Nga tuyên bố cứng rắn sau vụ không kích vào Crimea

Báo The Kyiv Independent cho biết vào sáng 23/6, nhiều kênh Telegram của Liên bang Nga đã đăng tải hình ảnh và video về vụ tấn công làm hơn 120 người thương vong nhằm vào thành phố Sevastopol thuộc bán đảo Crimea, vốn sáp nhập vào Liên bang Nga năm 2014.

Hãng Anadolu dẫn phát biểu của Thứ trưởng Y tế Liên bang Nga Alexey Kuznetsov cho biết thêm vụ tấn công khiến 124 người, trong đó có 27 trẻ em, bị thương ở nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau”. Trong khi đó, ông Mikhail Razvozhayev, Thống đốc Sevastopol do Liên bang Nga bổ nhiệm nói rằng đã có 3 người thiệt mạng do vụ tấn công.

Sau vụ tấn công nghiêm trọng vào Crimea, Bộ Ngoại giao Liên bang Nga tuyên bố sẽ tìm kiếm phản ứng quốc tế. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga yêu cầu Mỹ phải chịu trách nhiệm chính về vụ tấn công. Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 4 tên lửa chiến thuật lục quân tầm xa (ATACMS) "được trang bị đầu đạn chùm" trong khi một tên lửa khác đã đi chệch khỏi đường bay và phát nổ trên bầu trời Sevastopol.

Một tên lửa chiến thuật lục quân tầm xa (ATACMS) rời bệ phóng.

Theo Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, "tất cả các nhiệm vụ bay của tên lửa ATACMS của Mỹ đều do các chuyên gia Mỹ thực hiện dựa trên dữ liệu trinh sát vệ tinh của Mỹ". Do đó, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga nhấn mạnh “trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa có chủ ý nhằm vào dân thường ở Sevastopol chủ yếu thuộc về Washington, nước cung cấp vũ khí này cho Ukraine, cũng như chính quyền Kiev, nơi trực tiếp phát động cuộc tấn công này”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, bà Maria Zakharova

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, bà Maria Zakharova, cho biết hôm 23/6 rằng nước này sẽ tìm kiếm phản ứng từ cộng đồng quốc tế sau vụ Ukraine tấn công vào bán đảo Crimea bằng 5 tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp khiến nhiều người thương vong.

Giống như Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao Liên bang Nga cũng nói rằng các chuyên gia Mỹ đã thiết lập tọa độ bay của tên lửa ATACMS trên cơ sở thông tin từ các vệ tinh do thám của Mỹ, nghĩa là Washington phải chịu trách nhiệm trực tiếp. Theo hãng tin Reuters của Anh, cả Ukraine và Mỹ đều chưa bình luận về vụ tấn công xảy ra vào hôm 23/6 vừa qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ vừa công bố một thỏa thuận với Iraq, liên quan đến việc rút quân khỏi một số khu vực mà quân đội Mỹ đã đồn trú trong suốt một thập kỷ qua để hỗ trợ chống tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Tuy nhiên, một số lực lượng Mỹ sẽ vẫn tiếp tục ở lại Iraq trong những năm tới để đối phó với mối đe dọa từ IS.

Bộ Y tế Liban cho biết, ngày 27/9, quân đội Israel đã tiến hành một cuộc không kích vào thị trấn Shebaa, Đông Nam Liban, khiến 9 người thiệt mạng.

Máy bay chiến đấu F-16 kết hợp với bom tầm xa JSOW được kỳ vọng sẽ nâng cao đáng kể khả năng tấn công chính xác của Ukraine, đặc biệt trong các nhiệm vụ tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga hoặc các mục tiêu được phòng không Nga bảo vệ nghiêm ngặt. Ukraine sẽ tận dụng thế mạnh này như thế nào để thay đổi chiến thuật trong thời gian tới và Nga sẽ làm gì để hoá giải sức mạnh của sự kết hợp giữa F-16 và bom JSOW?

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tiêu diệt một số chiến binh cấp cao của Hezbollah, trong đó có phó chỉ huy lực lượng tên lửa của phong trào này.

Israel không kích thị trấn Đông Nam Liban vào sáng nay khiến 9 người thiệt mạng. Xung đột giữa Israel và Hezbollah leo thang với hàng loạt cuộc không kích chết chóc khiến àng chục nghìn người ở Liban đã vượt biên vào Syria. Trong khi đó, Nhật Bản đã điều máy bay quân sự sơ tán công dân.

Ngày 27/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đội ngũ của ông đã nhóm họp để thảo luận về đề xuất của Mỹ về lệnh ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban và sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.