Ngăn chặn hành vi tự chế pháo nổ

Càng gần đến thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động chế tạo, sản xuất, sử dụng pháo trái phép. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn mối nguy hiểm khôn lường tới tính mạng, sức khỏe và tình hình an ninh, trật tự; đòi hỏi các cơ quan quản lý cần có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn.

Đặc điểm chung của các đối tượng là học hỏi cách thức tự chế pháo qua các hội nhóm có chung sở thích, đam mê tự chế pháo nổ với hàng ngàn thành viên tham gia; chia sẻ công khai cách thức làm pháo; khoe chiến tích làm pháo và chào mời mua bán nguyên vật liệu làm pháo trên nền tảng mạng xã hội.

Tràn lan những hội nhóm chia sẻ cách làm pháo, buôn bán vật liệu làm pháo.

Dù các trang thương mại điện tử, các trang mạng xã hội đã thực hiện các thuật toán quét cũng như hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc làm sạch nền tảng của mình trong quá trình bán hàng. Thế nhưng nhiều trang, hội nhóm vẫn lợi dụng những kẽ hở của các nền tảng này để hoạt động.

Tình hình gia tăng tội phạm thanh thiếu niên chế tạo và sử dụng pháo trái phép.

Có thể thấy tác hại với người xem, đặc biệt là với thanh thiếu niên, học sinh càng lớn, khi nội dung về pháo được đăng tải trên các kênh lớn, có đông người theo dõi. Khởi nguồn là học tự chơi pháo rồi dẫn đến các hành vi vi phạm tiếp theo là tàng trữ, sử dụng, mua bán pháo. Vào dịp cận Tết Nguyên đán, tình trạng vi phạm này càng trở nên gia tăng.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến gần, để hạn chế xảy ra các tai nạn đáng tiếc liên quan đến pháo tự chế, ngoài việc các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh những đối tượng đăng tải, phát tán các clip hướng dẫn cách chế tạo pháo và đối tượng có hành vi mua bán trái phép các chất nổ, hoặc hóa chất để chế tạo pháo. Các bậc phụ huynh, nhà trường, địa phương cũng phải tăng cường việc quản lý, giám sát, nâng cao hiểu biết và nhận thức của các em học sinh, thanh, thiếu niên về tác hại, hậu quả nguy hiểm của việc tự chế tạo và sử dụng pháo nổ, phòng tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 5/5, một xưởng sản xuất mút xốp ở xã Tân Việt bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt, tạo thành cột khói đen cao cả trăm mét.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin thêm về 2 vụ án xảy ra tại Công ty Thuận An và Tập đoàn Phúc Sơn.

Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tội phạm về ma túy, đặc biệt là các đối tượng đã có nhiều tiền án, tiền sự về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý luôn có những phương thức, thủ đoạn rất tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội. Bởi vậy, công tác đấu tranh với các đối tượng này luôn được lực lượng chức năng đặc biệt lưu tâm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trịnh Hoàng Nam (sinh năm 1998, trú tại Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) về tội “Trộm cắp tài sản”. Hiện, cơ quan công an đang tìm bị hại trong vụ án này.

Công an quận Tây Hồ đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Đình Thọ (sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú An Phú, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) để điều tra hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.