Ngăn đầu cơ từ việc siết đấu giá đất

Các chuyên gia khẳng định, việc Hà Nội công khai danh tính cá nhân đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc và hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở là một trong những biện pháp hữu hiệu để hạn chế tình trạng đầu cơ.

Cụ thể, UBND Thành phố yêu cầu UBND cấp huyện lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền theo quy định gây nhiễu loạn thị trường.

Danh sách này sẽ được công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn UBND các quận, huyện thị xã có biện pháp ngăn chặn các trường hợp vi phạm không được tiếp tục tham gia đấu giá.

Nhận định về vấn đề này, Ths. Nguyễn Văn Đỉnh, Chuyên gia pháp lý bất động sản cho biết, việc trúng đấu giá đất rồi bỏ cọc không phải tội phạm, không phải hành vi phạm pháp. Nhưng có thể là dấu hiệu nhận biết ban đầu của một tội phạm hoặc một hành vi phạm pháp khác.

Bản chất công cụ đấu giá đất nền là tạo chỗ ở cho người dân do gia tăng dân số tự nhiên. Tuy nhiên, trong nhiều cuộc đấu giá đất thời gian qua, người trúng đấu giá chủ yếu không phải là người dân địa phương. Công cụ đấu giá đất nền bởi vậy đã biến tướng, trở thành cuộc chơi của các nhà đầu tư không có nhu cầu ở thực mà chủ yếu tham gia đấu giá để rồi gần như lập tức sang tên, kiếm lời.

Ông Nguyễn Văn Đỉnh cho biết cuộc chơi đấu giá đất là của các nhà đầu tư không có nhu cầu ở thực.

Để ngăn chặn đầu cơ đất đai, nhiều ý kiến kiến nghị, cần quy định thời gian ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng đất sau khi trúng đấu giá.

Ông Lê Hồng Phúc, Trưởng Phòng Quản Lý Và Phát Triển Quỹ Đất Huyện Thanh Oai cho biết: “Hạn chế thời gian chuyển nhượng, ví dụ các lô đất trúng đấu giá tối thiểu từ 2-3 năm mới được giao dịch, để đảm bảo khách hàng trúng đấu giá là những khách hàng có nhu cầu sử dụng đất, chứ không phải là khách hàng có nhu cầu đầu cơ, tích trữ”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là giải pháp trong ngắn hạn, áp dụng cho trường hợp đấu giá đất nền. Về lâu dài, cần một giải pháp phổ quát, toàn diện, trong đó phải triển khai là đánh thuế bất động sản để chống đầu cơ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giữa lúc giá nhà chung cư tăng cao phi lý thì việc hình thành và vận hành phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền đang được xem là một giải pháp quan trọng.

Các chuyên gia khẳng định, việc Hà Nội công khai danh tính cá nhân đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc và hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở là một trong những biện pháp hữu hiệu để hạn chế tình trạng đầu cơ.

Dự kiến ngày 30/9, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trình lại Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thẩm định bảng giá đất điều chỉnh.

UBND Thành phố vừa ban hành Quyết định số 61 quy định điều kiện tách, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách với từng loại đất, áp dụng từ ngày 7/10. Theo đó, diện tích đất ở tối thiểu 50 m2 mới được tách thửa, tăng 20 m2 so với quy định hiện hành.

UBND TP Hà Nội vừa hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để sản xuất kinh doanh tại một thửa đất ở huyện Thanh Oai.

Từ ngày 7/10/2024, Hà Nội sẽ áp dụng các quy định mới về điều kiện tách, hợp thửa và diện tích tối thiểu cho từng loại đất. Điểm đáng chú ý trong quy định mới này là diện tích tối thiểu để tách thửa đất ở tại thành phố sẽ tăng lên 50 m², thay cho mức diện tích trước đây là 30 m².