Nga xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Trung Á

Tập đoàn năng lượng nhà nước Nga Rosatom cho biết dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Uzbekistan bao gồm 6 lò phản ứng với tổng công suất 330 megawatt.

Ngày 27/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev tại thủ đô Tashkent. Theo một thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp, Moscow sẽ xây dựng một nhà máy điện hạt nhân nhỏ tại Uzbekistan. Đây sẽ là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên được xây dựng tại Trung Á.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm với người đồng cấp Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev

Thỏa thuận nếu được thực hiện sẽ cho thấy khả năng của Nga trong việc xuất khẩu không chỉ năng lượng mà còn cả các sản phẩm công nghệ cao sang các thị trường châu Á, trong bối cảnh phương Tây đang gia tăng áp lực lên nước này thông qua các lệnh trừng phạt. Điều này cũng giúp gia tăng sức ảnh hưởng của Nga trong khu vực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Pháp, Đức và Ba Lan hôm qua đã gặp nhau tại Paris, thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine, kế hoạch mua vũ khí và công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Washington vào tháng tới.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 24/6 đã phản ứng trước làn sóng trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU), khẳng định bất kỳ hành động không thân thiện nào của phương Tây sẽ gặp phải “phản ứng cần thiết”.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Imangali Tasmagambetov cho biết căng thẳng gia tăng trên thế giới có thể thúc đẩy CSTO kết nạp thêm thành viên và mở rộng các chức năng của tổ chức.

Đồng tiền này đang gần chạm mốc tỷ giá 160 yên đổi 1 USD. Chính phủ Nhật Bản từng can thiệp khi tỷ giá chạm mức này, .

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ một lần nữa cảnh báo người dân chuẩn bị đối mặt với tình trạng nền nhiệt cao, có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Đại diện của các bác sĩ và Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ ngồi lại đàm phán sớm nhất trong tuần này vì cả hai bên đều muốn chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài nhiều tháng về cải cách y tế của chính phủ nước này.