Ngăn chặn vấn nạn hàng giả trên môi trường online

Từ sau đại dịch Covid-19, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, trở thành mảnh đất màu mỡ để các tổ chức, cá nhân mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, tình trạng gian lận thương mại, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên môi trường thương mại điện tử đang gây ra không ít khó khăn, thách thức cho cơ quan chức năng.

Sản phẩm sữa tắm được chị Nga mua qua sàn thương mại điện tử với giá hơn 100.000 đồng, bằng một phần hai giá niêm yết thông thường. Nhưng vì tin tưởng vào cửa hàng và nghĩ giá rẻ do khuyến mãi chị vẫn mua về sử dụng.

Chị Nguyễn Thị Nga - Quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: "Tuy nhiên thì về tôi sử dụng không thấy mùi hương như mình mong đợi, và rất dễ bay mùi nên tôi có mua lại sản phẩm này với giá 220.000 thì cũng thấy mùi hương lưu lâu hơn nhưng cũng không dám đảm bảo đây là hàng chính hãng vì khi mà lên Web chính hãng thì có giá là 230.000 đồng. Thực tế là người tiêu dùng rất dễ rơi vào ma trận giả vì mỗi nơi để một giá riêng và đều ghi là hàng chính hãng nên người tiêu dùng không biết đâu là đúng đâu là sai.

Theo Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận hàng chục đơn thư khiếu nại liên quan đến việc mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường mạng. Tuy nhiên, thực tế con số thống kê còn lớn hơn nhiều do tâm lý e ngại rắc rối của người tiêu dùng vì giá trị sản phẩm không lớn.

Theo Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận hàng chục đơn thư khiếu nại liên quan đến việc mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường mạng.

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “Người tiêu dùng hãy mạnh dạn lên tiếng trong phạm vi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chúng tôi nghĩ đây là một vấn đề hết sức hệ trọng. Chúng tôi cảm thấy bức xúc và cảm thấy trách nhiệm của mình cần phải làm sao để đẩy lùi vấn nạn này.”

Không chỉ người tiêu dùng gặp khó, việc các sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng được đăng bán tràn trên môi trường mạng là một những nguyên nhân chính dẫn đến doanh thu bị sụt giảm, uy tín nhãn hàng bị ảnh hưởng.

Ông Trần Việt Hải - Giám đốc Công ty cổ phần Ngôi sao châu Âu cho hay: “Có nhiều hình thức làm giả, thời gian gần đây sản phẩm giả giống đến 80% so với hàng thật. Điều này đang ảnh hưởng lớn đến doanh thu của công ty. Doanh thu của công ty chúng tôi giảm từ 20 - 30%.

Khi thương mại điện tử là xu hướng của thời đại, việc người tiêu dùng trang bị thêm cho mình kiến thức pháp luật về lĩnh vực này là vô cùng cần thiết.

Theo thống kê, trong năm 2023, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 834 vụ, xử lý 764 vụ vi phạm trên thương mại điện tử, phạt tiền 12 tỷ đồng, trị giá hàng hóa gần 6 tỷ đồng.

Khi thương mại điện tử là xu hướng của thời đại, việc người tiêu dùng trang bị thêm cho mình kiến thức pháp luật về lĩnh vực này là vô cùng cần thiết. Ngoài việc lựa chọn những đơn vị bán hàng có thương hiệu, có uy tín, người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ các đánh giá của người mua trước, xem xét về nguồn gốc hàng hóa. Nếu phát hiện hành vi vi phạm liên quan đến hàng hóa người dân có thể liên hệ các đội quản lý thị trường địa bàn để được hướng dẫn, giải quyết, bảo đảm quyền lợi của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm Lao động ngoài nước phát đi cảnh báo về thông tin giả mạo, lừa đảo người lao động đi Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS.

Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội, đã ra quyết định truy nã đối với Lê Văn Dũng về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra cảnh báo hình thức lừa đảo mới thông qua Google Voice với người dùng Việt Nam.

Các đối tượng trộm cắp dùng thủ đoạn rất quen thuộc là vờ va chạm tại ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, sau đó ra tay trộm cắp.

Công an quận Hoàng Mai vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Nguyễn Tiến Đạt (sinh năm 1990, trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội "Cố ý gây thương tích".

Quá trình tuần tra kiểm soát trên địa bàn quận Đống Đa, tổ công tác Y13/141, Công an thành phố Hà Nội vừa phát hiện một nam thanh niên đang trên đường vận chuyển 7 bình "khí cười" cho khách.