Nga và Iran tăng cường hợp tác kinh tế

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Akbar Ahmadian bên lề hội nghị cấp cao về an ninh của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại thành phố St.Petersburg, thảo luận về hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin cho biết kim ngạch thương mại giữa Nga và Iran đã phục hồi tích cực trong thời gian gần đây. Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng gần 10%.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định tầm quan trọng của Hành lang Vận tải Quốc tế Bắc-Nam, gọi đây là “một trong những dự án trọng điểm giữa hai nước”. Tổng thống Putin bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với Iran sang nhiều lĩnh vực khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Akbar Ahmadian

Về phía Iran, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Ali Akbar Ahmadian khẳng định mối quan hệ Nga-Iran sẽ tiếp tục phát triển dưới thời tân Tổng thống Masoud Pezeshkian, người luôn ủng hộ việc duy trì quan hệ chặt chẽ với Nga.

Cuộc họp của các quan chức an ninh cấp cao BRICS và BRICS+ diễn ra tại St. Petersburg từ ngày 10/12 tháng 9. Nga đã đảm nhận vai trò chủ tịch BRICS từ đầu năm 2024, trong thời gian này, nhóm đã kết nạp thêm các thành viên mới gồm Ai Cập, Iran, UAE, Ả Rập Xê-út và Ethiopia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này đã thử tên lửa đạn đạo chiến thuật mới sử dụng đầu đạn siêu lớn và tên lửa hành trình cải tiến.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, nước này sẽ không thiết lập quan hệ với Israel cho đến khi một nhà nước Palestine được thành lập.

Nghị viện châu Âu hôm qua 18/9 đã nhóm họp để tiến hành thảo luận về chương trình nhập cư gây tranh cãi của Hungary liên quan đến việc nới lỏng hạn chế thị thực đối với 8 quốc gia, trong đó có Nga và Belarus.

Sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, Liban lại chứng kiến thêm làn sóng nổ thiết bị thứ hai, lần này xảy ra với các máy bộ đàm, chủ yếu do các thành viên của phong trào Hezbollah sử dụng. Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai này.

Theo Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga và chỉ huy đơn vị biệt kích lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho biết, quân Nga đã giành quyền kiểm soát các khu định cư Nikolayevo-Dayino và Daryino ở vùng biên giới Kursk của nước này.