Ngăn chặn hành vi trốn thuế khi bán hàng online

Hiện nay, nhiều nhóm cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử có các chiêu trò lách thuế. Đây là những nhóm đối tượng khó quản lý hơn so với nhóm doanh nghiệp, tổ chức.

Đa phần các chiêu trò phổ biến được các đối tượng lợi dụng, người bán hàng online chốt đơn qua điện thoại, tin nhắn sau khi livestream, quảng cáo trên nền tảng xã hội hoặc hướng dẫn khách khi chuyển khoản thanh toán hàng, nhưng không ghi nội dung liên quan đến hàng hóa mà ghi nội dung khác như “cho vay”, “trả nợ”, “quà tặng”. Nhiều tài khoản Facebook xóa video livestream bán hàng sau khi kết thúc để tránh bị cơ quan chức năng “soi".

Để nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, đồng thời ngăn chặn tình trạng trên, cần tăng cường phối hợp chia sẻ thông tin, cung cấp dữ liệu giữa cơ quan thuế và hệ thống ngân hàng khi có nghi ngờ về hành vi trốn thuế; nâng cao nhận thức về nghĩa vụ thuế, để người mua không tiếp tay cho người bán trong việc ghi nhận thông tin thanh toán sai lệch.

Đồng thời, xây dựng quy định pháp lý về mức phạt và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bao gồm cả người bán và người mua. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ giám sát các giao dịch trực tuyến, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, nhằm phát hiện và ngăn chặn các hành vi gian lận thuế

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay 19/10 ghi nhận giá vàng nhẫn trơn tiếp tục tăng thêm nửa triệu đồng mỗi lượng, xác lập kỷ lục mới gần 86 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng SJC tiếp tục đi ngang.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến hết tháng 8, cả nước đã có 257 vụ việc điều tra Phòng vệ thương mại từ 24 thị trường và vùng lãnh thổ điều tra đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, số vụ điều tra chống bán phá giá là 141 vụ việc.

Hiện nay, nhiều nhóm cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử có các chiêu trò lách thuế. Đây là những nhóm đối tượng khó quản lý hơn so với nhóm doanh nghiệp, tổ chức.

Còn khoảng 350.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cần phải giải ngân trong năm 2024, trong khi đó, thời gian chỉ còn hơn 3 tháng. Do đó, các Bộ, ngành và địa phương phải tập trung trong chặng đua nước rút, để đạt mục tiêu đã đề ra là giải ngân ít nhất 95% kế hoạch vốn mà Chính phủ đã giao.

Giá vàng nhẫn ngày 19/10 tiếp tục xô đổ kỷ lục cũ. Chốt phiên ngày 18/10, giá vàng bán ra vượt mốc 85,5 triệu đồng/lượng, tăng 650.000 đồng/lượng so với sáng cùng ngày.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã hạ lãi suất chủ chốt từ 3,5% xuống 3,25% đúng như dự đoán của thị trường. Đây là lần hạ lãi suất thứ 3 trong năm của ECB kể từ tháng 6.