Nga và Venezuela hợp tác trước lệnh trừng phạt của phương Tây

Ngày 20/2 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow và Caracas sẽ cùng nhau tìm kiếm công lý trong các vấn đề liên quan đến tài sản bị phương Tây tịch thu.

Trong chuyến thăm chính thức Venezuela để tăng cường hợp tác song phương, ông Lavrov và người đồng cấp nước chủ nhà Yvan Gil đã trao đổi về các cách thức, kinh nghiệm, kế hoạch trong lĩnh vực trên. Ngoại trưởng Venezuela Yvan Gil nhấn mạnh cả Caracas và Moscow đã và đang thiết lập một hệ thống tự trị cho phép khởi động lại mọi khía cạnh của trao đổi kinh tế và tài chính.

Cùng ngày Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng cho biết hai nước dự kiến ký một “Bản ghi nhớ về hợp tác nhằm chống lại các biện pháp cưỡng chế đơn phương”. Hai nước đã có các thỏa thuận hợp tác năng lượng, tài chính, văn hóa, thể thao, y tế, du lịch và truyền thông, ký kết hơn 264 thỏa thuận trong 20 lĩnh vực chiến lược trong 20 năm qua. Theo Caracas, Moscow đã trở thành đối tác chiến lược giúp nước này đối mặt với các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và một số nước châu Âu áp đặt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẵn sàng tranh luận với Cựu Tổng thống Donald Trump về các vấn đề liên quan tới kỳ bầu cử năm 2024. Đây là tuyên bố rõ ràng nhất của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden về việc sẵn sàng đối đầu với đối thủ bên Đảng Cộng hòa trước khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu vào ngày 5/11 tới.

Hãng thông tấn TASS cho biết, các luật sư của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov đã đệ đơn kháng cáo quyết định của tòa án về việc tạm giam ông trước khi xét xử. Được biết, ông Timur Ivanov trước đó đã bị bắt giữ vì nghi ngờ nhận hối lộ, sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD. Đây được xem là gói viện trợ quân sự lớn nhất của Mỹ cho Ukraine tính từ đầu xung đột Ukraine - Nga tới nay.

Mỹ và Trung Quốc đã đạt đồng thuận 5 điểm về mối quan hệ toàn diện, trong đó nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương theo hướng ổn định và phát triển. Đây là kết quả cuộc trao đổi giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cùng người đồng cấp Mỹ Antony Blinken.

Hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới. Dự báo này được các chuyên gia khí tượng đưa ra sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ.

Phát biểu tại Hội nghị Vũ trụ Trung Quốc tổ chức tại thành phố Vũ Hán, nhà thiết kế chính chương trình thám hiểm Mặt Trăng của Trung Quốc Ngô Vĩ Nhân cho biết nước này sẽ thực hiện ba sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng trong bốn năm tới và phiên bản cơ bản của Trạm nghiên cứu Mặt Trăng quốc tế (ILRS) dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2035.