Nga và phương Tây trao đổi 24 tù nhân

Nga và phương Tây tiến hành đợt trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ Chiến tranh lạnh, với 24 tù nhân được trả tự do với 7 quốc gia tham gia trao đổi.

Một cuộc trao đổi tù nhân quy mô lớn diễn ra vào ngày 1/8 giữa Nga và các nước phương Tây. Đây là kết quả của các cuộc đàm phán hậu trường phức tạp giữa Mỹ, Nga, Belarus và Đức, do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh ân xá cho 13 công dân bị kết án ở nước này. Trong số này có 2 nhà báo Evan Gershkovich (tờ Wall Street Journal), Alsu Kurmasheva (Đài châu Âu Tự do) và cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan. Một số nhà bất đồng chính kiến ​​người Nga cũng được trả tự do. Belarus phóng thích 1 tù nhân.

Cựu lính thuỷ đánh bộ Mỹ Paul Whelan được phóng thích sau gần 6 năm bị giam tại Nga.

8 người Nga bị giam giữ và cầm tù ở một số nước NATO đã được trở về quê hương. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chào đón những người này tại sân bay quốc tế Vnukovo ở Moscow. Nhà lãnh đạo Nga cảm ơn những người tham gia nghĩa vụ quân sự vì đã trung thành với lời thề Tổ quốc, đồng thời đề cử các giải thưởng cấp nhà nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ra tuyên bố gọi vụ trao đổi là một "kỳ tích ngoại giao".

"Một số phụ nữ và đàn ông này đã bị giam giữ bất công trong nhiều năm. Tất cả đều đã phải chịu đựng những đau khổ và bất an không thể tưởng tượng được. Ngày nay, nỗi thống khổ của họ đã kết thúc", ông Biden nói. Có mặt cùng ông Biden là gia đình những người được thả.

Hãng tin Reuters dẫn lời đại diện Cơ quan Tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, nước điều phối cuộc trao đổi, xác nhận: “Sau khi hoàn tất thủ tục phê chuẩn của các bên, kiểm tra sức khỏe... các tù nhân được đưa lên máy bay của các quốc gia mà họ sẽ đến”.

Các nguồn tin quan chức Mỹ tiết lộ ông Biden đã nỗ lực để chốt được thỏa thuận trao đổi con tin ngay trong khi ông thông báo rút khỏi cuộc tranh cử tổng thống Mỹ cuối năm nay.

Trong quá trình đàm phán, Washington cũng đã tìm cách trả tự do cho Marc Fogel, một công dân Mỹ bị kết án 14 năm tại trại lao động ở Nga, nhưng không thành công.

Một quan chức Mỹ khác nói rằng CIA, với nỗ lực làm việc trong nhiều năm thông qua một kênh với tình báo Nga, cũng đóng vai trò quan trọng trong vụ trao đổi tù nhân mới nhất. Đích thân Giám đốc CIA Bill Burns và các quan chức khác trực tiếp tham gia đàm phán.

Trong khi đó, chính quyền Đức cho biết việc phải thả tù nhân Nga không phải là quyết định dễ dàng. "Nghĩa vụ bảo vệ công dân Đức và sự đoàn kết của chúng tôi với Mỹ là động lực quan trọng cho chúng tôi", Chính phủ Đức tuyên bố.

Trong cuộc trao đổi lớn gần đây nhất vào năm 2010, 14 tù nhân đã được trả tự do. Cuộc trao đổi tù nhân gần nhất giữa Nga và Mỹ diễn ra vào tháng 12/2022, khi Mỹ thả doanh nhân người Nga Viktor Bout để đổi lấy Brittney Griner - một vận động viên bóng rổ người Mỹ bị kết án về tội ma túy ở Moscow.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.