Ngành dệt may, nơi ảm đạm, nơi lợi nhuận tăng mạnh

Ngành dệt may quý 3/2023 ghi nhận bức tranh lợi nhuận trái chiều khi có doanh nghiệp lãi lớn trong lịch sử, nhưng phần nhiều doanh nghiệp lợi nhuận vẫn teo tóp, thậm chí là con số âm vì không có đơn hàng.

Tổng Công ty May 10 mới đây đã  công bố báo cáo tài chính quý 3 với lợi nhuận trong quý đạt mức cao thứ 2 kể từ khi niêm yết. Cụ thể, doanh thu thuần quý 3 đạt gần 1.139 tỷ đồng. Nhờ giá vốn bán hàng giảm 19%, chi phí bán hàng và quản lý  doanh nghiệp dệt may giảm mạnh, giúp lợi nhuận sau thuế quý 3 của May 10 đạt 32 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ.

Trái ngược với May 10, Công ty cổ phần Garmex Sài Gòn (mã chứng khoán: GMC) đã có chuỗi thua lỗ liên tiếp 5 quý tính cả quý 3 năm nay, nâng tổng lỗ lũy kế tại thời điểm 30/9/2023 lên 65,7 tỷ đồng.

Riêng trong quý 3, công ty không có đơn hàng, chỉ ghi nhận doanh thu 73 triệu đồng từ mảng dịch vụ. Sau khi trừ đi các chi phí, doanh nghiệp lỗ gần 11 tỷ đồng sau thuế.

Nguyên nhân chính khiến tình hình kinh doanh của Garmex Sài Gòn thua lỗ lớn là do hụt thu từ đối tác là Công ty CP Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex).

9 tháng đầu năm nay, Garmex Sài Gòn không ghi nhận bất kỳ khoản thu nào phát sinh từ Công ty Gilimex, trong khi các năm trước đó, hoạt động này đem lại doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi quý.

Đây có thể là hệ quả kéo theo sau lùm xùm Gilimex khởi kiện gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon Robotics LLC, khiến Gilimex và các doanh nghiệp đối tác lao đao vì không có đơn hàng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.

Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.