Ngăn chặn tình trạng gia tăng tội phạm tại chung cư

Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp triệt phá các ổ nhóm tội phạm hoạt động tại các chung cư cao tầng. Điểm chung của các đối tượng là lựa chọn khu vực chung cư, với hệ thống an ninh hiện đại, lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp, nhằm đối phó với sự kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng. Điều này cho thấy, tội phạm hoạt động tại các chung cư trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều phức tạp với các thủ đoạn che giấu đầy tinh vi.

Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp triệt phá các ổ nhóm tội phạm từ sử dụng trái phép chất ma túy cho đến lừa đảo bằng công nghệ cao, hoạt động tại các chung cư cao tầng.

Khoảng đầu tháng 11, từ tin báo của quần chúng nhân dân, Công an quận Tây Hồ đã tiến hành đột kích, bất ngờ kiểm tra hành chính một căn hộ tại tòa E1 chung cư Tân Hoàng Minh. Thời điểm kiểm tra, bốn đối tượng có biểu hiện nghi vấn tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy đã bị bắt giữ. Tại hiện trường, ma túy dạng ketamin và “nước vui” cùng nhiều vật dụng liên quan đến quá trình sử dụng ma túy đã bị lực lượng chức năng thu giữ. Theo cơ quan chức năng, thuê căn hộ làm nơi cất giấu, tổ chức mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy là hình thức phạm tội đang ngày càng gia tăng ở nhiều thành phố. Thực tế này đang đặt ra nhiều khó khăn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy.

Gần đây nhất, Công an quận Hà Đông cũng đã triệt phá một nhóm lừa đảo bằng công nghệ cao, do Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 2004) trú tại huyện Ứng Hòa cùng với đồng bọn tổ chức. Để tổ chức hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, ổ nhóm này chọn địa điểm là các căn hộ chung cư khép kín, có lực lượng bảo vệ, quản lý chặt chẽ người ra vào. Đồng thời, thường xuyên thay đổi địa điểm, mỗi địa điểm chỉ thuê và hoạt động không quá ba tháng để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.

Không chỉ các ổ nhóm tội phạm có tổ chức, mà một số đối tượng cũng lựa chọn sự sơ hở, chủ quan của người dân cũng như ban quản lý một số chung cư cao cấp tại Hà Nội để hoạt động trộm cắp. Bốn chiếc xe đạp thể thao, trong đó một chiếc bị tháo rời các bộ phận, đây là tang vật vụ trộm cắp xảy ra tại chung cư Mulberry Lane vào tháng 10 vừa qua. Chiếc nào rẻ thì trị giá khoảng hai triệu, đắt thì có thể lên tới 7 đến 8 triệu. Bằng thủ đoạn giấu xe đạp trong cốp ô tô để vận chuyển ra ngoài, kẻ trộm đã thực hiện trót lọt nhiều phi vụ trộm cắp, thậm chí đi qua cửa an ninh của chung cư mà bảo vệ không hề hay biết.

Trước thực trạng tình hình tội phạm tại các chung cư trên địa bàn thành phố có những diễn biến phức tạp, các đơn vị thuộc Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng loạt các kế hoạch kiểm tra, phòng ngừa và ngăn chặn. Trong đó, đơn cử như Công an quận Hà Đông đã triển khai kế hoạch 194 về tổng điều tra cơ bản các khu chung cư trên địa bàn. Qua đó, phân loại, nắm bắt thông tin các đối tượng sống trong chung cư, đô thị có biểu hiện vi phạm pháp luật. Đồng thời, thành lập và triển khai nghiêm túc quy chế phối hợp với ban quản lý, quản trị từng dạng khu chung cư, đô thị mới, xác minh ngay địa bàn khi có nguồn tin về vi phạm pháp luật, đối tượng lạ đến địa bàn, tình nghi phạm tội, tạo mối liên hệ chặt chẽ với người dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Con cái là món quà vô giá mà ông trời ban tặng đối với phụ nữ, thế nhưng, với những phụ nữ phạm tội về ma túy, việc mang thai và sinh con lại đang trở thành một chiêu trò để đối phó với các cơ quan pháp luật nhằm trốn tránh việc thi hành án.

Công an tỉnh Cao Bằng vừa triệt phá nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo trên không gian mạng với thủ đoạn giả danh sàn giao dịch thương mại điện tử.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 14 đối tượng về tội "Đánh bạc" xảy ra tại thôn Bắc Vọng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Khoảng 21h30 ngày 12/5, trên đường Vành đai 3 hướng từ quận Hoàng Mai đến cầu Thanh Trì đã xảy ra một vụ cháy ô tô hi hữu.

Quanh chợ Bông Đỏ thuộc phường La Khê, quận Hà Đông, từ nhiều năm nay đã diễn ra tình trạng lộn xộn, vi phạm trật tự đô thị. Khu vực đất đấu giá Ngô Thì Nhậm trở thành một chợ dân sinh tự phát, gây ồn ào, mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Ngày 12/5, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự đối với Lường Văn Nam (sinh năm 1992 ở Võ Nhai, Thái Nguyên) để điều tra về hành vi hẹn mua xe ô tô, sau đó xin lái thử rồi phóng xe bỏ chạy.