Ngân hàng phải chủ động tăng cường vốn cho kinh tế

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa họp với Thống đốc và các Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước về điều hành tăng trưởng tín dụng.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cần phải bám sát tình hình thực tế của nền kinh tế và nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, rà soát, xem lại các quy định để điều chỉnh, nhằm điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng chủ động, linh hoạt hơn nữa.

Tháng còn lại của năm 2023, lãnh đạo Chính phủ đề nghị  Ngân hàng Nhà nước đưa ra giải pháp điều hành tín dụng cho nền kinh tế, hướng dòng vốn vào các lĩnh vực ưu tiên.

Tính đến ngày 23/11, tăng trưởng tín dụng năm 2023 mới đạt khoảng 8,4%, còn cách xa so với mục tiêu đặt ra là 14,5%.

Theo đó dư địa còn lại của toàn hệ thống còn rất lớn, khoảng 6,2%, tương đương khoảng 735 nghìn tỷ đồng để cấp cho nền kinh tế.

Liên quan đến điều hành tín dụng, theo yêu cầu của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc quản lý, giám sát tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước trong 2 năm 2022 và 2023.

Sau đó, Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng về việc triển khai trong tháng 12/2023 và báo cáo kết quả vào tháng 1 năm sau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thị trường chứng khoán phiên sáng nay (15/5) giao dịch trong biên độ hẹp giống như hai phiên trước, khi chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh để dẫn dắt chỉ số. Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường mạnh hơn trong phiên chiều, đẩy chỉ số chính tăng mạnh.

Gần đây, giá vàng miếng liên tục biến động với các đỉnh giá mới và có dấu hiệu khó kiểm soát. Chuyên gia nhận định nếu tình trạng này cứ kéo dài sẽ tác động xấu đến nền kinh tế.

Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới.

NHNN cho biết sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 16/5. Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 87,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới phục hồi trong phiên giao dịch hôm qua nhờ đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, sau khi số liệu cho thấy lạm phát đang giảm chậm hơn nhiều so với dự báo và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ phải duy trì lãi suất cao trong thời gian dài.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân bốn tháng đầu năm tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, gần bằng cận dưới của mục tiêu lạm phát cả năm từ 4% - 4,5%.