvozdika" và một khẩu pháo D-20. Hiện khu vực này đang được giải tỏa.

Nga đã chọc thủng tuyến phòng ngự của Ukraine và chiếm lãnh thổ nhà ga nằm cách Bakhmut vài cây số.

Ở các hướng khác, các đơn vị Nga cũng tiếp tục tích cực tấn công các vị trí của địch, kể cả tỉnh Sumy của Ukraine (gần biên giới với tỉnh Belgorod), trong các khu định cư Velikaya Pisarevka, Yamnoye, Lukashevka và Aleksandrovka. Tình hình ở hướng Nam Donetsk đã được cải thiện, một cuộc phản công của quân Ukraine ở khu vực Vodyanoye đã bị đẩy lùi.

Nga tấn công vào các trung tâm quyết định của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân Nga đã tiến hành cuộc tấn công chính xác bằng tên lửa siêu thanh vào các trung tâm ra quyết định của quân đội Ukraine.

Mục tiêu của cuộc tấn công còn là các căn cứ hậu cần, điểm triển khai tạm thời của lực lượng đặc nhiệm và lính đánh thuê nước ngoài. Các mục tiêu của cuộc tấn công đều đạt được, các cơ sở bị tiêu diệt.

Theo Bộ Quốc phòng Nga.

Theo truyền thống, tại Thủ đô của Ukraine, các tín hiệu không kích vang lên và các hệ thống phòng không khai hỏa, nhưng không thể đánh chặn và tiêu diệt được các tên lửa “Dao găm”; tên lửa chống tên lửa đơn giản là không bắt kịp các hệ thống siêu thanh. Tại quận Podolsk, như Thị trưởng Kiev Vitaly Klichko đưa tin, các mảnh vỡ tên lửa đã rơi xuống lãnh thổ của hai doanh nghiệp và một số tòa nhà dân cư cũng bị hư hại.

Đám cháy bốc lên sau khi Nga tập kích Thủ đô Kiev của Ukraine. (Ảnh: Reuters).

Tên lửa Taurus sẽ kích động chiến tranh

Việc chuyển tên lửa hành trình Taurus của Đức sang Kiev sẽ đòi hỏi phải cử các chuyên gia của Bundeswehr đến lãnh thổ Ukraine, và điều này có thể gây ra chiến tranh giữa Đức và Nga. Ý kiến này đã được bày tỏ trong một cuộc phỏng vấn của Tướng Không quân Đức đã nghỉ hưu Harald Kujat với cổng thông tin Compact.

Việc sử dụng Taurus sẽ cần có sự tham gia đáng kể của Đức và việc triển khai binh lính Đức, vì quân đội Ukraine hiện không thể điều khiển và lập trình hệ thống này.

Harald Kujat - Tướng Không quân Đức đã nghỉ hưu.

Đồng thời, ông Kuyat tin tưởng rằng Kiev không nên nhận những hệ thống như vậy do không thể dự đoán trước được hành động của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, và không biết quân đội Ukraine sẽ sử dụng tên lửa hành trình như thế nào. Hơn nữa, việc triển khai quân đội Đức có thể dễ dàng dẫn đến leo thang xung đột.

Tên lửa Taurus của Đức.

Ông kết luận: “Điều này có nghĩa là các cơ sở quân sự trên lãnh thổ Đức cũng có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công trả đũa của Nga”.

Nga sẽ phục hồi nhanh hơn

Tờ Wall Street Journal đưa tin, sau khi kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt, Moscow sẽ khôi phục lực lượng quân đội của mình nhanh hơn nhiều so với các nước NATO.

Tác giả viết: “Moscow sẽ có thể đưa quân đội của mình trở lại trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong vòng vài năm sau khi kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt, trong khi NATO và các nước châu Âu sẽ phải đối mặt với quá trình phục hồi lâu hơn”.

Nga được cho là đang tăng cường quy mô, năng lực quân sự để chuẩn bị cho nguy cơ xung đột với NATO (Ảnh: TASS).

Nhìn chung, châu Âu sẽ phải mất ít nhất hai thập kỷ để tạo dựng được một quân đội không phụ thuộc vào Mỹ. Đồng thời, việc tăng cường an ninh của EU sẽ đòi hỏi phải tăng chi tiêu quốc phòng vào thời điểm nhiều quốc gia trong khối quân sự đang gặp khó khăn về tài chính.

"Trung tướng Marc Thies nhấn mạnh rằng đất nước của ông, Bỉ, sẽ cần hơn 5 tỷ USD mua đạn dược để đảm bảo khả năng chiến đấu trong trường hợp bị xâm lược. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng châu Âu không thể hoạt động về mặt phòng thủ nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, điều này đặt ra nghi ngờ về khả năng đảm bảo an ninh khu vực một cách độc lập”, ấn phẩm dẫn lời quan chức này.

Các nước thành viên liên minh sẽ cần thêm 56 tỷ euro hàng năm để đạt được mục tiêu chi tiêu quốc phòng là 2% GDP.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Ngày 27/4, cả Nga và Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương tấn công các cơ sở năng lượng của mình. Trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến bốn nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng, thì Thống đốc vùng Krasnodar của Nga cũng cáo buộc máy bay không người lái Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của địa phương.