Ngành đường sắt đổi mới để phát triển

Chiều 9/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2024 của ngành Đường sắt Việt Nam. Năm 2023, Đường sắt Việt Nam với nhiều đổi mới tích cực, được xem là năm đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của loại hình vận tải mang tính đặc thù này.

Trước khi dự hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và động viên cán bộ công nhân viên ga Hà Nội.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của hơn 2,2 vạn cán bộ, công nhân viên, lao động ngành Đường sắt, trong năm qua. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực vận tải đường sắt đã có nhiều chuyển biến tích cực khi mạnh dạn triển khai nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo; đạt lợi nhuận gần 95 tỷ đồng sau 3 năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ, vận chuyển được 6,1 triệu lượt hành khách bằng 135% cùng kỳ năm trước.

Đạt được kết quả đó là sự chú trọng đầu tư đổi mới, từ việc thay đổi diện mạo, đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, nâng cao chất lượng phục vụ, giúp hành khách có được những trải nghiệm ấn tượng khi di chuyển bằng tàu hỏa.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc ngành Đường sắt đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực. Đây là công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho việc khai thác, vận hành đường sắt tốc độ cao, đường sắt mới trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh về nguồn vốn, nguồn lực, hoàn thiện thể chế phù hợp với sự phát triển, xu thế của thời đại, công nghệ hiện đại, thể chế đi đôi với cơ chế chính sách. Đặc biệt là khai thác nguồn lực sẵn có là 300 nhà ga, đất đai, thiên nhiên, người lao động của đường sắt Việt Nam hiện nay; hợp tác PPP, học tập kinh nghiệm các nước để huy động nguồn vốn. Mục tiêu hiện thực hoá mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Nghị quyết Bộ Chính trị đã đề ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa mưa bão đã cận kề, do vậy, công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với khoảng 100km đường sông thuộc hai nhánh, sông Hồng và sông Đuống đang quản lý, Đội CSGT Đường thủy số 2, Phòng CSGT, Công an Thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn.

Liên quan đến dự án mở rộng tuyến đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, các thông tin hiện nay mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang đề xuất thực hiện phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có hai hướng kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (tuyến số 3) nằm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa.

Quận Tây Hồ vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang quận giai đoạn 2019 - 2024.

Sáng 10/5, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Công nhân, đồng thời, thúc đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong công nhân lao động thành phố.

Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được chính thức công bố. Bản quy hoạch được đánh giá là có ý nghĩa lớn trong việc tạo khí thế mới cho vùng kinh tế có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững cho đất nước.