Ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn

Trong những năm gần đây sự bùng nổ của nhạc số, và các sự kiện âm nhạc, festival âm nhạc đã tạo điều kiện cho ngành công nghiệp âm nhạc ở Việt Nam phát triển. Tuy nhiên thực tế, ở lĩnh vực này vận hành bài bản với đầy đủ thành tố để tạo hiệu quả về quảng bá cũng như doanh thu vẫn còn nhiều khó khăn.

Sau một thời gian gián đoạn vì dịch bệnh, Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival 2023) vừa được tổ chức trở lại với nhiều buổi trình diễn ấn tượng, đem âm nhạc tới mọi góc phố Hà Nội với nhiều không gian khác nhau. Song một lễ hội âm nhạc có thương hiệu, có nhiều đóng góp vào nền công nghiệp âm nhạc nói riêng và công nghiệp văn hóa nói chung như vậy nhưng chỉ được cấp phép rất sát ngày tổ chức.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương – Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho biết: "Cần phải coi đây là một trong những hoạt động trọng tâm phát triển âm nhạc gọi là tầm cỡ quốc tế, mặt khác tạo ra sự lan tỏa trong công chúng và những hoạt động này phải tạo ra giá trị thặng dư từ âm nhạc. Tôi nghĩ mỗi người chung tay một chút làm đúng chức năng nghiệm vụ của mình thì các hoạt động triển khai nhanh hơn, còn nếu bị chậm sẽ bị lỡ nhịp và khiến những nhà sản xuất nản lòng".

Theo các chuyên gia lễ hội âm nhạc, sự kiện âm nhạc quốc tế tại Việt Nam gắn liền với công nghiệp âm nhạc và có thể mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn. Sự kiện của nhóm nhạc Hàn Quốc đến Việt Nam là một ví dụ, để lễ hội âm nhạc tồn tại và phát triển lâu dài và trở thành thương hiệu của một địa phương thậm chí của một quốc gia, cần sự quan tâm và hỗ trợ từ phía chính quyền.

Nghệ sĩ Quốc Trung cho biết: "Cái khó nhất là thời gian, chúng ta chưa hiểu quy trình sáng tạo ấy đòi hỏi khoảng thời gian như thế nào nên từ việc sản xuất nội dung, nghệ sĩ chuẩn bị rồi quản lý, phát hành hay truyền thông tôi nhận thấy tất cả đều chưa đủ thời gian".

Nút thắt về cơ chế chính sách vẫn là trăn trở khi các ngành công nghiệp văn hóa nói chung và công nghiệp âm nhạc nói riêng chưa được nằm trong diện ưu tiên đầu tư.

Bà Thảo Nghiêm – Giám đốc Marketing Small World Music/ Founder WMIN cho biết: "Trước mắt phải khẳng định làm lễ hội âm nhạc thì 99.9% là lỗ, mỗi khi làm phải là cho ra, không phải làm cái mình muốn mà phải làm cho khán giả".

Một tín hiệu vui, TP. Đà Lạt vừa được gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo về âm nhạc của UNESCO. Các chuyên gia kỳ vọng với việc thực hiện các cam kết phát triển âm nhạc từ TP. Đà Lạt sẽ có những chính sách cụ thể được xây dựng và lan tỏa để công nghiệp âm nhạc phát triển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau thành công của live concert 1589 năm 2023, Trung Quân vừa công bố thực hiện live concert 1689. Bên cạnh quy mô hoành tráng, live concert còn gây tò mò khi tiết lộ dàn khách mời đình đám.

Tối 5/5, Thiều Bảo Trang chính thức phát hành MV ‘Thôi anh đừng nhiều lời’. Ca khúc đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của cô sau 6 tháng kể từ lần tái xuất gần nhất. ‘Thôi anh đừng nhiều lời’ còn gây chú ý khi kết hợp cùng 4 nghệ sĩ Vpop.

Có anh ở đây rồi, Vô tư, Rung động… là những sáng tác thành công của nhạc sĩ Khắc Anh. Xuất thân là sinh viên chuyên ngành Piano-Jazz của Học viện Âm nhạc Quốc gia, cơ duyên đến với sự nghiệp sáng tác của Khắc Anh rất tình cờ.

Ca sĩ Hà Nhi đã công bố chuyến lưu diễn xuyên Việt đầu tiên mang tên “SHE in SHINE Concert Tour”. Nữ nghệ sĩ hứa hẹn sẽ mang tới màn trình diễn tràn đầy cảm xúc và những điều bất ngờ.

Sau thành công từ những nhóm nhạc như BTS, BlackPink, các công ty giải trí xứ kim chi liên tục tạo ra những idol kế cận. Tuy nhiên, một vấn đề khá nghiêm trọng đã xảy ra khi “thần tượng” xuất hiện càng nhiều thì chất lượng chuyên môn của các nghệ sĩ ngày càng đi xuống, khiến một bộ phận người hâm mộ thất vọng.

Ca sĩ Trung Quân vừa ra mắt MV thứ 9 mang tên “Tốt cho cả hai”. Đây là sản phẩm âm nhạc cuối cùng, khép lại album lớn nhất trong sự nghiệp anh. Với giai điệu ballad đã làm nên “thương hiệu”, Trung Quân mang đến cho khán giả không gian âm nhạc vừa sâu lắng, vừa mới lạ.