Nga và Trung Quốc đã triển khai 80 dự án chung

Nga và Trung Quốc đã đạt được kết quả tốt trong lĩnh vực đầu tư với việc triển khai tổng cộng 80 dự án chung trị giá gần 20.000 tỷ ruble (220 tỷ USD), tính đến thời điểm hiện nay. Đây là đánh giá của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong cuộc hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 20/12.

Thủ tướng Nga đang có chuyến thăm hai ngày đến Trung Quốc từ ngày 19 đến 20/12. Hôm nay (20/12), thủ tướng Nga Mishustin đã hội kiến chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nga đánh giá cao tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh cũng như mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Theo hãng thông tấn TASS, tính đến thời điểm hiện tại, Nga và Trung Quốc đã đạt được kết quả tốt trong lĩnh vực đầu tư với việc triển khai tổng cộng 80 dự án chung trị giá gần 20.000 tỷ Ruble (220 tỷ USD).

Thủ tướng Nga Mishustin nhấn mạnh việc hai nước đã hoàn toàn chuyển sang sử dụng tiền tệ quốc gia trong các thỏa thuận chung, đồng thời lưu ý, hiện hơn 90% thanh toán được thực hiện bằng đồng Ruble hoặc đồng Nhân dân tệ. Đồng thời, hai bên cũng đang tích cực thảo luận về việc triển khai dự án xây dựng đường ống khí đốt Sức mạnh Siberia 2, nối khu vực Siberia của Nga với miền Tây Bắc Trung Quốc.

Trước đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Ông Mishustin cho rằng, cuộc gặp gỡ định kỳ giữa Thủ tướng hai nước là cơ chế quan trọng nhằm thúc đẩy thực hiện những thỏa thuận đạt được giữa nguyên thủ hai bên và điều phối hợp tác thực chất trên các lĩnh vực giữa Trung Quốc và Nga. Trong cuộc gặp lần này, hai bên đi sâu trao đổi về quan hệ song phương, hợp tác về các vấn đề hai bên cùng quan tâm./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học hôm 16/5 cho biết gần 2/3 số rạn san hô trên thế giới đã phải chịu áp lực nhiệt độ cao đến mức gây ra hiện tượng tẩy trắng trong năm qua. Nhiệt độ đại dương tăng lên mức cao kỷ lục là do biến đổi khí hậu kết hợp với kiểu khí hậu El Nino.

Slovakia đang “trên bờ vực của một cuộc nội chiến” vì căng thẳng chính trị. Cảnh báo trên được Bộ trưởng Nội vụ Slovakia đưa ra chỉ một ngày sau vụ ám sát thủ tướng nước này Robert Fico.

Giới chức Slovakia cho biết, Thủ tướng nước này, ông Robert Fico, vẫn đang ở trong tình trạng “khá nghiêm trọng” dù đã qua cơn nguy kịch.

Với 224 phiếu ủng hộ và 187 phiếu chống, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Ủng hộ Hỗ trợ An ninh Israel. Dự luật này sẽ ngăn Tổng thống Joe Biden đóng băng các khoản viện trợ quân sự cho Israel, gồm lô hàng 3.500 quả bom mà ông tạm dừng mới đây.

Trong các phiên điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên hợp quốc diễn ra ngày 16/5, Nam Phi tiếp tục kêu gọi cơ quan này ra lệnh ngừng bắn ở Gaza nhằm ngăn chặn hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Rafah, phía Nam vùng đất này.

Ngày 16/5, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc và buổi hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự sự kiện.