Ngăn chặn tình trạng người sử dụng ma túy lái xe

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các trường hợp lái xe ô tô dương tính với ma túy. Đây là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông. Dẫn chứng gần nhất là vụ tai nạn thương tâm khiến bốn mẹ con tử vong xảy ra tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức xảy ra ngày 16/7 vừa qua.

Hành vi này đặc biệt nguy hiểm bởi người sử dụng ma túy, chất kích thích sẽ không đủ sức khỏe thể lực, trí lực và sự tập trung để điều khiển phương tiện.

Hơn một tuần đã trôi qua nhưng vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Dương Liễu vẫn để lại nhiều xót xa với người dân địa phương và lực lượng chức năng. Bốn mẹ con tử vong tại chỗ.

Thông tin ban đầu xác định, xe tải chở VLXD di chuyển nhanh, đâm vào xe thùng nhỏ khiến xe này văng vào thành cầu rồi ép kẹp xe máy chở bốn người dẫn tới hậu quả vô cùng đáng tiếc. Qua điều tra, xe chở vật liệu xây dựng vượt tải trọng tới 74%. Đáng nói, kết qua xét nghiệm cho thấy, lái xe dương tính với ma túy.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Dương Liễu vẫn để lại nhiều xót xa

Theo cơ quan y tế, đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm. Bởi người sử dụng ma túy sẽ mất tập trung, không đủ tỉnh táo và khả năng kiểm soát hành vi để điều khiển phương tiện.

Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý trên hai triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Qua đó, phát hiện tới gần 3.000 lái xe dương tính với chất ma túy.

Nếu không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, đây sẽ là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn, gây thiệt hại về tài sản và thậm chí là tính mạng con người.

Theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ, hiện, mức xử phạt hành chính cao nhất với người điều khiển phương tiện dương tính ma túy là 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 24 tháng. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, với chế tài này, rất khó kiểm soát, ngăn chặn vi phạm.

Lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các trường hợp lái xe ô tô dương tính với ma túy

Cũng theo Tiến sĩ Khương Kim Tạo, để ngăn chặn triệt để và xử lý tận gốc tình trạng lái xe sử dụng ma túy tham gia giao thông, cần thắt chặt quản lý từ khâu cấp giấy phép lái xe và quản lý sau cấp phép lái xe.

Trên 12.000 vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2024. Chỉ 0,18% nguyên nhân gây ra do sử dụng ma túy, chất gây nghiện. Song thiệt hại kéo theo là khó đong đếm. Đã đến lúc cần thắt chặt hơn khâu quản lý và nâng mức chế tài để ngăn chặn triệt để việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng ma túy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp Cảnh sát Interpol ra quyết định truy nã quốc tế đối với bị can Lê Khắc Ngọ (Sinh năm 1990; Hộ khẩu thường trú: Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Ngày 22/12, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cùng Công an quận Hà Đông cho biết đang điều tra làm rõ vụ gãy đổ cột báo làn đường BRT tại ngã tư Vạn Phúc - Tố Hữu, quận Hà Đông.

Ban chỉ đạo 197 quận Long Biên đã tổ chức ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dịp cuối năm 2024 và Xuân hội 2025.

Sáng 22/12, đoạn qua ngã tư đèn đỏ trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội), một chiếc xe Mercedes màu trắng phóng nhanh đã lao thẳng lên dải phân cách giữa đường, tông đổ biển báo.

Công an huyện Thanh Oai vừa phát hiện và kịp thời ngăn chặn nhóm đối tượng tự chế và sử dụng pháo nổ.

Từ ngày 1/1/2025, Luật quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống. Thời gian này lực lượng Công an đã và đang nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.