Ngăn chặn vi phạm tốc độ, giảm thiểu nguy cơ TNGT

Thời gian gần đây, tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến tốc độ trên các tuyến quốc lộ có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Nguyên nhân phần lớn xuất phát từ tâm lý chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Hơn 10 năm công tác trong ngành cũng là từng ấy năm đại úy Nguyễn Văn Cảnh gắn liền với công tác điều tra giải quyết tai nạn giao thông. Với anh, những vụ tai nạn liên quan đến hành vi chạy quá tốc độ luôn là nỗi ám ảnh khó quên bởi hậu quả mà nó để lại.

Đại úy Nguyễn Văn Cảnh, Đội CSGT đường bộ số 9, Phòng CSGT, công an thành phố Hà Nội

Đại úy Nguyễn Văn Cảnh, Đội CSGT đường bộ số 9, Phòng CSGT, công an thành phố Hà Nội chia sẻ: "Tai nạn giao thông do vi phạm tốc độ hiện đang chiếm phần lớn. Va chạm bởi các phương tiện di chuyển với tốc độ lớn, lực va chạm lớn, hậu quả nặng nề. Tiếp xúc nhiều hiện trường nhiêu cũng để lại cho tôi không ít ám ảnh".

Hiện trường của nhiều vụ tai nạn giao thông do vi phạm tốc độ đã để lại không ít ám ảnh cho người xem.

Theo thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, vi phạm về tốc độ là một trong 5 nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông đặc biệt là những vụ tai nạn giao thông liên hoàn. Bởi việc điều khiển phương tiện lưu thông với tốc độ cao sẽ hạn chế khả năng phân tích, xử lý các tình huống xảy ra trên đường.

Để giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông xuất phát từ vi phạm tốc độ, biện pháp hiện nay đang được lực lượng CSGT triển khai đó là đo tốc độ.

Lực lượng CSGT tiến hành đo tốc độ.

Tại một buổi làm việc của Đội CSGT đường bộ số 9 trên tuyến quốc lộ 32, đoạn qua địa phận huyện Hoài Đức, để việc xử lý được chính xác, minh bạch, tổ công tác chia thành các điểm trên dọc tuyến, kết hợp sử dụng máy bắn tốc độ chuyên dụng, ghi lại hình ảnh vi phạm. Nhờ đó, khi bị lực lượng chức năng xử lý, người dân sẽ cảm thấy “tâm phục khẩu phục”.

Với đặc thù mật độ giao thông ở khu vực ngoại thành thường thưa vắng, ít hệ thống đèn tín hiệu…, một số người dân vẫn còn tâm lý chủ quan khi tham gia giao thông.

5 tháng đầu năm 2024, riêng Đội CSGT đường bộ số 9 đã xử phạt gần 590 trường hợp vi phạm tốc độ, bao gồm 346 ô tô, 236 mô tô… Theo nghị định 123 sửa đổi bổ sung, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chạy quá tốc độ cho phép của mô tô, xe máy lên tới 5 triệu đồng, đối với ô tô là 12 triệu, ngoài ra còn tước GPLX và có thể chịu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ nghiêm trọng nếu xảy ra tai nạn.

5 tháng đầu năm 2024, riêng Đội CSGT đường bộ số 9 đã xử phạt gần 590 trường hợp vi phạm tốc độ.

Tuy nhiên, dù là biện pháp hay hình thức xử lý nào của lực lượng chức năng vẫn chỉ mang tính phòng ngừa, để giảm thiểu TNGT liên quan đến tốc độ thì ý thức tuân thủ chấp hành luật của mỗi người mới là điều kiện tiên quyết../.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Thanh Trì phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố cùng công an các quận giáp ranh Hoàng Mai, Hà Đông đã triệu tập, tạm giữ hàng chục thanh thiếu niên có hành vi gây rối trật tự.

Công an quận Thanh Xuân vừa truy xét, bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản của cụ bà hơn 80 tuổi. Đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Văn Vương (sinh năm 2001, trú tại xã Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.

Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.

Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.

Đi vào đường cấm như đường cao tốc, vành đai trên cao, đường một chiều,… là hành vi nguy hiểm và vi phạm luật giao thông đường bộ. Thực tế cũng đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, tuy nhiên vẫn có một số người dân ý thức chấp hành luật chưa tốt.