Nga xuất bản sách giáo khoa về UAV cho học sinh

Theo báo cáo của hãng thông tấn nhà nước TASS, ngày 11/9, nhà sản xuất máy bay không người lái Geoscan của Nga đã hợp tác với nhà xuất bản giáo dục Nga Prosveshcheniye xuất bản cuốn sách giáo khoa đầu tiên về máy bay không người lái (UAV) dành cho học sinh trung học cơ sở vào đầu năm học mới.

Người phát ngôn của Geoscan Group cho biết: "Cuốn sách này dành cho các lớp kỹ thuật nghiên cứu về “robot”. Học phần được thiết kế dành cho đối tượng chính là khối học sinh lớp 8 và lớp 9 (các em 14 -15 tuổi).

"Báo cáo nêu rõ, các lớp học kỹ thuật là một phần trong chương trình giảng dạy truyền thống tại trường học ở Nga, tập trung vào trau dồi kỹ năng thực hành cho học sinh. Các lớp học kỹ thuật trước đây bao gồm nghề mộc, gia công kim loại, may vá, nấu ăn và các hình thức lao động chân tay khác... Nhưng giờ đây môn học mới này sẽ tạo ra nhiều khóa học đặc biệt, chẳng hạn như nghiên cứu về robot hoặc nghiên cứu về máy bay không người lái cho các em học sinh”, người phát ngôn của Geoscan Group cho biết thêm.

Trẻ em Nga nghiên cứu máy bay không người lái.
Trẻ em Nga nghiên cứu máy bay không người lái.

Được biết, cuốn sách giáo khoa này có 6 chương, bao gồm: tổng quan về máy bay không người lái; phân loại và thiết kế máy bay không người lái; linh kiện điện tử của máy bay không người lái; kiến ​​thức cơ bản về điều khiển thủ công; lập trình bay tự động;  xu hướng và sự nghiệp phát triển máy bay không người lái trên thế giới. Cuốn sách chứa đựng rất nhiều kiến ​​thức về vận hành và ứng dụng hệ thống máy bay không người lái. Dự kiến, tất cả khóa học có thể được hoàn thành trong 34 giờ.

Theo ông Lutsky, Giám đốc dự án giáo dục của Tập đoàn Geoscan và là tác giả cuốn sách, cuốn sách này không chỉ được các giáo viên công nghệ đón nhận mà nhiều giáo viên khoa học thông tin và vật lý cũng tỏ ra rất quan tâm đến nó. Ông nhấn mạnh khi viết tài liệu giảng dạy này, ông cố gắng sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu để phù hợp với học sinh và mọi đối tượng người đọc có trình độ kiến ​​thức khác nhau.

TASS dẫn trang web của Bộ Giáo dục Nga cho biết: hiện tại, có 523 trường Trung học và 30 trường đại học ở trên khắp nước Nga bắt đầu dạy kỹ năng vận hành máy bay không người lái. Hơn 17.000 máy bay không người lái đã được mua để sử dụng trong việc giảng dạy.

Ông Kopilova, phó chủ tịch nhà xuất bản Giáo dục, cũng cho biết: "Điều quan trọng ở đây là hướng dẫn sinh viên, học sinh lựa chọn chuyên ngành kỹ thuật một cách khôn ngoan. Để làm được điều này, tất cả các điều kiện cần thiết đều có sẵn. Ngày nay, hầu hết các trường học ở Liên bang Nga đều đã được trang bị tốt. Với phương pháp giảng dạy hiện đại, trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, trong đó có phòng học giảng dạy các khóa học về máy bay không người lái”.

Sách giáo khoa về máy bay không người lái mới của Nga dành cho học sinh THCS (lớp 8 và lớp 9)
Sách giáo khoa về máy bay không người lái mới của Nga dành cho học sinh THCS (lớp 8 và lớp 9)

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất vào mùa xuân năm 2023 về việc đưa chương trình đào tạo vận hành máy bay không người lái vào trường học, các cơ sở giáo dục, các trường học, cơ sở giáo dục trên cả nước bắt đầu mua máy bay không người lái. Và một khóa học về máy bay không người lái đã được đưa vào chương trình đào tạo quân sự cho học sinh lớp 10 và lớp 11.

Vào tháng 4/2024, Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Andrei Belousov (hiện là Bộ trưởng Quốc phòng) đã tuyên bố sau cuộc họp của Ủy ban Phát triển máy bay không người lái rằng, đề cương giáo dục quản lý máy bay không người lái liên bang mới sẽ bắt đầu từ ngày 1/9/2024 và ra mắt đầy đủ ở các trường tiểu học, trung học và đại học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi Trung Quốc công bố loạt số liệu kinh tế không mấy tốt vào cuối tuần vừa rồi, giới phân tích đã cắt giảm kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng cả năm nay của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhà sáng lập Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan, Trung Quốc cho biết, mẫu máy nhắn tin liên quan đến vụ nổ hàng loạt tại Liban là do Công ty BAC Consulting, có trụ sở tại thủ đô Budapest của Hungary sản xuất. Họ chỉ là nạn nhân của vụ việc.

Trước tình hình căng thẳng trong khu vực Trung Đông gia tăng sau các vụ nổ máy nhắn tin tại Liban, nhiều hãng hàng không lớn đã thông báo đình chỉ các chuyến bay đến Tel Aviv của Israel, Tehran của Iran và Beirut của Liban cho đến ngày 19/9.

Sau bão Yagi và Bebinca, Trung Quốc dự kiến sẽ phải hứng chịu 1-2 cơn bão từ nay đến trước tháng 10.

Hiện tượng hạn hán nghiêm trọng tại rừng mưa nhiệt đới Amazon của Brazil đã khiến mực nước các đoạn thượng nguồn xuống thấp kỷ lục.

Gần 3.000 máy nhắn tin của thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban, khiến 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Thủ tướng Liban và lực lượng Hezbollah đã đổ lỗi cho Israel về vụ việc trên. Hezbollah thề sẽ trả thù. Iran, quốc gia hậu thuẫn Hezbollah cũng lên án vụ tấn công. Mỹ hiện kêu gọi Iran và lực lượng ủy nhiệm kiềm chế đáp trả.