Ngăn chặn hành vi ném đất, đá lên tàu
Mới đây, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa xác định được nhóm 3 học sinh trên địa bàn xã Đức Đồng, thủ phạm gây ra 3 vụ ném đá gây vỡ kính tàu Bắc Nam. Theo đó, từ ngày 3/7 đến ngày 10/7/2024, các em học sinh này đã ném đá lên tàu làm vỡ ô cửa kính toa tàu, tổng thiệt hại 3 vụ ném đá là 4,5 triệu đồng.

Hành vi ném đất, ném đá hay chất bẩn lên các chuyến tàu không phải bây giờ mới có, nhưng luôn là vấn đề nhức nhối, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau nên rất khó để giải quyết triệt để trong một sớm, một chiều.
Ông Trần Cao Thắng, Trưởng Ban An ninh, An toàn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: "Việc truy tìm các đối tượng này ném đất, ném đá hay chất bẩn lên các chuyến tàu rất khó khăn, bởi người ta không ném trực diện mà người ta ném ngang đoàn tàu hoặc nấp, không để cho camera nhìn thấy nên việc truy tìm đối tượng cực kỳ khó khăn. Đoàn tàu chạy đêm nữa thì việc xác định được lý trình thời điểm ném cũng rất khó khăn".

Hành vi ném đất, đá lên tàu không những vi phạm pháp luật, đe dọa trực tiếp đến an toàn tàu chạy mà còn gây ảnh hưởng đến tâm lý và tiến trình di chuyển của hành khách đi tàu.
Chị Nguyễn Thanh Hải, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân cho hay: "Tôi cảm thấy nguy hiểm cho các hành khách trên tàu. Đi trên một chuyến tàu đến ga thì mình cũng muốn sự an toàn cho các hành khách".
Chị Đỗ Thị Lý, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy cho biết: "Thực sự đó là một hành động không nên vì nó ảnh hưởng đến khách và tài sản của nhà nước. Mình nghĩ rằng nên tuyên truyền nhiều hơn, cho vào chương tình giáo dục để các em có thể nhận thức được hành vi của mình là không đúng".
Biện pháp tuyên truyền đến người dân đã được xây dựng từ lâu, luật cũng đã có ghi rõ, người ném đất đá lên tàu sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng.
Trước tình hình thực tế, đường sắt Việt Nam cũng đã làm việc với Ban An toàn giao thông, các cơ quan chức năng có liên quan, phối hợp với chính quyền, công an địa phương đến từng hộ dân hộ dân đề nghị ký cam kết để gia đình nhắc con cái không ném đất, đá lên tàu.

Anh Văn Khắc Nam, trưởng tàu SE5 tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Hiện nay, nếu người dưới đường ném vỡ kính toa tàu, quy định đầu tiên là sẽ lập biên bản và báo cáo về tổng công ty đường sắt Việt Nam. Đầu tiên, về trấn an thì không có gì bằng xin lỗi hành khách vì đây là yếu tố khách quan vì việc người dưới đường bên đoàn tiếp viên đường sắt đã báo cáo lên công ty để làm việc với chính quyền địa phương".
Di chuyển bằng tàu hỏa có thể nói là một trong những phương tiện an toàn, bởi có đường đi riêng biệt cũng như ít hư hỏng, trục trặc. Thế nhưng đôi khi, những sự cố lại đến từ các hành vi thiếu ý thức, đó là việc các thanh niên tại một số địa phương có đường sắt chạy qua đã ném đất đá, vật cứng, gây hư hỏng cho các toa.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thiệt hại ước tính gần một trăm triệu đồng trong việc thay kính mới cho các toa xe. Bên cạnh đó, có những ảnh hưởng từ việc ném đất, đá lên tàu hỏa không tính được bằng con số, như mất thời gian sửa chữa khiến tàu không thể hoạt động và ảnh hưởng đến tinh thần cũng như sự thoải mái của hành khách trên mỗi chuyến đi.
15 đối tượng thanh, thiếu niên mang dao quắm, phóng lợn gây rối trên tuyến đường thuộc khu công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, đã bị tổ công tác Y34 - 141 phối hợp các lực lượng chức năng khác vây bắt thành công.
Một vụ ném đá lên tàu hỏa đã khiến cửa kính tàu SE1 bị vỡ, đe dọa đến an toàn của hành khách trên tàu.
Các hội, nhóm trên mạng xã hội với tính chất tiêu cực đang xuất hiện tràn lan, ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự.
Viện Kiểm sát khẳng định có đủ cơ sở định tội vụ AIC thông thầu với VNCERT tại phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), vào chiều nay (18/3).
Bị cáo Nguyễn Trọng Đường (sinh năm 1968, cựu Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên Giám đốc VNCERT) bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 5-6 năm tù.
Các thủ đoạn lừa đảo chiếm tiền trong tài khoản ngân hàng đã được cập nhật liên tục, biến hóa khôn lường, khiến người dân rất khó nhận diện.
0