Ngăn ngừa tội phạm lứa tuổi học sinh, sinh viên

Ngoài công tác đấu tranh trấn áp tội phạm thì việc trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức về tàng trữ hung khí, vũ khí cho người dân đang được Công an thành phố quan tâm chú trọng.

Thời gian vừa qua, xảy ra nhiều vụ việc các nhóm thanh thiếu niên mang theo hung khí là dao nhọn, mã tấu, dao tự chế giấu trong cốp xe máy hay công khai vác theo những tuýp sắt hàn đầu nhọn chạy xe tốc độ cao trên đường phố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, trở thành nỗi ám ảnh với người dân mỗi khi ra đường.

Ở độ tuổi thanh thiếu niên, các em chưa nhận thức hết mối hiểm họa từ các loại hung khí này cũng như các hệ lụy liên quan đến chế tài pháp luật. Nhằm nâng cao nhận thức cho các em học sinh về sự nguy hiểm của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ, cũng như các mức xử phạt nếu vi phạm theo các nội dung mới sửa đổi của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Những hành vi vi phạm liên quan đến các loại dao là điểm mới trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (sửa đổi) mà đối tượng học sinh sinh viên cần nhận thức rõ. Việc sử dụng dao với mục đích để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ thì trong trường hợp này dao là vũ khí thô sơ. Khi đối tượng sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật thì trong trường hợp này dao là vũ khí quân dụng…

Những buổi tuyên truyền như trên có thể coi là một trong những giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tình trạng vi phạm pháp luật trong lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 22/10, do ảnh hưởng bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hoá và Nghệ An trời chuyển mát, có mưa rào và dông rải rác.

Ngày hôm nay (22/10), Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV bước vào ngày làm việc ngày thứ hai tại Nhà Quốc hội, với nhiều nội dung quan trọng.

Toàn bộ văn bằng đã được các trường đại học cấp cho ông Vương Tấn Việt (còn được biết đến với pháp danh Thượng toạ Thích Chân Quang) sẽ bị thu hồi theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do phát hiện bằng tốt nghiệp cấp ba của ông này không hợp lệ.

Trong phiên làm việc chiều 21/10, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Điện lực (sửa đổi).

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Từ ngày 18 đến 20/10, qua tuần tra kiểm soát, các tổ công tác 141 Công an TP. Hà Nội đã phát hiện 05 vụ việc, bàn giao 07 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự cho công an phường sở tại tiếp tục điều tra, xử lý.