Nga, Ukraine bắn hạ UAV của nhau trên Biển Đen

Nga và Ukraine tuyên bố đã bắn hạ máy bay không người lái của nhau trên Biển Đen trong ngày 1/4.

Bộ Quốc phòng Nga viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng các đơn vị phòng không của họ đã ngăn chặn 6 máy bay không người lái của Ukraine đang cố gắng thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố”.

Thống đốc vùng biên giới Belgorod của Nga, ông Vyachelsav Gladkov, cho biết các đơn vị phòng thủ đã bắn hạ 19 mục tiêu trên không và cuộc pháo kích của Ukraine vào khu vực đã khiến 10 người bị thương.

Trong khi đó, người phát ngôn của Không quân Ukraine, ông Illya Yevlash, nói với truyền hình quốc gia rằng lực lượng Ukraine đã bắn hạ một máy bay không người lái "Forpost" của Nga mà ông mô tả là một trong những loại UAV phức tạp và đắt tiền nhất trong kho vũ khí của Moscow.

Các ấn phẩm quân sự mô tả Forpost là phiên bản máy bay không người lái trinh sát của Nga được Israel sử dụng trong nhiều thập kỷ qua và có khả năng thực hiện hoạt động giám sát ở độ cao 5 km liên tục trong 16 giờ. Ước tính loại UAV này có giá trị lên tới 8 triệu USD.

Người phát ngôn của lực lượng miền Nam Ukraine, bà Natalia Humeniuk, cho biết trong thời gian qua Nga đã sử dụng máy bay không người lái thường xuyên hơn. Phát biểu với đài truyền hình quốc gia, bà cho biết: “Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã quan sát thấy hơn 200 máy bay không người lái trinh sát trong khu vực chúng tôi kiểm soát từ Odesa đến Zaporizhzhia”. “Hôm nay họ triển khai ít hơn một chút, nhưng đối phương vẫn tiếp tục trinh sát.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy sản xuất máy bay không người lái trong nước sau khi đặt mục tiêu sản xuất một triệu chiếc vào năm 2024.

“Chiến tranh đòi hỏi tổ hợp công nghiệp quốc phòng của chúng ta phải sản xuất đủ số lượng cần thiết và kịp thời theo nhu cầu”, ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu video hàng đêm của mình.

Ông nói: “Rõ ràng trong cuộc chiến này máy bay không người lái sẽ là một trong những loại vũ khí quyết định chiến thắng”. “Chúng tôi cần nhiều máy bay không người lái hơn và máy bay không người lái của Ukraine hiệu quả hơn”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dẫn lời một quan chức Israel giấu tên, đài ACB News cho biết Tel Aviv sẽ không đồng ý chấm dứt chiến tranh với Phong trào Hồi giáo Hamas như một phần của bất kỳ thoả thuận tiềm năng nào.

Theo tờ Politico của Mỹ, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã gặp nhau tại Paris để thảo luận về chính sách của EU liên quan đến Trung Quốc.

Chính phủ Indonesia sẽ tái định cư gần 10.000 dân sau khi núi lửa Ruang trên đảo cùng tên ở tỉnh Bắc Sulawesi liên tiếp phun trào, đe dọa khả năng cư trú trên đảo này trong tương lai.

Mưa lớn đã trút xuống Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Đây cũng là lần thứ hai xảy ra mưa lớn tại quốc gia này chỉ trong vòng một tháng qua.

Truyền thông Ai Cập và Israel đưa tin, ngày 4/5, phong trào Hồi giáo Hamas và các nhà trung gian đàm phán của Ai Cập đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề bất đồng trong cuộc đàm phán đang diễn ra tại Cairo.

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn thông tin từ cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho biết Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã theo điều khoản trong Bộ luật Hình sự.